Bộ Giao thông Vận tải cho biết, ngày 3/10, tại khu dân cư Khang An, phường Phú Hữu, quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh, dự án xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam (đoạn Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây) sẽ chính thức được phát lệnh khởi công.

Ông Trần Xuân Sanh, Tổng Giám đốc Công ty Ðầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư xây dựng, khai thác và quản lý của dự án cho biết, đây là dự án có thiết kế hiện đại, sử dụng các công nghệ tiên tiến bậc nhất trong nước và quốc tế hiện nay.

Dự án có tổng chiều dài 55km, gồm 4 làn xe (giai đoạn 1) với điểm đầu tuyến là nút giao An Phú thuộc quận 2 và quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh (km 4+000) và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 51 tại Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai (km 18290+800) thuộc trục giao thông Bắc-Nam với tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là 932,4 triệu USD (chưa kể 4km do Thành phố Hồ Chí Minh mới chuyển giao).

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-97 ; tốc độ thiết kế là 120km/h, riêng cầu Long Thành, tốc độ thiết kế là 100km/h.

Toàn tuyến được chia thành 2 đoạn: Đoạn An Phú-Long Thành (được tài trợ bởi nguồn vốn ODA của JICA) có chiều dài 23,9km, đi qua quận 9 (Thành phố Hồ Chí Minh), các huyện Nhơn Trạch và Long Thành (Đồng Nai). Giai đoạn I, chiều rộng nền đường 27,5m, gồm 4 làn xe, hai làn dừng xe khẩn cấp, dải phân cách, dải an toàn và lề trồng cỏ. Giai đoạn II, chiều rộng nền đường 42,5m, gồm 8 làn xe, khổ cầu phù hợp với khổ đường.

Đoạn Long Thành-Dầu Giây (được tài trợ bởi vốn vay OCR của ADB) có chiều dài 31,1km, đi qua các huyện Long Thành, Cẩm Mỹ và Thống Nhất (Đồng Nai). Giai đoạn I, chiều rộng nền đường 27,5m, gồm 4 làn xe, hai làn dừng xe khẩn cấp, dải phân cách, dải an toàn và lề trồng cỏ. Giai đoạn II, chiều rộng nền đường 35m, gồm 6 làn xe...

Trên toàn tuyến có 20 cầu cỡ vừa và nhỏ, 1 cầu lớn là cầu Long Thành với chiều dài khoảng 1.700m. Các công trình, thiết bị phục vụ khai thác bao gồm: Hệ thống thu phí theo hình thức khép kín với 3 trạm thu phí, 1 Trung tâm quản lý và điều hành đường cao tốc, 2 trụ sở Hạt quản lý cầu đường, 1 trạm nghỉ và dịch vụ kỹ thuật, các dịch vụ dọc tuyến.

Trong tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 gồm: Vốn vay ODA của JICA (thực hiện theo cơ chế cho vay lại) là 516,5 triệu USD; vốn vay OCR của ADB (thực hiện theo cơ chế cho vay lại) 410,2 triệu USD; vốn đối ứng (VEC tự huy động) 5,7 triệu USD. Toàn bộ kinh phí đầu tư xây dựng dự án do VEC vay lại (không có ngân sách cấp phát) và dự kiến hoàn vốn sau 20 năm khai thác thu phí, với mức phí là 900 đồng/km/PCU.

Dự án đường cao tốc Bắc-Nam (đoạn Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây) được chia thành 6 gói thầu xây lắp và gói thầu ITS (Trung tâm quản lý điều hành, hệ thống thu phí, hệ thống giám sát và thông tin liên lạc). Gói thầu 1A (khởi công ngày 3/10) có điểm đầu tại Km 4+000 và điểm cuối Km 7+500 thuộc quận 9 (Thành phố Hồ Chí Minh) với tổng chiều dài 3,5km, tốc độ thiết kế 100-120km/h.

Theo kế hoạch, Dự án có thể hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2012. Công tác tuyển chọn nhà thầu cho các gói thầu xây lắp thuộc Dự án được thực hiện theo hình thức đấu thầu cạnh tranh quốc tế (ICB).

Dự án này khi hoàn thành sẽ là tiền đề khai thác tối đa thế mạnh của từng địa phương trong vùng, là nhân tố tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng và phân bố lại dân cư của các tỉnh có tuyến đường đi qua nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung./.

(TTXVN/Vietnam+)