Thành phố Hồ Chí Minh thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng

Để sử dụng, người dân tải ứng dụng TNGO trên App Store hoặc Google Play và đăng ký tài khoản bằng số điện thoại; chọn phương thức nạp tiền qua MoMo, Zalo Pay, VTC Pay.
Thành phố Hồ Chí Minh thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng ảnh 1Người dân Thành phố Hồ Chí Minh trải nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng tại trung tâm thành phố. (Nguồn: hcmcpv.org.vn)

Sáng 16/12, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh và Tập đoàn Trí Nam đã chính thức triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng tại khu vực trung tâm thành phố.

Dịch vụ xe đạp công cộng được triển khai tại 43 vị trí (trạm) với 500 phương tiện trên vỉa hè địa bàn quận 1 trong thời gian 12 tháng. Doanh nghiệp sẽ tự bỏ kinh phí đầu tư và quản lý vận hành.

Các trạm xe được bố trí gần các trạm dừng, nhà chờ xe buýt, công viên để phục vụ đi lại với các chặng đường ngắn.

Để sử dụng, người dân tải ứng dụng TNGO trên App Store hoặc Google Play và đăng ký tài khoản bằng số điện thoại; chọn phương thức nạp tiền qua MoMo, Zalo Pay, VTC Pay. Sau đó, hành khách quét mã QR gắn trên xe để mở khóa và bắt đầu di chuyển.

[TP Hồ Chí Minh dự kiến có xe đạp công cộng Mobike từ đầu tháng 8]

Giá vé giai đoạn thí điểm được tính theo thời gian và cụ thể 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút; trong đó, thời gian đầu triển khai sẽ miễn phí 15 phút đầu để thu hút người dân sử dụng.

Việc phát triển xe đạp công cộng theo hình thức xã hội hóa nhằm tạo thêm sự lựa chọn về phương thức giao thông cho người dân đi lại và du khách tham quan khu vực trung tâm thành phố.

Mục tiêu nhằm tăng cường hiệu quả sử dụng xe buýt và các phương tiện công cộng trong tương lai theo hướng văn minh, hiện đại; hạn chế nhu cầu sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm cho biết trước mắt trong giai đoạn thí điểm, thành phố chưa tính phí để xe trên vỉa hè; sau một năm sẽ có đánh giá để tính mức phí này. Nếu thành công, thành phố sẽ xem xét triển khai mở rộng ở phạm vi lớn hơn, có thể là các địa bàn quận 1, quận 3, Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ngoài ra, trong tương lai, thành phố có thể triển khai thêm những phần đường dành riêng cho xe đạp trong thành phố, tạo sự an toàn cho người dân…

Trong kế hoạch thực hiện Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh hướng tới chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng đảm nhận 25% nhu cầu giao thông đô thị vào năm 2030.

Việc phát triển xe đạp công cộng để hỗ trợ kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng là một trong những nhiệm vụ thuộc đề án trên và phù hợp với định hướng xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh.

Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, dự kiến thành phố sẽ xây dựng 8 tuyến đường sắt đô thị (MRT) xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của thành phố (chủ yếu đi ngầm trong nội đô), 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray (Tramway hoặc Monorail) và 6 tuyến xe buýt nhanh (BRT).

Cùng với đó, thành phố cũng phát triển hệ thống giao thông công cộng khác như xe buýt, taxi, vận tải đường thủy, dịch vụ xe đạp (xe môtô điện) công cộng… tạo thành hệ thống mạng lưới vận tải hành khách công cộng hoàn chỉnh và liên thông đáp ứng nhu cầu giao thông đô thị./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục