Nhà thầu thi công ẩu làm thấm nước cầu, hầm chui cao tốc 34.000 tỷ

Nhà thầu thi công đã chậm xử lý, khắc phục cầu và hầm chui dân sinh trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi bị thấm nước dù đã có yêu cầu từ chủ đầu tư.
Nhà thầu thi công ẩu làm thấm nước cầu, hầm chui cao tốc 34.000 tỷ ảnh 1Chủ đầu tư đã hoàn thành sửa chữa vá “ổ gà” đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng. (Ảnh: VEC cung cấp)

Liên quan đến việc cầu và hầm chui dân sinh trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi bị thấm nước, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chính thức lên tiếng trong đó nhấn mạnh, lỗi thuộc về nhà thầu thi công và chậm xử lý khắc phục dù đã được yêu cầu.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc thấm nước tại vị trí cầu VD09B và hầm chui dân sinh (Km106+730), thuộc Gói thầu A3, dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, VEC đã khẩn trương chỉ đạo Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Tư vấn giám sát và Nhà thầu kiểm tra ngay hiện trường.

[‘Ổ gà' làm cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi ‘bốc hơi’ 600 triệu đồng/ngày]

Sau khi kiểm tra hiện trường, lãnh đạo VEC chỉ ra nguyên nhân việc thấm nước và đọng nước dưới chân cầu VD09B (Km107+829) là do hệ thống thoát nước mặt cầu chưa hoàn thiện xong. Tại một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã được lắp đặt nhưng chưa đảm bảo kín khít, vì vậy có hiện tượng chảy lan không tập trung từ mặt cầu xuống.

Hơn nữa, khi nước mặt cầu thoát xuống dưới gầm cầu, nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước về cống tròn gần đó, dẫn đến nước mưa chảy lênh láng dưới gầm cầu, gây ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân địa phương. Việc thanh thải lòng cầu, Tư vấn giám sát đã hướng dẫn nhà thầu thực hiện, tuy nhiên tới thời điểm hiện tại nhà thầu chưa hoàn thành. Các tấm ván khuôn gỗ sử dụng để thi công dầm ngang đầu cầu chưa được nhà thầu di dời ra khỏi vị trí.

Về việc thấm nước tại hầm chui dân sinh (Km106+730), qua kiểm tra, phía VEC cho rằng, nguyên nhân là do băng cản nước được bố trí giữa 2 thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui.

Về việc này, Tư vấn giám sát đã có văn bản yêu cầu nhà thầu thực hiện sửa chữa vào ngày 10/10 vừa qua và nhắc lại bằng văn bản ngày 21/10. Tuy nhiên, nhà thầu chậm khắc phục những tồn tại này, gây bức xúc cho người dân địa phương và tạo dư luận không tốt cho dự án.

“Ban quản lý dự án và Tư vấn giám sát yêu cầu nhà thầu phải tập trung xử lý hoàn thiện ngay,” lãnh đạo VEC nhấn mạnh.

Gói thầu A3 (99+500-Km110+100), thuộc đoạn tuyến hợp phần WB tài trợ, do Nhà thầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô thi công, có chiều dài 10,6km, đi qua huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Đoạn tuyến hợp phần WB tài trợ, được thông xe và đưa vào khai thác từ ngày 2/9/2018. Quá trình vận hành đoạn tuyến WB trong 2 tháng qua đảm bảo an toàn giao thông và thông suốt. Thời hạn bảo hành công trình là 24 tháng, trong thời gian này, việc khắc phục mọi hư hỏng phát sinh và chi phí khắc phục thuộc trách nhiệm của các đơn vị nhà thầu.

Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, gồm 2 hợp phần là hợp phần do JICA tài trợ (Km0+000-Km65+000) và hợp phần WB tài trợ (Km65+000-Km139+204).

Đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (Km0+000-Km65+000) được đưa vào khai thác từ ngày 2/8/2017. Sau 14 tháng vận hành, ở một số vị trí trên tuyến xuất hiện ổ gà, hiện tượng hư hỏng mặt đường xuất hiện ở lớp VTO. Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo chủ đầu tư dừng thu phí từ 0 giờ ngày 12/10 vừa qua và khẩn trương khắc phục những tồn tại trên.

Ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC cho biết, việc dừng thu phí khiến khiến VEC thất thu bình quân 600 triệu đồng/mỗi ngày.

“Do công trình hiện vẫn đang trong giai đoạn bảo hành, nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa khắc phục các hư hỏng trên tuyến,” lãnh đạo VEC khẳng định.

[Sửa xong “ổ gà” mặt đường cao tốc 34.000 tỷ đồng bị hư hỏng]

Vào ngày 17/10, VEC đã thực hiện sửa chữa hoàn chỉnh mặt đường đoạn Km0+000-Km65+000 khi dùng máy cào bóc chuyên dụng bóc hết lớp VTO và lớp bêtông nhựa hạt mịn, sau đó tiến hành trình tự thi công theo biện pháp thi công sửa chữa hư hỏng mặt đường đã được Tư vấn giám sát chấp thuận.

Ngay sau đó, VEC đã gửi văn bản lên Bộ Giao thông Vận tải báo cáo về việc hoàn thành sửa chữa đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng và đề nghị được thu phí trở lại./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục