Cầu nối Việt Nam-Thụy Sĩ

Royal Pacific - Cầu nối kinh doanh Việt Nam-Thụy Sĩ

Không chỉ gây dựng được thương hiệu cà phê Việt, công ty Royal Pacific còn trở thành cầu nối quảng bá, đưa nông sản Việt đến Thụy Sĩ.
Trong nhiều năm qua, công ty cà phê Royal Pacific do ông Bruno Mueller, người Thụy Sĩ và vợ là người Việt Nam thành lập đã trở thành cầu nối đưa nông sản Việt Nam đến với thị trường Thụy Sĩ.

Công ty cà phê Royal Pacific được thành lập năm 2006 ở Winterthur, Thụy Sĩ, đã luôn chú trọng tìm kiếm nhập khẩu các loại cà phê Robusta và Arabica của Việt Nam. Qua một vài năm phấn đấu không mệt mỏi, cố gắng đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cà phê UTZ & Rainforest Allianc (giấy chứng nhận sản phẩm cà phê bền vững, chất lượng tốt, đảm bảo môi trường sinh thái trên thế giới), công ty đã gây dựng được thương hiệu cà phê Việt và được nhiều khách hàng Thụy Sĩ biết đến.

Giám đốc điều hành, ông Bruno Mueller, cho biết những hương vị tinh tế của bản sắc cà phê Việt Nam đã giúp lôi cuốn các khách hàng Thụy Sĩ. Không giống như phong cách Cà Phê Starbuck của Mỹ, hay phong cách Milan của Italy, cà phê Việt hầu hết được pha theo phong cách Pháp, tức là dùng phin, tạo nên một mùi thơm ngất ngây pha chút ngai ngái.

Chìa khóa để kinh doanh thành công của công ty chính là tạo được sự uyển chuyển trong khi vẫn giữ được nét tinh hoa của cà phê Việt. Công ty của ông còn cung cấp đầy đủ từ máy xay nguyên hạt đến bộ phin pha cà phê để đảm bảo được độ tinh tế cho các khách hàng yêu hương vị cà phê Việt.

Là người Thụy Sĩ, ông Bruno Mueller hiểu rõ nét văn hóa và gu ẩm thực của người dân sở tại, cũng như biết cách quảng bá các sản phẩm Việt Nam đến với người tiêu dùng Thụy Sĩ - tâm huyết của người vợ Việt (chị Phú) đã cùng ông khởi nghiệp kinh doanh.

Ông Mueller cho biết ngoài các chiến lược marketing thông thường trên báo chí, các cuốn sách in bắt mắt, đưa các hình ảnh sản phẩm lên trang web www.royalcoffee.ch, công ty ông luôn cố gắng nâng cao chất lượng để chính khách hàng là những người quảng bá hữu hiệu nhất qua việc truyền khẩu.

Có những khách hàng truyền thống luôn tìm đến cửa hàng của công ty ông để có được những sản phẩm Việt Nam. Nhiều người Thụy Sĩ khi đi du lịch Việt Nam đã được thưởng thức các món ăn, nhâm nhi tách cà phê Việt, cũng đã tìm đến cửa hàng của ông để lấy lại những cảm giác và những phút giây tuyệt vời ở Việt Nam.

Chị Đào Thị Gái (chị Phú), giám đốc phụ trách mua bán của Royal Pacific, tâm sự chị mong muốn được cung cấp ngày càng nhiều các sản phẩm Việt Nam sang thị trường Thụy Sĩ.

Với may mắn cùng hợp tác với chồng là người Thụy Sĩ cũng rất gắn bó với Việt Nam, chị đã có được nguồn cổ vũ để thực hiện hoài bão của mình. Công ty chị đã rất thành công khi đưa các sản phẩm cà phê của Việt Nam.

Kể từ năm 2011, chị đã trực tiếp đến các tỉnh Đắc Lắc và Lâm Đồng ở Việt Nam để đưa thêm mặt hàng chè Việt Nam và đã được các khách hàng Thụy Sĩ đánh giá rất cao.

Gần đây, chị cũng đã đưa thêm cả mặt hàng như hạt tiêu, hạt dẻ và đặc biệt là nước mắm Phú Quốc nhãn hiệu Thanh Hà mà đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trao tặng Giải thưởng Bông lúa vàng Việt Nam lần thứ nhất, năm 2012.

Chị Phú cho biết chị đã có những khách hàng đặt mua với số lượng lớn nước mắm Phú Quốc để cung cấp cho các nhà hàng ở Thụy Sĩ và họ rất hài lòng về chất lượng của sản phẩm này. Trong thời gian tới đây, chị đang cố gắng đưa thêm mặt hàng gạo Việt Nam vào thị trường Thụy Sĩ.

Tuy vẫn còn một số hạn chế nhất định như gạo Việt Nam chưa được bảo quản tốt, vẫn còn bị sạn, dễ ẩm mốc... song đây là mặt hàng chủ lực của bà con nông dân Việt Nam, nên chị vẫn cố gắng hết sức để gạo Việt Nam được các khách hàng Thụy Sĩ chào đón.

Ông Lương Mạnh Hùng, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ, đánh giá cao sự năng động và nỗ lực của các doanh nghiệp Thụy Sĩ và các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp Việt kiều tại Thụy Sĩ.

Các doanh nghiệp Việt kiều đã làm cầu nối rất là tốt trong việc quảng bá hàng Việt Nam và cung cấp hàng từ Việt Nam sang Thụy Sĩ, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, thủy sản, chế biến thực phẩm.

Tuy nhiên cũng có một số hạn chế nhất định vì thị trường Thụy Sĩ nhỏ với 8 triệu dân, trong khi yêu cầu về chất lượng rất là cao không những so với châu Âu mà thậm chí so với cả thế giới.

Có thể nói đây là một thị trường khó tính vì vậy các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần nắm rõ các tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm cũng như khả năng cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại tại thị trường Thụy Sĩ./.

Tố Uyên/Geneva (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục