Quy hoạch tổng thể xác định xây dựng tỉnh Quảng Trị sớm trở thành một trongnhững trung tâm giao lưu, hợp tác phát triển với các địa phương trong nước vàvới các nước trong tiểu vùng sông Mekong mở rộng; là một trong những cửa ngõhướng ra Biển Đông của các nước và vùng lãnh thổ trên tuyến hành lang kinh tếĐông-Tây.
Trong định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực, tỉnh Quảng Trị phát triển dulịch thành ngành kinh tế mạnh có đóng góp lớn cho nền kinh tế; lựa chọn một sốsản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng để xây dựng một số thương hiệu du lịch mạnhnhư du lịch về lại chiến trường xưa, hành lang kinh tế Đông-Tây, sinh tháibiển-đảo, thăm quan các di tích; phát triển mạnh khu vực dịch vụ và du lịch CửaViệt-Cửa Tùng-đảo Cồn Cỏ.
Bên cạnh đó, liên kết chặt chẽ với du lịch các vùng miền trong cả nước và cácnước trên tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây để hình thành các tuyến du lịch trongnước với quốc tế.
Tỉnh nghiên cứu lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp để bảo tồn, tôn tạo các di sảnvăn hóa vật thể và phi vật thể gắn với phát triển du lịch, trong đó chú trọngnhững di tích trọng điểm như Thành Cổ Quảng Trị, địa đạo Vịnh Mốc, di tích Đôibờ Hiền Lương, khu Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, khudi tích sân bay Tà Cơn, Nhà tù Lao Bảo..., quản lý và bảo vệ tốt các di tíchlịch sử.
Tỉnh phấn đấu đến năm 2020 về cơ bản hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng giaothông theo hướng hiện đại. Tỉnh từng bước đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốcBắc-Nam (theo quy hoạch đường cao tốc Việt Nam), đường cao tốc đoạn Cam Lộ-TúyLoan (theo quy hoạch đường Hồ Chí Minh), xây dựng hệ thống đường bộ ven biển,đường hành lang biên giới qua địa bàn tỉnh Quảng Trị theo quy hoạch...
Đến năm 2015, tỉnh cứng hóa 50% chiều dài các tuyến đường huyện, đường liên xãvà đạt 80% vào năm 2020. Đến năm 2020, tỉnh kiên cố hóa trên 80% chiều dài cáctuyến đường giao thông nông thôn phù hợp với khả năng của địa phương; xây dựngmột số bến xe liên tỉnh như bến xe trung tâm Đông Hà, Bắc Đông Hà, Nam Đông Hà,Lao Bảo... đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân./.