Phát triển hệ thống phân phối bán lẻ từ quy hoạch

Thứ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các địa phương thực hiện tốt quy hoạch hệ thống phân phối bán lẻ, xây dựng các trung tâm thương mại.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa vừa yêu cầu Vụ Thị trường trong nướcphối hợp với các vụ liên quan xây dựng văn bản hướng dẫn các địa phương thựchiện quy hoạch hệ thống phân phối bán lẻ, đảm bảo việc xây dựng các trungtâm thương mại bán buôn hoặc bán lẻ có quy mô lớn nằm ngoài các trung tâm đô thịđể hỗ trợ các thương nhân bán lẻ nhỏ và vừa.

Phát triển thị trường nội địa nói chung và hệ thống phân phối bán lẻ nói riêngsẽ được lồng ghép vào Chương trình hành động thực hiện cuộc vận động "Người ViệtNam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" với các hoạt động tuyên truyền đến các ngành,các địa phương ưu tiên hỗ trợ mặt bằng thương mại cho các doanh nghiệp phân phốibán lẻ Việt Nam; trong đó, đánh giá kết quả hoạt động phát triển chợ và mô hìnhquản lý chợ.

Cùng với việc xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển các dịch vụ hỗtrợ thương mại, đặc biệt là hệ thống logistics phục vụ bán buôn, bán lẻ và chínhsách phát triển các trung tâm hỗ trợ, triển lãm quy mô quốc gia, Bộ Công Thươngcũng rà soát văn bản quy phạm pháp luật về đất đai để tham gia ý kiến với Bộ Tàinguyên và Môi trường tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận quỹđất; hoặc các quy định của pháp luật hướng dẫn các doanh nghiệp phân phối bán lẻViệt Nam liên kết, thỏa thuận phù hợp với các quy định của Luật Cạnh tranh.

Bên cạnh đó, nghiên cứu các chế tài xử lý vi phạm hợp đồng, làm việc với Tòaán nhân dân tối cao đề xuất quy trình giải quyết theo thủ tục rút gọn các vụviệc tranh chấp hợp đồng kinh tế; tạo thuận lợi cho việc thực hiện nghiêm chỉnhcác hợp đồng kinh tế của doanh nghiệp; chỉnh sửa các văn bản quy phạm pháp luậtliên quan để tạo thuận lợi cho hoạt động liên doanh với các nhà đầu tư nướcngoài của doanh nghiệp phân phối bán lẻ Việt Nam, với điều kiện doanh nghiệpViệt Nam chiếm cổ phần chi phối từ 51% trở lên.

Bộ Công Thương đảm bảo thực hiện đúng cam kết gia nhập WTO về việc không cam kếtmở cửa thị trường phân phối đối với một số mặt hàng đã quy định trong Bản camkết dịch vụ của Việt Nam và Quyết định số 10/2006/QĐ-BTM; đồng thời thông báocho Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam số lượng các nhà đầu tư nước ngoài đã đầutư và đang nộp hồ sơ đầu tư vào lĩnh vực phân phối bán lẻ; số lượng và địa điểmcụ thể các cơ sở bán lẻ của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã có và đangđề nghị cấp giấy phép.

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ cùng Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam xây dựngđề án đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực phân phối bán lẻ để lồng ghép vàoChương trình xúc tiến thương mại quốc gia hàng năm; tăng cường công tác kiểmtra, kiểm soát địa bàn về các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại nhằm bảo vệsản xuất và hệ thống phân phối bán lẻ Việt Nam.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, hiện nay nhiều doanh nghiệp phân phối bán lẻtrong nước đã củng cố được vai trò tại thị trường đô thị và mở rộng mạng lướiphân phối ra các khu vực nông thôn, cung ứng tốt hàng hóa, đặc biệt là hàng tiêudùng cho nhân dân. Tuy nhiên, tỷ lệ lưu thông hàng hóa qua các kênh phân phốihiện đại còn thấp so với các kênh truyền thống.

Quy mô doanh nghiệp phân phối bán lẻ Việt Nam còn thấp về vốn, khả năng chiếmlĩnh thị trường còn hạn chế. Mặt bằng cơ sở hạ tầng thương mại còn thiếu, nhỏhẹp về quy mô. Các dịch vụ hỗ trợ cho phân phối bán lẻ, đặc biệt là dịch vụlogistics còn chưa phát triển. Trong khi đó, tính liên kết giữa doanh nghiệpViệt Nam trong cùng lĩnh vực phân phối bán lẻ và liên kết giữa các doanh nghiệpsản xuất với doanh nghiệp bán lẻ chưa cao; việc đầu tư tạo nguồn hàng chưa ổnđịnh./.

Mai Phương (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Trụ sở hãng ôtô Mazda tại Fuchu, tỉnh Hiroshima, Nhật Bản. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Mazda công bố chiến lược sản xuất xe điện mới

Trong khi các đối thủ sản xuất xe điện tại các nhà máy được xây dựng chuyên biệt, Mazda có kế hoạch sản xuất xe điện trên các dây chuyền sản xuất hiện có đang sản xuất xe chạy bằng động cơ xăng.