Tên chính thức: Tập đoàn dệt may Việt Nam (Vinatex)
Loại hình: Tâp đoàn nhà nước
Ngành nghề: Dệt may, Kinh doanh tài chính.
Năm thành lập: 2/12/2005
Trụ sở: Tòa nhà SENTINEL PLACE -41A Lý Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Lãnh đạo: Chủ tịch HĐTV- Trần Quang Nghị
Tổng giám đốc- Lê Tiến Trường
Doanh thu: 45.593 tỷ đồng (2013)
Các sản phẩm nổi bật: Hàng dệt may, thiết bị phụ tùng ngành dệt may, đầu tư xây dựng siêu thị; cho thuê nhà phục vụ các mục đích kinh doanh, hoạt động tài chính, ngân hàng.
Theo lãnh đạo Vinatex, nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2023 chính là tận dụng hết các cơ hội thị trường; tổ chức sản xuất tốt nhất để tăng năng suất lao động, đáp ứng các đơn hàng nhỏ lẻ.
Với ngành dệt may, 2024 sẽ là năm cạnh tranh rất lớn về giá, trong khi khách hàng yêu cầu giao hàng nhanh, đơn hàng ít, độ phức tạp của sản phẩm cao, mẫu mã đa dạng, chất lượng yêu cầu khắt khe.
Hiện Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới đối với nhiều nhóm ngành hàng, trong đó Việt Nam là nước xuất khẩu lớn thứ 2 về da giày, thứ 3 về dệt may.
Mặc dù thị trường dệt may vẫn khó về giá cả, cạnh tranh về đơn hàng nhỏ lẻ, mẫu mã khó và phức tạp hơn, nhưng với nỗ lực của các doanh nghiệp nên vẫn giữ được mối quan hệ với các bạn hàng.
Trong tháng 7/2023, xuất khẩu hàng dệt may đạt 3,2 tỷ USD, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước song tính 7 tháng, xuất khẩu mặt hàng này đạt khoảng 18,93 tỷ USD, giảm 15,1% so với cùng kỳ năm trước.
Theo lãnh đạo Vinatex, kinh tế tăng trưởng chậm dẫn đến xu thế tiếp tục thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng và hàng hóa dệt may luôn có mặt trong top 5 các mặt hàng được tiết giảm.
Theo lãnh đạo Vinatex, việc mất điện khiến nhiều doanh nghiệp dệt nhuộm trong khu công nghiệp Phố Nối (Hưng Yên) bị ảnh hưởng, nhiều mẻ nhuộm đơn hàng phải bỏ đi, thiệt hại rất lớn
Trong tháng 4, xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang Mỹ giảm 30%; thị trường EU giảm 9,7% đạt 349 triệu USD; thị trường Hàn Quốc giảm 21%, đạt 237 triệu USD và Nhật Bản giảm 3%.
Bộ Công Thương sẽ sớm kết nối để các doanh nghiệp trong nước được tiếp xúc, được trao đổi trực tiếp với các Thương vụ ở nước ngoài để thúc đẩy xuất khẩu một cách mạnh mẽ hơn, hiệu quả và bền vững hơn.
Hiện nay, May 10 đã có thể may các sản phẩm trên phần mềm, duyệt độ vừa phải của sản phẩm trên phần mềm và trình diễn thời trang trên phần mềm trong khi những công đoạn này trước đây chỉ làm bằng tay
Hàng loạt tín hiệu tiêu cực từ quý 4/2022 như tăng trưởng kinh tế thế giới suy giảm, tình trạng lạm phát cao… đã cho thấy nhu cầu về hàng dệt may cũng sẽ giảm trong năm 2023.
Để ngành dệt may phát triển bền vững, Chủ tịch Vitas đề nghị các doanh nghiệp xây dựng giải pháp phát triển đầu tư công nghệ, tự động hóa, đầu tư chiều sâu đi đôi với bảo vệ môi trường xanh hóa ngành
Vitas đã trình Bộ Công Thương và Chính phủ Chiến lược phát triển ngành dệt may giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2035, là cơ sở quan trọng để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của ngành.
Với những giải pháp đồng bộ, năm 2022, Vinatex đã vượt qua được mọi khó khăn, với doanh thu hợp nhất đạt 19.535 tỷ đồng đạt 108,1% so với kế hoạch, lợi nhuận hợp nhất đạt 1.090 tỷ đồng.
Theo thông tin của Tập đoàn Dệt may Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 44,5 tỷ USD, xuất khẩu của Việt Nam giữ vị trí thứ 3 trên thế giới, sau Trung Quốc và Bangladesh.
Thông qua Triển lãm HanoiTex 2022, các doanh nghiệp sẽ giới thiệu các thiết bị và nguyên phụ liệu với công nghệ tiên tiến nhất thế giới hiện nay cho thị trường dệt may tại Việt Nam.
Khi đối mặt với tình trạng đơn hàng giảm, doanh nghiệp đã sắp xếp lại giờ làm đồng thời chuyển dịch đầu tư vào công nghệ và tự động hóa nhằm thích ứng được khi cơ cấu mặt hàng có thay đổi.
Trong 8 tháng vừa qua, ngành dệt may Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 30,2 tỷ USD, tăng trưởng gần 20% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là tốc độ tăng trưởng cao nhất trong vòng hơn 10 năm qua.
Đối với dệt may Việt Nam lúc này, sẽ không phải quá chú tâm vào việc tăng quy mô, mà điều quan trọng là cải thiện vị thế được nằm trong chuỗi cung ứng của những sản phẩm càng có giá trị cao.
Nhiều doanh nghiệp chinh phục được người tiêu dùng bằng chất lượng sản phẩm, chủ động tham dự vào các sự kiện lớn về quảng bá hàng Việt Nam để quảng bá nhiều hơn cho hàng hóa trong nước.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ từng bước tự chủ nguồn nguyên vật liệu, linh phụ kiện trong nước là một trong những vấn đề cốt lõi để phát triển bền vững công nghiệp Việt Nam.
Theo lãnh đạo Vinatex, ngành Dệt may Việt Nam trong vòng thập kỷ tới sẽ đón nhận một làn sóng đầu tư mạnh mẽ hơn nữa từ các doanh nghiệp dệt may Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản.
Theo đại diện Tập đoàn Dệt may Việt Nam, dự kiến sau khi hoàn tất công tác xử lý các tồn tại sau vụ cháy, Nhà máy Sợi Vinatex Phú Cường sẽ tiến hành sản xuất trở lại từ ngày 27/4.
Đến hết quý 1/2022 dệt may tiếp tục nằm trong tốp các mặt hàng xuất khẩu tỷ USD khi đóng góp 8,84 tỷ USD cho kim ngạch chung của cả nước và tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2021.
Dù khó khăn do đại dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp đã và đang nỗ lực quan tâm, chăm lo bằng nhiều hình thức gồm cả vật chất và tinh thần cho cán bộ nhân viên.
Ngành Dệt may đang sử dụng khoảng 2,5 triệu lao động, tạo ra kim ngạch xuất khẩu 40 tỷ USD, thặng dư thương mại đạt gần 20 tỷ USD và là ngành có thặng dư cao nhất trong các ngành xuất khẩu.
Đại diện Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết vượt qua Bangladesh, năm 2021, thị phần xuất khẩu dệt may của Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc.
Chương trình Kết nối “Mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững ngành dệt may, thời trang Hà Nội” giúp các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, liên kết bền vững để sử dụng hiệu quả tài nguyên.
Năm 2021, Tập đoàn Dệt May Việt Nam đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế hợp nhất 700 tỷ đồng, thì sau 3 quý lợi nhuận trước thuế đạt 946 tỷ đồng, vượt 35% kế hoạch năm.
Dù chịu tác động bởi dịch COVID-19 khiến hoạt động sản xuất của một số doanh nghiệp trong khu công nghiệp bị ảnh hưởng, song tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 5 tháng vẫn duy trì đà tăng cao.