Sau khi giới thiệu những robot phục vụ và quản gia, Nhật Bản đã sẵn sàng mở cửa một khách sạn có các nhân viên phục vụ hoàn toàn là robot.
Theo tờ The Japan Times, khi khách sạn có tên Hen-na mở cửa vào mùa Hè năm nay, du khách tới đây sẽ giao hành lý của họ cho robot khuân vác và cung cấp thông tin cho quầy lễ tân bằng một cái nháy mắt.
Các phòng nghỉ tại đây sẽ do robot dọn dẹp, và các vị khách sẽ được robot phục vụ càphê. Khách sạn Hen-na cũng sẽ sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt tiên tiến nhất, cho phép khách nghỉ mở cửa phòng chỉ bằng việc đứng trước cửa thay vì phải dùng khóa.
Hen-na, tiếng Nhật có nghĩa là "Kỳ lạ," sẽ là điểm nhấn mới nhất tại công viên giải trí Huis Ten Bosch ở Sasebo, Nagasaki. Được xây dựng như một lời ca ngợi Hà Lan, công viên này đã tái tạo những con đường ở Hà Lan với những bản sao kích thước thật của các tòa nhà cổ, thậm chí có cả mô hình của thành phố La Haye (Den Haag).
Ngoài việc thu hút khách tham quan nhờ những yếu tố mới lạ, thay thế con người bằng robot cũng là một phần của một chiến lược lớn hơn nhằm cắt giảm chi phí nhân công.
"Chúng tôi sẽ trở thành khách sạn hoạt động hiệu quả nhất trên thế giới," chủ tịch Hideo Sawada phát biểu trong một cuộc họp báo.
Giá thuê phòng ở khách sạn Hen-na dự kiến là từ 7.000 yen (khoảng 60 USD) một đêm.
Hiện nay, ở California, cách không xa khuôn viên của công ty Apple, khách sạn Aloft đã đưa những quản gia robot đầu tiên trên thế giới có tên "Botlr" vào làm việc tại quầy lễ tân. Chúng được dùng để tăng cường tính tiện nghi cho các phòng nghỉ và nhận các yêu cầu của khách thông qua các tín hiệu tiếng "bíp bíp" và đèn nháy.
Trong khi đó, Hàn Quốc cũng đang lên kế hoạch mở cửa công viên giải trí đầu tiên trên thế giới chỉ do robot và trí tuệ nhân tạo phục vụ. Công viên Robot Land sẽ khai trương vào năm 2016./.