Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng đây vẫn là số liệu tăng trưởng mạnh mẽ vàvững chắc.
Theo báo cáo của CAAM, doanh số bán xe tại thị trường Trung Quốc trong 10tháng đầu năm nay tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Một cuộc khảo sát người tiêudùng gần đây cho thấy, nhu cầu mua xe hơi ở Trung Quốc đang gia tăng.
Doanh số bán hàng của hãng Mercedes-Benz tại thị trường Trung Quốc tăng 36%và mặc dù tập đoàn General Motors (GM) phải giảm giá xe tải loại nhỏ nhưng doanhsố của hãng này vẫn tăng 10%.
Ông Bill Russo, Chủ tịch hãng tư vấn quốc tế Synergistics đồng thời là cựuPhó Chủ tịch Chrysler tại Trung Quốc, cho rằng lượng xe bán xe tại Trung Quốc đãtăng mạnh mẽ trong năm 2010, chủ yếu nhờ các biện pháp hỗ trợ mua xe của chínhphủ, song năm nay Bắc Kinh đã bỏ chính sách này hỗ trợ này.
Đầu năm 2009, Chính phủ Trung Quốc đưa ra luật thuế ưu đãi đối với các loạixe cỡ nhỏ, như một phần của gói kích thích kinh tế rộng lớn, khiến doanh số bánxe tăng cao trong năm 2009 và 2010. Nhưng do chính ưu đãi trên được thu hồi,CAAM dự báo lượng xe bán ra tại Trung Quốc sẽ chỉ tăng chưa đến 5% trong nămnay. Tuy nhiên, theo ông Russo, đó không phải là tin xấu đối với thị trường xehơi Trung Quốc bởi mức tăng 4 hay 5% mỗi năm là sự tăng trưởng vững chắc.
Ông Klaus Paur, Giám đốc hãng nghiên cứu thị trường Synovate tại Thượng Hải,nhận định lượng xe khách bán ra tại Trung Quốc có thể tăng mạnh trong năm nay(10-11%). Ông nói dù không nổi trội so với hai năm trước, nhưng thị trường xehơi Trung Quốc trên thực tế vẫn đang tăng trưởng mạnh.
Người tiêu dùng Trung Quốc ít bị ảnh hưởng trước tâm lý bi quan của thịtrường như những người tiêu dùng ở các quốc gia khác. Theo khảo sát hàng năm mớinhất của McKinsey, 58% số người Trung Quốc được hỏi tin rằng thu nhập của họ sẽtăng trong năm tới, so với 39% năm 2010.
Trong khi đó, một cuộc điều tra của Tập đoàn Nghiên cứu thị trường Trung Quốcđối với 300 khách hàng ở 8 thành phố cho thấy, hầu hết những người được hỏi đềucho rằng vấn đề của nền kinh tế không ảnh hưởng đến kế hoạch mua xe của họ.
Giám đốc điều hành GM, Dan Akerson, cho rằng khó có thể thể kiềm chế được đàtăng trưởng của một đất nước phát triển nhanh như Trung Quốc. Theo ông, thịtrường xe hơi Trung Quốc sẽ tăng trưởng 7-10% trong năm nay và đây vẫn là tốc độtăng trưởng mạnh./.