Ban quản lý Dự án xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh cho biết đơn vị này đã hoàn tất các thủ tục đầu tư dự án xây dựng 2 cây cầu Cửa Lục 1, Cửa Lục 3 và dự kiến sẽ khởi công vào cuối tháng Tư này.

Cả 2 dự án xây dựng cầu Cửa Lục 1 và 3 do Ban Quản lý dự án xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 3.852 tỷ đồng từ ngân sách địa phương.

Các cầu đều thiết kế 6 làn xe cơ giới, độ tĩnh không thông thuyền cao 40m, tốc độ tối đa 60 km/giờ với nhiều hạng mục đi kèm gồm nút giao, cống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng, chiếu sáng mỹ thuật...

Dự kiến, cả 2 cây cầu sẽ hoàn thành vào năm 2022.

Sau khi sáp nhập huyện Hoành Bồ từ tháng Một năm nay, chiến lược phát triển của thành phố Hạ Long được định hướng theo mô hình đa cực; trong đó, vịnh Cửa Lục là trung tâm kết nối.

Để tạo điều kiện thúc đẩy nhanh quá trình phát triển, Quảng Ninh quyết định đầu tư 3 cây cầu bắc qua vịnh Cửa Lục.

Trước mắt, tỉnh sẽ tập trung đầu tư xây dựng cầu Cửa Lục 1 và Cửa Lục 3. Đây là dự án trọng điểm của Quảng Ninh năm 2020.

Về quy mô, cầu Cửa Lục 1 có tổng chiều dài 4,2 km, gồm cả đường dẫn và cầu. Điểm đầu đấu nối tuyến đường kết nối Khu công nghiệp Cái Lân-Việt Hưng và điểm cuối giao với Quốc lộ 279 tại km24+750, thuộc xã Lê Lợi, thành phố Hạ Long; trong đó, cầu chính dài 290m, được thiết kế bêtông cốt thép dự ứng lực với 5 nhịp liên tục, vòm ống thép nhồi bêtông, rộng 33,1m.

Cầu Cửa Lục 3 có tổng chiều dài 2,847km, gồm cả đường dẫn và cầu. Điểm đầu đấu nối tuyến đường trục chính khu Đô thị FLC tại phường Hà Khánh, điểm cuối giao với Quốc lộ 279, thuộc địa phận xã Thống Nhất, thành phố Hạ Long; trong đó, cầu chính dài 160m, thiết kế bêtông cốt thép dự ứng lực với 3 nhịp liên tục, nhịp chính vòm thép dài 90m, rộng 34,1m.

Việc đầu tư xây dựng 2 cây cầu trên góp phần phát triển và mở rộng không gian đô thị nhằm thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, dự án phát triển đô thị trên địa bàn thành phố; tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội; giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Bãi Cháy và Quốc lộ 18 đoạn qua khu vực nội thị Hạ Long; đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là khi có mưa bão.

Đặc biệt, 2 cây cầu này sẽ góp phần kết nối giao thông và hình thành chuỗi du lịch rừng-biển đồng bộ, hấp dẫn, phát triển mạnh thế mạnh của địa phương.

Từ cuối năm 2019, chủ đầu tư đã tổ chức thi thiết kế kiến trúc công trình và lựa chọn mô hình “Cánh chim biển” cho cầu Cửa Lục 1, “Bình minh trên vịnh Hạ Long” cho cầu Cửa Lục 3.

Đầu tháng Tư này, dự án lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu, ký hợp đồng khởi công dự án.

Thành phố Hạ Long cũng rà soát, đẩy mạnh giải phóng mặt bằng. Mặt bằng cầu Cửa Lục 1 sẽ thực hiện thu hồi 26,4ha đất liên quan đến 72 hộ và 5 đơn vị.

Đến nay đã thực hiện công khai quy hoạch, kiểm đếm tại 2/5 đơn vị liên quan. Đối với mặt bằng cầu Cửa Lục 3, đã ban hành thông báo thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng đến các hộ liên quan./.

Văn Đức (TTXVN/Vietnam+)