Tăng độ phủ sóng của hàng Việt qua hệ thống kênh phân phối nước ngoài

Với sự hỗ trợ của các tập đoàn phân phối bán lẻ hàng đầu thế giới, các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam đã tới tay hàng triệu người tiêu dùng thông qua hệ thống phân phối trải khắp thế giới.
Tăng độ phủ sóng của hàng Việt qua hệ thống kênh phân phối nước ngoài ảnh 1Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Đề án Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Ngày 17/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 5 năm triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2020.”

Đây là Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tại Quyết định số 1513/QĐ-TTg ngày 3/9/2015, giao Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết trong những năm gần đây, với sự hỗ trợ của các tập đoàn phân phối bán lẻ hàng đầu thế giới, các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam: Từ nông sản, thực phẩm tới đồ gia dụng, nội thất, dệt may...  đã tới tay hàng triệu người tiêu dùng thông qua hệ thống phân phối trải khắp trên toàn thế giới. 

Đặc biệt, xuất khẩu vào hệ thống phân phối của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài đã thực sự trở thành một kênh xuất khẩu hiệu quả, bền vững.

[Triển lãm hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị AEON Nhật Bản]

Đơn cử, với Tập đoàn Central Group, nếu như năm 2012 xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước qua hệ thống này mới chỉ đạt 21 triệu USD thì tới năm 2019 đã lên tới 205 triệu USD (tăng gần 10 lần).

Còn với hệ thống AEON, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam năm 2017 đạt 200 triệu USD và dự kiến đạt con số 500 triệu USD trong năm 2020.

Cũng theo ông Hải, “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2020” đã được Chính phủ và Bộ Công Thương đánh giá là một Đề án quan trọng và mang lại hiệu quả thiết thực, đóng góp một phần không nhỏ việc thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang các nước. 

Với sự hợp tác chặt chẽ của các đối tác, ông Hải cũng kỳ vọng các tập đoàn phân phối nước ngoài sẽ phát huy hơn nữa thế mạnh để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nhằm hướng tới định vị Việt Nam trở thành một nguồn cung quan trọng trong khu vực ASEAN của các tập đoàn phân phối bán lẻ quốc tế, phía Bộ Công Thương đang tập trung phát triển mạng lưới các đối tác chiến lược của Đề án, đặc biệt là các hãng phân phối bán lẻ đang hiện diện tại Việt Nam hoặc quan tâm tới chuyển dịch chuỗi cung ứng sang thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng nghiên cứu, đề xuất những chính sách phù hợp thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào hình thức xuất khẩu trực tiếp nhiều tiềm năng này...

- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói về hiệu quả việc đưa hàng Việt vào kênh phân phối nước ngoài.

Tại Hội nghị, Bộ Công Thương cùng các tập đoàn phân phối đã ra mắt bộ cẩm nang hướng dẫn doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào một số hệ thống phân phối là đối tác của Đề án.

Bộ cẩm nang cung cấp nhưng thông tin cơ bản, hữu ích về từng hệ thống cũng như giới thiệu quy trình lựa chọn nhà cung cấp, các yêu cầu, tiêu chuẩn của một số mặt hàng khi xuất khẩu vào từng hệ thống phấn phối như Aeon, Decathlon, Lotte, Centre Retail, Mega Market.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục