Có những đoạn trên quốc lộ 1A đoạn đi qua Bình Định mặt đường rất xấu. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Những ngày qua, rất nhiều điểm trên quốc lộ 1A đoạn đi qua tỉnh Bình Định xuất hiện dày đặc ổ gà, ổ voi và ổ trâu, gây mất an toàn giao thông.

Theo ghi nhận, tình trạng hư hỏng trở nên trầm trọng hơn sau những ngày mưa lớn vừa qua.

Đoạn đường từ huyện Phù Mỹ đến thành phố Quy Nhơn xuất hiện dày đặc ổ gà, ổ voi, ổ trâu, mặt đường bị bong tróc trên diện rộng, thậm chí có nhiều hố sâu nằm ngay giữa đường rất nguy hiểm.

Người dân địa phương phải dùng cành cây, chướng ngại vật đặt xung quanh các hố nước, ổ trâu để cảnh báo hoặc lấp tạm bao tải cát để tránh tai nạn.

Đoạn gần khu vực ngã ba cầu Bà Gi (huyện Tuy Phước), hai bên đường quốc lộ đang thi công “vá” đường dang dở do gặp mưa lớn những ngày qua khiến mặt đường như bị băm nát. Giao thông bị ùn tắc, hỗn loạn, nhiều tài xế tỏ ra ái ngại khi điều khiển xe qua những đoạn đường này.

Ông Nguyễn Văn Hùng, trú tại xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, cho biết đoạn đường ngã tư cầu Bà Gi xuống cấp quá, mặt đường lở ra tạo thành những hố sâu, thường xảy ra tai nạn. Mỗi lần đi qua đây là lo sợ tai nạn, xe phải nhích từng tí vì sợ ổ gà, ô voi.

Thiếu tá Trần Minh Nhật, Phó trưởng Trạm cảnh sát giao thông Tuy Phước (thuộc Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Định), cho biết tuyến quốc lộ 1A đoạn đi qua huyện Tuy Phước hư hỏng rất nhiều, các phương tiện tham gia giao thông qua lại rất khó khăn, đi rất chậm. Có nhiều vụ va chạm giao thông đã xảy ra vì tránh ổ gà.

Theo thiếu tá Nhật, mặt đường hư hỏng nặng như hiện nay dễ gây ra các vụ tai nạn giao thông, các ổ gà lớn có thể làm hư hỏng xe, gây ùn tắc giao thông. Nguy hiểm nhất là những lúc trời mưa lớn, nước đọng trên các ổ gà, người tham gia giao thông không nhìn thấy để tránh nên nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Ông Nguyễn Văn Phồn, Trưởng trạm thu phí BOT Nam Bình Định, thừa nhận có xuất hiện hư hỏng mặt đường sau những trận mưa vừa qua.

“Khi phát hiện mặt đường bị hư hỏng, chúng tôi đã cử lực lượng túc trực 24/24 giờ để đảm bảo an toàn giao thông. Trong lúc mưa thì chỉ xử lý tạm thời, còn sửa chữa lâu dài thì phải chờ nắng ráo. Riêng với nút giao thông ở cầu Bà Gi, chúng tôi sẽ huy động lực lượng, phương tiện xử lý triệt để các điểm hư hỏng trước mùa mưa năm nay,” ông Phồn nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Khánh, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, xác nhận, xuất hiện một số ổ gà sau những ngày mưa. Thời gian qua, các nhà thầu, chủ đầu tư đã tăng cường sửa chữa trên các đoạn tuyến dự án. Tuy nhiên, mưa kéo dài trong những ngày vừa qua khiến một số vị trí khác bị bong tróc, phát sinh hư hỏng.

“Những đoạn chưa sửa kịp, chúng tôi sẽ yêu cầu nhà thầu thi công phải thực hiện công tác bảo đảm an toàn giao thông, trời nắng ráo sẽ huy động lực lượng, phương tiện khắc phục ngay các điểm hư hỏng. Theo kế hoạch, nếu thời tiết thuận lợi sẽ hoàn thành sửa chữa toàn tuyến vào cuối năm nay,” ông Khánh cho biết.

Dự án này đi qua tỉnh Bình Định và Phú Yên gồm 120km được đầu tư, nâng cấp mở rộng với tổng kinh phí gần 7.800 tỷ đồng, trong đó có 2 gói đầu tư theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) và 1 gói từ vốn trái phiếu Chính phủ.

Mặc dù dự án chính thức thông xe cuối năm 2015, nhưng đến nay đoạn qua tỉnh Bình Định bị hư hỏng nghiêm trọng. Các nhà thầu liên tục sửa chữa, dặm vá, song vẫn hư hỏng khiến người dân và chính quyền địa phương bức xúc./.