Phương pháp “Dạy học theo tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục” chohọc sinh dân tộc thiểu số của giáo sư-tiến sỹ Hồ Ngọc Đại đã được huyện Pác Nặm,tỉnh Bắc Kạn thí điểm tại 2 trường Tiểu học Bộc Bố và Xuân La trong năm học2011-2012, bước đầu đã mang lại hiệu quả đáng mừng.
Thầy Lê Anh Tuấn, Hiệu phó Trường tiểu học Bộc Bố, cho biết sau một thời giantriển khai, phương pháp dạy học học mới này cho thấy học sinh tiếp thu ngữ âmtiếng Việt nhanh hơn, phát âm chuẩn hơn, đọc-viết chính tả cũng chắc hơn; chấtlượng đọc, viết tiếng Việt được nâng cao hơn so với trước khi áp dụng phươngpháp này.
Với phương pháp mới, các giáo viên khi lên lớp không phải soạn giáo án cho bàigiảng, mà chỉ ghi nhật ký từng ngày dựa theo hướng dẫn sẵn có của công nghệ.
Với những em học sinh lớp 1 là dân tộc thiểu số phần lớn chưa nói sõi tiếngKinh thì việc được học ngữ âm ngay từ đầu, biết cách phân tích ngữ âm đã giúpcho các em nhanh chóng hiểu được bài giảng, đọc thông viết thạo, nắm chắc cácquy tắc chính tả; đồng thời, những bài giảng sinh động, dễ nghe dễ hiểu giúp cácem ghi nhớ bài hơn, không còn hiện tượng tái mù chữ như trước.
Cô giáo Chu Thị Thi, giáo viên trường Tiểu học Bộc Bố, cho biết phương pháp dạyhọc này giúp giáo viên nắm vững phương pháp và dạy học theo hướng tích cực, hìnhthành ở học sinh kỹ năng tự học. Tiến trình giờ dạy nhẹ nhàng, dễ thực hiện.Giáo viên không phải soạn bài nên có thời gian nghiên cứu , thiết kế bài dạy vàquy trình dạy các mẫu.
Đối với học sinh lớp 1, phương pháp dạy học này giúp các em nhận diện tiếngtrước rồi mới đến phân tích phụ âm và vần, ngược lại các phương pháp dạy họctrước đây. Trong quá trình học các em được sử dụng các hoạt động phụ trợ như vỗtay để phân tích tiếng, qua đó tạo được sự hứng khởi, giúp các em tiếp thu bàinhanh hơn.
Mặt khác, học Tiếng Việt lớp 1 theo Công nghệ giáo dục học sinh là hình thứchọc mà chơi, chơi mà học, các em cảm thấy tự tin , mạnh dạn hơn khi tham gia cáchoạt động học tập.
Chương trình đã phát huy được khả năng tư duy của học sinh, giúp học sinh nắmchắc được cấu tạo ngữ âm của tiếng nên đều đọc được và đọc tốt, qua thời giannghỉ hè không quên chữ . Học sinh có thể nắm chắc được luật chính tả và có kỹnăng nghe để viết chính tả tốt.
Một điểm khác với phương pháp dạy học trước đây, khi áp dụng phương pháp dạy họcTiếng Việt lớp 1 theo công nghệ giáo dục, các giáo viên không phải cầm tay giúphọc sinh tập viết, mà mỗi học sinh sẽ tự tư duy bài giảng. Quy trình giảng dạycủa các giáo viên sẽ được tiến hành theo bốn bước đó là: nhận diện ngữ âm, tậpviết, đọc và luật chính tả.
Trao đổi về khả năng tiếp thu của các em, thầy giáo Lê Anh Tuấn cho biết khókhăn nhất là việc hầu hết học sinh dân tộc thiểu số vẫn chưa thông thuộc tiếngphổ thông, cộng thêm sự nhút nhát nên sẽ khó tiếp thu bài giảng. Đây là nhữngrào cản lớn nhất cho phương pháp dạy học này. Do đó, đòi hỏi đội ngũ giáo viêntrực tiếp giảng dạy cần phải nỗ lực không ngừng trong việc hướng dẫn, truyền đạtcho các em.
Ông Hứa Đình Chú, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Pác Nặm, nhận địnhnhững kết quả đạt được từ phương pháp này đang mở ra một bước tiến mới hứa hẹnnâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học của ngành giáo dục huyện Pác Nặm. Đây sẽlà tiền đề giúp cho sự nghiệp giáo dục của huyện vùng cao Pác Nặm sớm theo kịpvới các địa phương trong cả nước./.
Hoàng Nam (TTXVN/Vietnam+)