Tăng cường quản lý sản xuất mũ bảo hiểm giao thông

Nhiều biện pháp nhằm tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm giao thông đã được đưa ra tại hội thảo ngày 27/8.
Nhiều biện pháp nhằm tăng cường quản lý sản xuất, kinhdoanh và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã được đưa ra tạihội thảo chuyên đề “Mũ bảo hiểm an toàn cho người tiêu dùng” được tổchức ngày 27/8 tại Thành phố Hồ Chí Minh.”

Tại hội thảo, các đại biểuđã tập trung nêu lên các giải pháp để khắc phục tình trạng mũ bảo hiểmgiả, kém chất lượng và không đạt chuẩn cho các doanh nghiệp. Cùng với đólà các giải pháp quản lý, kiểm tra các sản phẩm mũ bảo hiểm lưu hànhtrên thị trường hiệu quả, hướng đến giải quyết vấn nạn này và giúp ngườitiêu dùng dễ dàng nhận diện, phân biệt khi chọn mua, sử dụng mũ bảohiểm đúng chất lượng, đảm bảo an.

Những con sốthống kê cho thấy, mũ bảo hiểm đã được chứng minh giúp giảm khả năngchấn thương nặng do tai nạn giao thông tới 69% và giảm khả năng tử vongtới 42%. So với những người đi xe máy có đội mũ bảo hiểm, những ngườikhông đội mũ bảo hiểm có nguy cơ chấn thương sọ não cao gấp 4 lần vànguy cơ này tăng lên hơn 10 lần trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Từ những thông số này, thạc sỹ Ngô Bách Phong, Chủ tịch HộiBảo vệ người tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh đã đề cập đến những vấn đề cốtlõi như: thế nào là mũ bảo hiểm đạt chất lượng, vai trò của các cơ quannhà nước trong việc thực thi các chính sách nhằm kiểm soát chất lượng mũbảo hiểm, người tiêu dùng cần phải làm gì để tự mình bảo đảm cho cuộcsống của mình… Từ đó gửi những thông điệp hữu ích nhằm làm cho cuộc sốngngày càng an toàn hơn, chất lượng cuộc sống được nâng lên và người tiêudùng luôn được bảo vệ.

Ông Khương Kim Tạo, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã nêu lên những giảipháp trọng tâm cần tích cực triển khai thực hiện trong thời gian tớinhư tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân trongviệc sử dụng mũ bảo hiểm đạt chất lượng; các cơ quan chức năng vào cuộcquyết liệt kiểm tra, xử phạt, thậm chí truy tố các doanh nghiệp vi phạmtrong việc sản xuất, kinh doanh và nhập lậu các loại mũ bảo hiểm giả.

Theo ông Khương Kim Tạo, cần ban hành quy định xử phạt hành chính đốivới hành vi đội mũ không phải mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằngxe môtô, xe gắn máy; đồng thời Bộ Khoa học và Công nghệ cần có ngay quyđịnh màu sắc, quy cách in bắt buộc và độc quyền của mũ bảo hiểm để dễnhận diện.

Với những giải pháp hỗ trợ kiểm soát mũbảo hiểm bằng tem CR tích hợp với công nghệ chống giả, ông Nguyễn ViếtHồng, Tổng giám đốc Vina CHG cho rằng, giải pháp này sẽ giúp doanhnghiệp có bằng chức xác thực về nguồn gốc sản phẩm, sản phẩm phù hợp vớiquy chuẩn và kết hợp đặc tính chống giả; người tiêu dùng sẽ dễ dàng lựachọn và mua được mũ bảo hiểm đạt chuẩn; cơ quan quản lý nhà nước cócông cụ hỗ trợ việc kiểm soát nguồn gốc và chất lượng mũ bảo hiểm.

Hội thảo do Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh, CụcQuản lý thị trường, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Cổng thông tinchống hàng giả Việt Nam – ww.chg.vn phối hợp tổ chức./.

Hà Huy Hiệp (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Điện thoại Samsung. (Ảnh minh họa)

S25 Edge siêu mỏng làm nóng cuộc đua Samsung-Apple

Samsung Electronics ngày 13/5 công bố điện thoại S25 Edge mỏng nhất từ trước đến nay của hãng, sở hữu các tính năng AI nâng cao. Điện thoại này sẽ được bán tại Hàn Quốc ngày 23/5 và tại Mỹ ngày 30/5.