Phú Thọ: Tuyến đường huyết mạch bị các xe chở khoáng sản băm nát

Tuyến đường từ Văn Miếu đến Thượng Cửu dài khoảng hơn 20km đã bị băm nát, không còn đoạn nào giữ được nguyên trạng.
Phú Thọ: Tuyến đường huyết mạch bị các xe chở khoáng sản băm nát ảnh 1Mặt đường vỡ nát, chi chít 'ổ trâu, ổ voi.' (Nguồn: nhandan.vn)

Những đoàn xe “khổng lồ” chở khoáng sản ngày đêm giày xéo trên tuyến đường giao thông huyết mạch từ xã Văn Miếu đến xã Thượng Cửu, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) đã khiến mặt đường vỡ nát, chi chít “ổ trâu, ổ voi”; gây ô nhiễm môi trường do bụi, bẩn.

Trẻ em, người già bị ảnh hưởng đến đường hô hấp ngày một tăng. Nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm phải nhập viện...

Đó là nỗi khổ và là nỗi ám ảnh của người dân các xã nơi đây, kể từ khi cả tuyến đường này bị xuống cấp nghiêm trọng.

Băm nát cung đường huyết mạch

Tuyến đường từ trung tâm huyện Thanh Sơn chạy qua 5 xã gồm Thục Luyện, Võ Miếu, Văn Miếu, Khả Cửu rồi đến xã cuối cùng của huyện Thanh Sơn là Thượng Cửu. Trong đó, tuyến đường từ Văn Miếu đến Thượng Cửu dài khoảng hơn 20km đã bị băm nát, không còn đoạn nào giữ được nguyên trạng.

Những chỗ nhẹ, lớp bêtông bị xé rỗng. Chỗ nặng, bê tông bong tróc, lởm chởm đá, sỏi, hàng trăm, thậm chí hàng nghìn “ổ trâu,” “ổ voi” trên mặt đường. Cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Chứng kiến cảnh hàng trăm xe tải chở khoáng sản (quặng) ngày đêm nối đuôi nhau quần nát cả tuyến đường, ông Định Văn Thư, (xóm Mu, xã Khả Cửu) than thở, cách đây vài tháng, bình quân mỗi ngày, khoảng 30 đến 50 xe tải hạng nặng từ 6 đến 8 chân chở đầy quặng đi qua khiến cả tuyến đường gập ghềnh, toàn ổ trâu, ổ voi.

Chỉ một cơn mưa, đường đã xuất hiện vô số "ao" to nhỏ. Trời nắng, bụi bay mù mịt. Nhiều hộ kinh doanh phải đóng cửa. Nhiều các phương tiện giao thông qua đây đã bị ngã. Mặc dù chưa có trường hợp nào tử vong nhưng nhập viện rất nhiều vì không biết chỗ nào sâu, chỗ nào nông để tránh, nước lênh láng khắp đường.

Anh Phạm Xuân Thủy (khu Dẹ 1, xã Văn Miếu) cho biết, ngoài xe tải chở quặng, hiện nay có cả xe công tơ nơ chạy từ Thanh Sơn lên Thượng Cửu và ngược lại. Sáng, xe lên không tải, chiều hoặc tối xe xuống trong boong, thùng xe chất đầy quặng chạy ầm ầm như một binh đoàn, khiến người dân không thể ngủ yên giấc. Ngoài việc, việc đi lại khó khăn, tốn nhiều thời gian, người dân nơi đây phải sống chung với ô nhiễm môi trường do bụi. Trời mưa, bùn đất nhây nhớt. Nhiều chỗ hố sâu, nước tràn mặt đường chắc biết đi đằng nào...

Trao đổi với phóng viên TTXVN, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Khả Cửu Bùi Ngọc Hà chia sẻ, đường xuống cấp nghiêm trọng cả chục năm nay nhưng chưa được sửa chữa mặc dù đã có nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, kiến nghị lên cấp trên. Bởi vậy, gây khó khăn cho các phương tiện giao thông, khó khăn trong việc giao thương hàng hóa và ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân.

Dọc tuyến đường từ cuối xã Văn Miếu lên Khả Cửu có hơn 300 hộ sinh sống bám mặt đường không thể buôn bán, kinh doanh hay làm dịch vụ do bụi, bẩn... Nhiều người già, trẻ em đã bị viêm đường hô hấp, khó thở...

"Người dân xã Khả Cửu nói riêng và xã Văn Miếu, Thượng Cửu nói chung mong muốn được Nhà nước đầu tư nâng cấp con đường để cuộc sống của họ bớt khổ, đồng thời tạo thuận lợi trong việc giao thương, buôn bán; tránh tình trạng ô nhiễm môi trường, ổn định đời sống, yên tâm sản xuất,” Bí thư Đảng ủy xã Văn Miếu Hà Văn Quý đề nghị.

Không có vốn đầu tư - tỉnh Phú Thọ “cầu cứu” Trung ương

Năm 2007, huyện Thanh Sơn được đầu tư hơn 25 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) và vốn đối ứng ngân sách để cải tạo, nâng cấp tuyến đường Văn Miếu-Thượng Cửu với tổng chiều dài hơn 18km.

Tuyến đường được thi công theo tiêu chuẩn đường cấp V miền núi, tải trọng cho phép tối đa 13 tấn. Trong khi đó, theo phản ánh của người dân, nhiều xe tải hạng nặng thường xuyên chạy chở từ 50 đến 60 tấn dẫn đến tuyến đường bị xuống cấp nhanh, nghiêm trọng.

Đại diện lãnh đạo các xã cho biết đã nhiều lần gửi những kiến nghị của người dân thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri lên cấp trên nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Tuyến đường ngày càng xuống cấp nghiêm trọng hơn. Xã chỉ tiếp thu ý kiến người dân gửi cấp trên còn việc xử lý, giải quyết thuộc thẩm quyền cấp trên.

Trong khi đó, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân huyện Thanh Sơn cho biết, nguyên nhân dẫn đến đường xuống cấp nghiêm trọng là do trên địa bàn xã Thượng Cửu và các xã lân cận có các đơn vị khai thác khoáng sản đi qua liên tục, khiến toàn tuyến đường xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân... Ủy ban Nhân dânhuyện Thanh Sơn đã có văn bản báo cáo tỉnh xem xét, giải quyết.

Đây là tuyến đường huyết mạch nối từ trung tâm huyện đi xã cuối cùng của huyện (giáp Hòa Bình) lên Thượng Cửu có chiều dài hơn 20 km, địa hình đồi dốc nên kinh phí rất lớn, huyện không thể giải quyết được nên phải chờ cấp trên giải quyết.

Trước thực trạng trên, ngày 19/4/2019, tỉnh Phú Thọ đã có văn bản số 1606 gửi Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng công trình: “Cải tạo, nâng cấp tuyền đường nối từ xã Văn Miếu đến xã Thượng Cửu huyện Thanh Sơn.”

Dự án dự kiến có quy mô đường cấp IV miền núi, có tổng chiều dài gần 22 km với tổng kinh phí đầu tư khoảng 157 tỷ đồng.

Tỉnh Phú Thọ đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ vốn ngân sách Trung ương cho tỉnh Phú Thọ 120 tỷ đồng để sớm triển khai thực hiện dự án.

Tuy nhiên, trả lời văn bản số 1606 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ, ngày 8/5/2019, Bộ Tài chính ra văn bản số 5266 nêu rõ, dự án không nằm trong danh mục dự án được ngân sách Trung ương hỗ trợ trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 đã được quyết định.

Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị tỉnh chủ động bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn tài chính hợp pháp khác để thực hiện dự án.

Trường hợp dự án trên thực sự cấp bách, cần đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, Bộ Tài chính đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của tỉnh theo quy định.

Tiếp đó, ngày 9/7/2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản số 4737 gửi UBND tỉnh Phú Thọ. Văn bản nêu rõ, do nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương hạn hẹp, phải sử dụng cho nhiều nhiệm vụ cấp bách, khẩn cấp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị tỉnh Phú Thọ chủ động sử dụng nguồn dự phòng ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp để thực hiện dự án...

Trước sự việc trên, ngày 25/6/2020, Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ ban hành văn bản số 2722 về việc lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án: “Cải tạo, nâng cấp tuyền đường nối từ xã Văn Miếu đến xã Thượng Cửu huyện Thanh Sơn” gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Ủy ban Nhân dân huyện Thanh Sơn.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ chỉ đạo về mặt chủ trương, đồng ý giao Ủy ban Nhân dân huyện Thanh Sơn tổ chức, triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và đề xuất phương án cân đối vốn. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan thẩm định báo cáo, đề xuất chủ trương đầu tư, nguồn vốn khả năng cân đối vốn của dự án trình Ủy ban Nhân dân tỉnh xem xét quyết định.

Hy vọng, với sự vào tích cực của tỉnh Phú Thọ, sự phối hợp của các cơ quan chức năng, tuyến đường cải tạo, nâng cấp tuyến đường nối từ xã Văn Miếu đến xã Thượng Cửu, huyện Thanh Sơn sớm được thực hiện, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương, giao thông thuận lợi, người dân yên tâm sản xuất, ổn định đời sống./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục