Siêu dự án sân bay Long Thành: Lo chênh lệch giá đất bồi thường

Đại biểu Quốc hội Hồ Văn Năm (Đồng Nai) bày tỏ sự lo lắng về kinh phí giải phóng mặt bằng và giá đền bù giải phóng mặt bằng hiện chênh lệch lớn với giá thị trường của dự án sân bay Long Thành.
Siêu dự án sân bay Long Thành: Lo chênh lệch giá đất bồi thường ảnh 1Đại biểu Quốc hội Hồ Văn Năm tỉnh Đồng Nai. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đại biểu Quốc hội Hồ Văn Năm (Đồng Nai) bày tỏ sự lo lắng về kinh phí giải phóng mặt bằng và giá đền bù giải phóng mặt bằng hiện chênh lệch lớn với giá thị trường nên phải làm tốt công tác tư tưởng tạo sự đồng thuận của người dân Đồng Nai.

Đại biểu Quốc hội Hồ Văn Năm (Đồng Nai) đã có những chia sẻ trao đổi bên lề kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14, về dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

- Dự án sân bay Long Thành là trọng điểm, lớn của quốc gia, là địa bàn nơi triển khai dự án, phía tỉnh có quan tâm gì đến siêu dự án này?

Đại biểu Quốc hội Hồ Văn Năm: Chính phủ giao tỉnh Đồng Nai chủ đầu tư thực hiện dự án nên tỉnh rất quan tâm, đặc biệt là cấp ủy Đảng, Nhà nước, từ thăm dò khảo sáo đất, kê khai, rồi rà soát nhân khẩu, công ăn việc làm, bố trí lao động, đào tạo tay nghề cho thanh niên độ tuổi lao động. Đặc biệt là quan tâm đời sống người dân khi bị thu hồi đất như thế nào, đảm bảo cuộc sống mới tốt hơn nơi sinh sống trước đây.

- Vấn đề cử tri tỉnh Đồng Nai cảm thấy băn khoăn ở dự án này là gì, thưa ông?

Đại biểu Quốc hội Hồ Văn Năm: Trước tiên, tôi đồng tình ủng hộ chủ trương phê duyệt dự án thu hồi hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành. Đây là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, Quốc hội.

[Hơn 20.000 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng xây sân bay Long Thành]

Tuy nhiên, việc thu hồi tái định cư cũng là đòi hỏi của người dân ở vùng có đất. Người dân bức xúc vì hơn 10 năm dự án được quy hoạch kéo dài quá lâu, ảnh hưởng tới sinh hoạt bình thường người dân ở vùng trong dự án.

Vấn đề nữa là phải làm sao tạo việc làm cho đối tượng thanh niên trong lứa tuổi lao động khi bị thu hồi đất. Làm sao khi bị thu hồi họ có việc làm ngay và ổn định mới tạo được sự ổn định của người dân nhất là người trong lứa tuổi lao động.

Tôi không đồng tình với thẩm tra báo cáo của Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng nên thu hẹp lại diện tích nhà vườn. Theo tôi, nên mở rộng diện tích nhà vườn cho các hộ dân bị thu hồi đất vì đây là phong tục tập quán thói quen của người nông dân, khi ở phải có miếng vườn trồng rau, nuôi gà, vịt cải thiện đời sống và tạo niềm vui cho người lớn tuổi, không nằm trong lứa tuổi lao động.

Vấn đề nữa là làm sao tạo sự đồng thuận người dân trogn quá trình thu hồi đất. Giá đền bù chênh lệch lớn với giá thị trường nên phải làm tốt công tác tư tưởng tạo sự đồng thuận.

Ngoài ra, làm sao đào tạo tay nghề việc làm cho lứa tuổi thanh niên vì hầu hết nông thôn thanh niên chủ yếu làm nông nghiệp, bây giờ bố trí việc làm cho phù hợp với lứa tuổi này, có hiệu quả chất lượng là vấn đề đặt ra Đồng Nai và Chính phủ cần suy nghĩ.

- Dự án cần trên 23.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng nhưng hiện mới “rót” về cho Đồng Nai là 5.000 tỷ đồng. Vậy số tiền còn lại tỉnh huy động hay ngân sách Trung ương bố trí?

Đại biểu Quốc hội Hồ Văn Năm: Hiện nay, khái quát dự toán tới tháng 7 năm nay dự kiến trên 23.000 tỷ đồng nhưng mới rót về cho Đồng Nai là 5.000 tỷ đồng. Nguồn vốn bổ sung để thực hiện dự án này trong dự toán là giao cho Đồng Nai nhưng phải tính là Đồng Nai có đủ ngân sách bỏ ra để bao trọn không hay Trung ương phải tiếp tục bổ sung hay nguồn nào khác.

Chỉ tính riêng khu tái định cư làm hạ tầng đã trên 4.000 tỷ đồng, còn bồi thường thu hồi đất 18.000 tỷ đồng thì số tiền bồi thường này lấy ở đâu? Tỉnh Đồng Nai có đủ ngân sách không? Do đó, Chính phủ nên tính toán hỗ trợ dự án này tốt hơn.

[Năm 2025 sẽ hoàn thành, khai thác giai đoạn 1 sân bay Long Thành]

Chúng ta cần nghiên cứu làm sao sử dụng vốn Nhà nước đưa về có hiệu quả.Tôi đề nghị tất cả các dự án xây dựng hạ tầng tái định cư phải công khai minh bạch rõ ràng, kể cả đấu thầu công khai làm sao việc xây dựng khu tái định cư đúng giá trị thực chất và đảm bảo chất lượng.

Để làm được điều này, phải tăng cường giám sát của người dân được hưởng quyền lợi trong hạ tầng khu tái định cư làm sao tránh được lợi ích nhóm trong sử dụng ngân sách của Nhà nước cho giải phóng bồi thường.

- Để triển khai đúng tiến độ thì Đồng Nai sẽ triển khai gì trước mắt?

Đại biểu Quốc hội Hồ Văn Năm: Trước khi trình, dự án đã được Chính phủ giao làm dự toán khái quát, thăm dò, có giải pháp để thực hiện sau khi Quốc hội phê chuẩn.

Tỉnh Đồng Nai đã chuẩn bị về nhân lực, cơ sở vật chất, bố trí việc làm, đào tạo tay nghề, khu tái định cư, đặc biệt là àm sao quản lý được tài sản, nhất là đất sau khi thu hồi, phải quản cho chặt chẽ, không tái lấn chiếm sau khi thu hồi đất. Đó là vấn đề Đồng Nai rất quan tâm.

Được biết, Sáng nay (27/10), tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã trình Quốc hội dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, tổng diện tích đất dự kiến thu hồi đất là 5.600 ha, trong đó, diện tích đất thu hồi phục vụ xây dựng sân bay là 5.000 ha; xây dựng các khu tái định cư khoảng 565 ha (thuộc địa bàn xã Bình Sơn và xã Lộc An); xây dựng khu nghĩa trang khoảng 20 ha (địa bàn xã Bình An)./.

Đại biểu Đỗ Văn Sinh (đoàn Quảng Trị) cho rằng, ngoài việc đền bù giải phóng mặt bằng, vấn đề quan trọng nhất mà Chính phủ phải quan tâm đó là đảm bảo cuộc sống người giải tỏa trong số đó có khoảng 15.000 dân trong độ tuổi lao động lớn.

Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh chia sẻ bên lề Quốc hội.

Cơ quan quản lý Nhà nước phải tính toán tìm kiếm công ăn việc làm cho người dân, chuyển đổi ngành nghề lao động cho họ. Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai quan tâm vấn đề này và ngân sách Nhà nước cũng bố trí 1 khoảng vốn tương đối phù hợp để thực hiện vấn đề này.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục