Báo Yomiuri dẫn các nguồn tin cho biết Nhật đã phát hiện các đinh ốc bắt các tấm trầnbị lỏng ra trong đường hầm cao tốc chạy song song với đường hầm bị sập ở tỉnhYamanashi hôm 1/12 làm 9 người tử vong.
Các đinh ốc neo các tấm trần trong đường hầm cao tốc Chuo trên các làn đường từTokyo đã bị lỏng ra mặc dù chưa gây nguy cơ sập trần ngay. Đường hầm này đã bịphong tỏa sau vụ sập trần trong đường hầm nằm trên tuyến đường hướng về Tokyo.Cả hai đường hầm chạy song song này đều được gọi là đường hầm Sasago.
Sau vụ tai nạn trên, công ty vận hành đường cao tốc miền Trung Nhật Bản đã tiếnhành kiểm tra khẩn cấp đường hầm bên cạnh từ ngày 3-6/12 và phát hiện các đinhốc bị lỏng ra.
Công ty này đã tiến hành kiểm tra định kỳ ở hai đường hầm hồi tháng Chín, nhưngviệc kiểm tra bằng cách gõ búa nghe âm thanh lạ đã không được thực hiện cho toànbộ chiều dài các đường hầm này.
[Nhật: Số người chết vì vụ sập đường hầm còn tăng]
Ngày 9/12, công ty đã tiếp tục tiến hành dỡ bỏ các tấm trần khỏi đường hầm vàmuốn mở lại đường hầm ở cả hai phía vào cuối tháng này.
Mật độ giao thông qua đường hầm Sasago ở mức 40.000-50.000 xe/ngày. Cộng đồngdân cư gần đó đang yêu cầu mở lại đường hầm càng sớm càng tốt vì họ đang phải điđường vòng quá xa.
Một giám đốc cấp cao của công ty đường cao tốc miền trung Nhật Bản cho biết họ“đã quyết định sớm mở lại đường hầm trong khi phải đảm bảo các điều kiện an toànvì các ảnh hưởng tiêu cực của việc đóng cửa đường hầm này đang lan rộng”./.
Minh Sơn/Tokyo (Vietnam+)