TP Ho Chi Minh xu phat xe qua tai, thu gan 11 ty dong hinh anh 1Thanh tra viên lập biên bản tài xế vi phạm xe quá tải. (Ảnh: Hoàng Hải/Vietnam+)

Ngày 9/5, ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết từ 1/4 đến nay, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải thành phố đã ra quân đồng loạt kiểm tra, xử lý 2.428 trường hợp vi phạm xe quá tải trọng và chủ phương tiện liên quan đến xe quá tải với tổng số tiền phạt là 10,7 tỷ đồng.

Riêng ba trạm cân kiểm soát tải trọng tại đường Nguyễn Văn Linh, quận 7, vòng xoay Mỹ Thủy, quận 2 và bến xe Ngã tư ga, quận 12, từ 15/4 đến nay, các trạm đã kiểm tra qua cân 2.011 lượt xe, trong đó xử lý vi phạm quá tải 319 xe, với số tiền phạt là 1,6 tỷ đồng, xử phạt chủ phương tiện liên quan 314 trường hợp với số tiền 1,4 tỷ đồng và tước giấy phép lái xe có thời hạn 333 trường hợp.

Giữa tháng 4/2014, Sở Giao thông Vận tải Thành phố đã đưa vào thử nghiệm Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động hiện đại được lắp đặt đầy đủ các trang thiết bị cân tải trọng xe ở tuyến đường cửa ngõ của thành phố.

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng vừa ban hành Quy định quản lý hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên địa bàn thành phố nhằm chuẩn hóa quy trình kiểm tra tại đây, tạo cơ sở cho cán bộ chức năng thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tải trọng xe và xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên.

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cử ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải giữ nhiệm vụ Trạm trưởng Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động.

Theo quy định trên, hoạt động kiểm tra, kiểm soát tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động là hoạt động phối hợp kiểm tra liên ngành giữa Sở Giao thông Vận tải và Công an Thành phố. Mỗi ca công tác đều phải có sự phối hợp giữa cảnh sát giao thông và Thanh tra Sở Giao thông Vận tải.

Trong quy định này, Ủy ban nhân dân thành phố cũng quy định rõ vị trí đặt trạm kiểm tra phải có đủ diện tích để đặt trạm và bãi hạ tải, không làm cản trở, ùn tắc giao thông.

Thành phố yêu cầu không cân xe, hạ tải trên mặt đường đối với những đường hẹp chỉ đủ 2 làn xe chạy, đường cao tốc, đường có mật độ phương tiện lưu thông cao dễ gây ùn tắc giao thông và nguy cơ mất an toàn giao thông.

Hoàng Hải (Vietnam+)