Tham luận tại hội thảo đã cho thấy rõ nét thực trạng, nguyên nhân của tình trạngbạo lực trong học sinh nữ và những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn.
Theo Trungương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, đã đến lúc cần cảnh báo về mức độ nghiêmtrọng của tình trạng bạo lực học đường để xác định trách nhiệm của gia đình, xãhội, của các ngành các cấp trong cuộc đấu tranh phòng chống, ngăn chặn tìnhtrạng này, xây dựng môi trường sống an toàn và bình yên cho thế hệ trẻ.
Số cuộc gọi đến đường dây nóng của Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em thuộc Bộ Lao động,Thương binh và Xã hội phản ánh các vụ bạo hành đối với trẻ em tại trường họctăng 13 lần so với 10 năm về trước. Bạo lực do học sinh, sinh viên nữ gây ra cònlàm xấu đi hình ảnh người phụ nữ Việt Nam vốn có truyền thống phẩm chất đạo đứctốt đẹp, có lối sống văn hóa, lòng nhân hậu.
Theo kết quả khảo sát của tiến sỹ Trịnh Hòa Bình, Giám đốc Trung tâm nghiêncứu dư luận xã hội, có 96,7% học sinh Hà Nội tham gia trả lời phỏng vấn đã khẳngđịnh có tình trạng nữ sinh đánh nhau. Đáng sợ nhất là các em không nhận thứcđược hành vi của mình là sai - có tới 57,3% số nữ sinh từng đánh nhau coi việcđó là “bình thường” và 39,6% số nữ sinh “chấp nhận được” hành động này. Đó làmột sự lệch chuẩn đạo đức nghiêm trọng, rất cần phát hiện, điều chỉnh, uốn nắnkịp thời.
Các nhà khoa học và chuyên gia cho rằng, nguyên nhân dẫn tới hành vi bạo lực củahọc sinh nói chung và học sinh nữ nói riêng thuộc về cả gia đình, nhà trường, xãhội và từ chính bản thân các em. Có nhà nghiên cứu cho rằng “Điểm xuất phát củatình trạng bạo lực học đường ngày càng lan tràn như hiện nay là sự cô đơn bế tắccủa trẻ. Cha mẹ chạy theo kinh tế, thầy cô chạy theo giờ hành chính, người lớnthiếu lòng yêu trẻ khiến các em không gần gũi, chia sẻ...”.
Những ý kiến đó thêm một lần nữa cho thấy trách nhiệm của mỗi ngành, mỗi cấp,của gia đình, của người lớn cũng như của chính bản thân các em. Để giải quyếtđược vấn đề rất bức xúc này, đòi hỏi một quá trình với sự tham gia vào cuộc tíchcực của nhiều cấp, nhiều ngành cùng với gia đình và những người lớn yêu trẻ.
Các đại biểu đã đề xuất những giải pháp như tăng hiệu quả công tác tuyên truyền,vận động phòng chống tội phạm và bạo lực học đường của tổ chức Hội; những giảipháp bảo đảm chất lượng và hiệu quả các hoạt động phối hợp giữa Hội Liên hiệpphụ nữ với các ngành-đoàn thể; phát huy vai trò, trách nhiệm của từng gia đình(trong đó có vai trò người phụ nữ) đối với việc phòng ngừa hiệu quả hành vi bạolực trong học sinh nữ.
Từ góc độ của những người làm cha, mẹ, đại diện phụ huynh học sinh trường Phổthông trung học Trần Nhân Tông cho rằng để hạn chế bạo lực học đường, bên cạnhsự rèn luyện, tu dưỡng của mỗi học sinh, gia đình cần dành nhiều thời gian quantâm chăm sóc, giáo dục con; củng cố mối quan hệ giữa các thành viên, tạo nên mộtmôi trường thuận lợi cho việc giáo dục thế hệ trẻ. Sự gương mẫu trong các ứngxử, lối sống, trong làm việc… của cha mẹ chính là phương pháp giáo dục ảnh hưởnglớn đến con cái.
Theo Vụ Công tác học sinh-sinh viên thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường cầncó thái độ kiên quyết, phê phán công khai và xử lý kỷ luật nghiêm khắc với hànhvi đánh nhau của học sinh. Công tác quản lý học sinh cần được đẩy mạnh, đặc biệtlà kiểm soát chặt chẽ thời gian học sinh học tập tại trường. Đồng thời, đẩy mạnhthực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tíchcực;” xây dựng và tổ chức thực hiện tốt Quy tắc ứng xử văn hóa trong mỗi nhàtrường; đẩy mạnh việc giáo dục kỹ năng sống, văn hóa truyền thống cho học sinh.
Bên cạnh đó, phương pháp giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh cả ở trongchương trình chính khoá và hoạt động ngoại khoá cũng cần đổi mới để các bàigiảng về đạo đức, lối sống cho học sinh sinh động, hấp dẫn, tiếp thu một cách tựnhiên.
Đáng chú ý, mỗi trường phổ thông trung học, trung học cơ sở cần thành lập“Đội An ninh học đường” với nòng cốt là Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh(Giáo viên và Học sinh), giám thị, bảo vệ nhà trường, giáo viên chủ nhiệm nhằmthường xuyên nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết các mâu thuẫn và ngặn chặnhiệu quả các vụ việc.../.