Vào giữa mùa trăng tròn một ngày tháng Chạp, năm Nhâm Thìn, người nghệ sỹ, nhạcsỹ tài hoa Phạm Duy đã lặng lẽ nhắm mắt, xuôi tay rời bỏ cõi trần ở tuổi 93,không đợi mùa Xuân mới đang tới thật gần. Mặc dù đã vài lần nhập viện do tuổi cao và bệnh tật, đặc biệt là cú sốc - tưởngnhư được đón nhận rất đỗi bình thản nhưng ẩn chứa nhiều nỗi buồn đau cho ngườinhạc sỹ tài danh - người con trai cả Duy Quang qua đời vào tháng trước(20/12/2012), nhưng Phạm Duy vẫn đang ấp ủ nhiều dự định âm nhạc. Ông như mộtngười sinh ra từ một nốt nhạc và cứ ngân vang mãi cho đến khi lìa bỏ cõi đời, mànhịp rung của nó còn đọng lại trong lòng người đến muôn sau. Được coi là một trong những anh cả của Tân nhạc Việt, sáng tác của Phạm Duy trảidài từ nhạc cách mạng, nhạc quê hương, nhạc tình… Sáng tác của ông cũng rất đadạng từ trường ca, rong ca, đạo ca, thiền ca, tâm ca… Nhưng có lẽ nhạc tình - đậmchất trữ tình lãng mạn và đầy sắc màu dân ca của Phạm Duy là được mến mộ nhất đểmà đi vào lòng người như một dòng nhạc riêng biệt “nhạc tình Phạm Duy.” Khá thành công trong lĩnh vực phổ nhạc vào thơ, "Ngậm ngùi" (thơ Huy Cận), "Ngàyxưa Hoàng Thị" (thơ Phạm Thiên Thư), "Áo anh sứt chỉ đường tà" (trích "Màu tímhoa sim" của nhà thơ Hữu Loan), "Tỳ bà" (thơ Bích Khê); "Vần thơ sầu rụng,""Tiếng thu" (thơ Lưu Trọng Lư), "Tình cầm" (thơ Hoàng Cầm), "Em hiền nhưMasoeur," "Thà như giọt mưa," "Hai năm tình lận đận" (thơ Nguyễn Tất Nhiên),Phạm Duy đã góp phần đưa những tác phẩm thi ca có sức bay bổng, đi vào lòngngười một cách sâu lắng và bền bỉ. Từng học trường Tây, mang nặng ảnh hưởng của âm nhạc lãng mạn Tây phương thểhiện qua nhiều bản nhạc cả nhạc trẻ lẫn bãn cổ điển mà ông đặt lời như: "Em đẹpnhất đêm nay" (La plus belle pour aller danser), "Khi xưa ta bé" (Bang bang),"Tình cho không" (L'amour c'est pour rien), "Tuyết rơi" (Tomber la neige),"Tiếng cười trong đêm" (La nuit), "Những mùa nắng đẹp" (Seasons in The Sun),"Chuyện tình" (Where Do I Begin - nhạc phim "Love Story" của Andy William, "Dạkhúc" (Nächtliches Ständchen của Franz Schubert), "Dòng sông xanh" (An derschönen blauen Donau op. 314 của Johann Strauss), "Mối tình xa xưa" (CélèbreValse, bài số 15 trong "16 bài valse cho piano" của Johannes Brahms)... Lần đầu tiên, cũng là lần duy nhất tôi được gặp nhạc sỹ là khi ông ra Hà Nộithăm người bạn tri âm-nhà thơ Hoàng Cầm. Phạm Duy gần gũi với bộ áo nâu sồng,mái tóc bạc trắng và nụ cười rạng rỡ. Nói về âm nhạc, về Hà Nội, về những ngườibạn cũ, ông trẻ trung như một chàng trai trẻ, với những kỷ niệm đầy ắp tuôntrào. Ông hỏi tôi có biết hát không, và bảo, âm nhạc chẳng có gì cao siêu đâu, nó chỉcó 7 nốt thôi, nhưng nếu có tình yêu, có sự rung động thì âm nhạc đó nó sẽ tựnhiên mà đến, mà thành âm, thành lời. Ông hào hứng minh họa cho chúng tôi (nhàthơ Nguyễn Thụy Kha và tôi) nghe những cách phổ nhạc vào lời theo phong cách dânca. Ông khẳng định, dân ca Việt Nam là một kho tàng âm nhạc đầy sắc màu thi cavà mang tính triết học cao chứ không phải là văn vần, nhạc dạo như nhiều ngườinghĩ. Khúc ca dao: Trèo lên cây bưởi hái hoa/Bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân/ Nụtầm xuân nở ra xanh biếc/ Em lấy chồng rồi anh tiếc lắm thay… là một ví dụ đượcông đưa ra hôm đó. Ông hát "Nụ Tầm xuân" như bản của ông, đầy thiết tha, rồi lạihát sang một phong cách khác, rộn ràng hơn, và lại hát thêm một cách khá buồncười, kiểu hơi rock xen rap, làm cả chúng tôi lẫn con trai út ông, nhạc sỹ hòaâm Duy Cường - người luôn cận kề cha bất luận đi đâu, cười ngất... Trong những khúc đạo ca, thiền ca... từ rất lâu, cái chết với Phạm Duy như làmột chốn rồi ai cũng sẽ đến. Trong tác phẩm “Những gì sẽ đem theo vào cõi chết,”ông từng khẳng định rằng: “Rồi mai đây tôi sẽ chết, tôi sẽ mang theo/ Tôi xinđem theo với tôi một nụ cười không nghi ngại/Tôi xin đem theo với tôi đôi mắttrẻ thơ đẹp ngời..Trên đường về nơi cõi Niết/Tôi sẽ không đem với tôi những gìđâu!/Rồi mai đây tôi hóa kiếp/Trong lòng mừng không hối tiếc…” Và thế rồi, chàng trai lãng tử của nhạc tình Việt chẳng mang theo gì, bỏ lại mùaĐông đang qua, chẳng chờ mùa Xuân đang tới…Ngày xưa, Phạm Duy đã “Đưa em về độnghoa vàng,” nhưng hôm nay, thì ông đã về nơi đó, theo người vợ dấu yêu Thái Hằng,người con trai cả Duy Quang... Từ đây, "nghìn trùng xa cách," xin dâng một nén tâm hương thành kính tiễn biệtngười nhạc sỹ, nghệ sỹ tài hoa. Ông đi rồi, nhưng những ca khúc của ông, nhữnggiá trị về âm nhạc mà ông để lại thì còn mãi./.
| Phạm Duy sinh ngày 5/10/1921, tên thật Phạm Duy Cẩn là một nhạc sỹ, ca sỹ, nhà nghiên cứu nhạc của Việt Nam. Ông được coi là một trong những nhạc sỹ lớn của nền Tân nhạc với số lượng sáng tác đồ sộ và đa dạng về thể loại, trong đó có những bài đã trở nên rất quen thuộc với người Việt Nam. Ngoài sáng tác, Phạm Duy còn có nhiều công trình khảo cứu về âm nhạc Việt Nam có giá trị. Sau một thời gian dài sống tại Mỹ, năm 2005, ông về Việt Nam định cư tại Thành phố Hồ Chí Minh và đã làm một số chương trình ca nhạc cùng với hơn 50 ca khúc trong số hàng nghìn sáng tác được cấp phép. Có thể kể như: "Mùa thu chết," "Giọt mưa trên lá," "Tạ ơn đời," "Tiễn em, ""Đi đâu cho thiếp theo cùng," "Mẹ ta," "Mẹ xinh đẹp," "Mẹ chờ mong," "Lúa mẹ," "Nước mắt rơi," "Những gì sẽ đem theo về cõi chết," "Phố buồn," "Tiếng hát trên sông Lô, "Viễn du,""Xuân nồng," "Biển khúc," "Em hát," "Khúc ru tình," "Nỗi nhớ vô thường," "Tình qua tin nhắn"... Ông kết hôn với ca sỹ Thái Hằng (1927-1999). Các con ông đều là ca sỹ thành danh gồm ca sỹ Thái Hiền, ca sỹ Duy Quang (vừa mới mất cách đây hơn 1 tháng ở tuổi 62), ca sỹ Thái Thảo, nhạc sỹ hòa âm Duy Cường và con rể (chồng của Thái Thảo) là ca sỹ Tuấn Ngọc. |