Toyota, hãng sản xuất ôtô lớn nhất Nhật Bản, đã đồng ý trả khoảng 1,1 tỷ USD để giải quyết một vụ kiện do nhiều chủ sở hữu xe tại Mỹ khởi xướng liên quan đến những ảnh hưởng tiêu cực từ hàng loạt vụ thu hồi xe của hãng này.
Toyota không thừa nhận bất kỳ lời cáo buộc nào, song đồng ý sẽ bồi thường cho các khách hàng, những người cho rằng giá trị của khoảng 16,3 triệu chiếc ôtô đã bị giảm sau hàng chục vụ tai nạn nguy hiểm năm 2009 do trục trặc trong hệ thống kiểm soát tốc độ của xe.
Thỏa thuận trên của Toyota bao gồm cả chi phí thay mới thay mới miễn phí hệ thống phanh cho khoảng 2,7 triệu chiếc xe. Hãng này cũng cam kết sẽ bồi thường bằng tiền mặt cho những khách hàng đã bán xe vào thời điểm làn sóng thu hồi xe của Toyota diễn ra mạnh mẽ.
Đầu năm 2012, Toyota đã kéo dài danh sách mẫu xe bị thu hồi của hãng với việc tuyên bố thu hồi thêm hai mẫu xe sau khi phát hiện thảm sàn gây kẹt chân ga. Cách giải quyết thiếu thận trọng của Toyota đối với các vấn đề ban đầu cùng với những thông tin về các trục trặc khác đã khiến Quốc hội Mỹ phải mở cuộc điều tra và buộc Toyota phải chi hơn 50 triệu USD tiền phạt.
Tuy nhiên, bất chấp doanh số bán ra chậm lại ở trong nước và những tác động không nhỏ từ vụ trả đũa tại thị trường Trung Quốc, Toyota vẫn có thể sẽ giành lại vị thế "hãng chế tạo ôtô số 1 thế giới" từ tay đối thủ cạnh tranh truyền thống là General Motors (GM) của Mỹ.
Theo nguồn tin từ ngành công nghiệp ôtô Mỹ, năm 2012 doanh số bán ra của các loại xe ôtô do hãng Toyota chế tạo trên thị trường toàn cầu tăng tới 22%, đạt 9,7 triệu chiếc trong khi sản lượng cả năm của hãng đạt 9,9 triệu chiếc, tăng 26%.
[Toyota giành lại vị trí số 1 từ GM trong năm 2012]
Trong khi đó, doanh số bán ra của các loại xe do GM chế tạo đến hết quý III/2012 mới chỉ đạt 6,95 triệu chiếc và cả năm dự báo chỉ ở mức 9,3 triệu chiếc. Với các dòng xe sang trọng VW và Audi, doanh số bán ra của các loại xe do hãng Volkswagen AG (Đức) chế tạo năm 2012 có thể đạt hơn 9 triệu chiếc, đứng thứ 3 sau Toyota và GM.
Năm 2008, Toyota lần đầu tiên giành vị thế là hãng xe lớn nhất thế giới từ GM và đến năm 2011, do tác động khủng khiếp của trận động đất và sóng thần ở trong nước, Toyota đã bị GM vượt mặt giành vị trí hãng xe có doanh số bán ra nhiều nhất trong năm.
Bất chấp những khó khăn tiếp tục của thị trường châu Âu, Toyota dự báo trong năm 2013 doanh số bán ra của các loại ôtô do hãng chế tạo sẽ tiếp tục đà tăng của năm 2012. Với dòng xe Lexus ngày càng được ưa chuộng, Toyota dự báo trong năm tới tổng số xe do hãng chế tạo bán ra trên toàn cầu sẽ tăng 2%, lên 9,9 triệu chiếc./.
Toyota không thừa nhận bất kỳ lời cáo buộc nào, song đồng ý sẽ bồi thường cho các khách hàng, những người cho rằng giá trị của khoảng 16,3 triệu chiếc ôtô đã bị giảm sau hàng chục vụ tai nạn nguy hiểm năm 2009 do trục trặc trong hệ thống kiểm soát tốc độ của xe.
Thỏa thuận trên của Toyota bao gồm cả chi phí thay mới thay mới miễn phí hệ thống phanh cho khoảng 2,7 triệu chiếc xe. Hãng này cũng cam kết sẽ bồi thường bằng tiền mặt cho những khách hàng đã bán xe vào thời điểm làn sóng thu hồi xe của Toyota diễn ra mạnh mẽ.
Đầu năm 2012, Toyota đã kéo dài danh sách mẫu xe bị thu hồi của hãng với việc tuyên bố thu hồi thêm hai mẫu xe sau khi phát hiện thảm sàn gây kẹt chân ga. Cách giải quyết thiếu thận trọng của Toyota đối với các vấn đề ban đầu cùng với những thông tin về các trục trặc khác đã khiến Quốc hội Mỹ phải mở cuộc điều tra và buộc Toyota phải chi hơn 50 triệu USD tiền phạt.
Tuy nhiên, bất chấp doanh số bán ra chậm lại ở trong nước và những tác động không nhỏ từ vụ trả đũa tại thị trường Trung Quốc, Toyota vẫn có thể sẽ giành lại vị thế "hãng chế tạo ôtô số 1 thế giới" từ tay đối thủ cạnh tranh truyền thống là General Motors (GM) của Mỹ.
Theo nguồn tin từ ngành công nghiệp ôtô Mỹ, năm 2012 doanh số bán ra của các loại xe ôtô do hãng Toyota chế tạo trên thị trường toàn cầu tăng tới 22%, đạt 9,7 triệu chiếc trong khi sản lượng cả năm của hãng đạt 9,9 triệu chiếc, tăng 26%.
[Toyota giành lại vị trí số 1 từ GM trong năm 2012]
Trong khi đó, doanh số bán ra của các loại xe do GM chế tạo đến hết quý III/2012 mới chỉ đạt 6,95 triệu chiếc và cả năm dự báo chỉ ở mức 9,3 triệu chiếc. Với các dòng xe sang trọng VW và Audi, doanh số bán ra của các loại xe do hãng Volkswagen AG (Đức) chế tạo năm 2012 có thể đạt hơn 9 triệu chiếc, đứng thứ 3 sau Toyota và GM.
Năm 2008, Toyota lần đầu tiên giành vị thế là hãng xe lớn nhất thế giới từ GM và đến năm 2011, do tác động khủng khiếp của trận động đất và sóng thần ở trong nước, Toyota đã bị GM vượt mặt giành vị trí hãng xe có doanh số bán ra nhiều nhất trong năm.
Bất chấp những khó khăn tiếp tục của thị trường châu Âu, Toyota dự báo trong năm 2013 doanh số bán ra của các loại ôtô do hãng chế tạo sẽ tiếp tục đà tăng của năm 2012. Với dòng xe Lexus ngày càng được ưa chuộng, Toyota dự báo trong năm tới tổng số xe do hãng chế tạo bán ra trên toàn cầu sẽ tăng 2%, lên 9,9 triệu chiếc./.
(TTXVN)