Nhat Ban: Cac nen kinh te dia phuong gap kho khan do dich COVID-19 hinh anh 1Nhiều địa phương ở Nhật Bản nay đã vắng bóng khách du lịch. (Ảnh: Bizjournal)

Các nền kinh tế địa phương của Nhật Bản đã bị ảnh hưởng giữa lúc lượng du khách quốc tế ngày càng sụt giảm, chủ yếu do lệnh cấm du lịch theo nhóm ra nước ngoài của Trung Quốc nhằm hạn chế sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trong khi Chính phủ Nhật Bản tăng cường hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ hơn trong ngành du lịch, dịch COVID-19 và những hệ lụy kèm theo có thể tác động tiêu cực tới các địa phương ở Nhật Bản nếu dịch bệnh kéo dài.

Theo đại diện của Hiệp hội xe buýt Hokkaido, không chỉ du khách Trung Quốc mà cả du khách đến từ khu vực Đông Nam Á đã hủy bỏ các chương trình du lịch, tham quan hay dịch vụ đã đặt trước đó.

Theo kết quả cuộc khảo sát đối với các nhà điều hành xe buýt thành viên của hiệp hội trên, số chuyến xe buýt do du khách hủy trong quý I/2020 đã lên tới khoảng 1.700 chuyến, tương đương với khoản lỗ 110 triệu yên (khoảng 1 triệu USD).

Trong khi đó, lượng du khách đến lễ hội tuyết hàng năm ở thành phố Sapporo ở phía Bắc Nhật Bản, một sự kiện văn hóa nổi tiếng của Nhật Bản rất thu hút du khách Trung Quốc, tính đến ngày 11/2/2020 đã giảm khoảng 710.000 lượt người so với mùa lễ hội năm 2019.

[Dịch COVID-19 giáng một đòn mạnh vào ngành du lịch Nhật Bản]

Theo chính quyền tỉnh Hokkaido, ít nhất khoảng 147.000 khách đã hủy đặt phòng để lại đến tháng 3/2020 tại thành phố Sapporo và các thành phố khác thuộc Hokkaido.

Theo ước tính của Hokkaido, doanh thu của ngành du lịch Hokkaido sẽ giảm 20 tỷ yên nếu đến tháng 3/2020 du khách Trung Quốc vẫn “vắng bóng.”

Trong khi đó, các hoạt động du lịch của Osaka ở phía Tây Nhật Bản cũng gặp khó khăn do ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19.

Đài quan sát ngoài trời ở Tòa nhà Umeda Sky thuộc Osaka thường thu hút khoảng 1,2 triệu lượt du khách/năm, chủ yếu là du khách nước ngoài. Tuy vậy, lượng du khách đến điểm tham quan nổi tiếng này đã giảm đáng kể từ tháng 1/2020 đến nay.

Về phần mình, Royal Hotel Ltd., nhà điều hành chuỗi khách sạn Rihga Royal có trụ sở tại Osaka, tuần trước đã hạ ước tính doanh thu tài khóa 2019-2020 (kết thúc vào tháng 3/2020) và dự kiến lợi nhuận hoạt động trong tài khóa này sẽ giảm 70% so với tài khóa trước.

Trước tình hình trên, ông Tsutomu Yuguchi, Giám đốc nghiên cứu của Viện nghiên cứu Hamagin ở Yokohama, cho biết các nền kinh tế địa phương của Nhật Bản đã phải đối mặt với tình trạng nhu cầu giảm sút, sau khi nước này tăng thuế tiêu dùng hồi tháng 10/2019, cũng như những thiệt hại do các cơn bão xảy ra trong năm 2019, trước khi lại phải ứng phó với các tác động tiêu cực của dịch COVID-19.

Theo ông Yuguchi, nếu thời gian ứng phó với dịch COVID-19 kéo dài tới 6-12 tháng, các doanh nghiệp liên quan đến ngành du lịch sẽ phải đối mặt với nguy cơ phá sản “dây chuyền” và điều đáng lo ngại nhất là nếu ngày càng nhiều người không chịu đi ra ngoài hoặc đi du lịch vì sợ bị nhiễm COVID-19, mức độ thiệt hại sẽ còn lớn hơn./.

(TTXVN/Vietnam+)