TP.HCM nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị TP Hồ Chí Minh cần đổi mới quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo theo hướng phân cấp, phân quyền, quản trị nhà trường theo hướng tinh gọn, hiện đại, minh bạch.
TP.HCM nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục và đào tạo ảnh 1Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

Ngày 23/8, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2022-2023 là năm đầu tiên thành phố thực hiện đăng ký và nhập học hoàn toàn theo hình thức trực tuyến, cha mẹ học sinh kiểm tra thông tin và xác nhận nhập học trên hệ thống dữ liệu tuyển sinh đầu cấp, hồ sơ giấy chỉ nộp tại trường sau khi xác nhận nhập học.

Ngoài ra, đây cũng là năm đầu tiên thành phố thí điểm áp dụng hệ thống thông tin địa lý (Geographic Information System-bản đồ GIS) trong tuyển sinh đầu cấp tại 3 địa phương gồm thành phố Thủ Đức, quận Tân Bình và quận 8.

Tại Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023, điểm trung bình môn tiếng Anh của học sinh Thành phố Hồ Chí Minh cao nhất cả nước; vị trí này đã được duy trì trong 7 năm trở lại đây.

Bên cạnh đó, việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, trình tự.

Các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm việc lựa chọn sách giáo khoa, tổ chức tập huấn giáo viên, đồng thời chủ động đổi mới dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh, vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

[Thành phố Hồ Chí Minh đảm bảo các điều kiện cho năm học mới]

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, bên cạnh các kết quả đã đạt được, ngành Giáo dục và Đào tạo đang đứng trước nhiều khó khăn.

Tiến độ xây dựng trường lớp dù được quan tâm, song vẫn chưa bắt kịp với tốc độ phát triển hiện nay do tình hình tăng dân số cơ học ảnh hưởng đến việc quy hoạch mạng lưới trường lớp, đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Cùng với đó, đội ngũ giáo viên nhiều nơi chưa đáp ứng yêu cầu số lượng và cơ cấu bộ môn theo yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Trong năm học 2023-2024, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết ngành Giáo dục sẽ triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn như tăng cường đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông; thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục đảm bảo thực hiện có hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, hội nhập quốc tế trong giáo dục; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành.

TP.HCM nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục và đào tạo ảnh 2Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho rằng Thành phố Hồ Chí Minh luôn coi phát triển giáo dục và đào tạo là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, chú trọng giáo dục toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của học sinh theo đúng tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, thành phố cần quan tâm khắc phục một số hạn chế như tỷ lệ giáo viên/lớp thấp hơn trung bình chung cả nước, tỷ lệ trường chuẩn quốc gia chưa như mong đợi, tỷ lệ học sinh/trường cao so với trung bình chung cả nước.

Nhiều địa phương thiếu quỹ đất xây trường, một số cơ sở giáo dục mầm non tư thục tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho trẻ...

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị trong năm học mới, Thành phố Hồ Chí Minh cần đổi mới quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo theo hướng phân cấp, phân quyền, quản trị nhà trường theo hướng tinh gọn, hiện đại, minh bạch, tăng cường thực hiện dân chủ cơ sở; triển khai hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp, quan tâm đổi mới phương pháp, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm định chất lượng giáo dục; thực hiện linh hoạt, bố trí, sắp xếp giáo viên bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu.

Thành phố cần đề ra các giải pháp thực hiện có hiệu quả phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030” do Thủ tướng Chính phủ phát động; đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường các điều kiện đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy-học và kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức nhấn mạnh, ngành Giáo dục và Đào tạo cần phát triển mô hình trường học hạnh phúc; tạo giải pháp hài hòa giữa việc xây dựng trường học chất lượng cao, tiên tiến, hội nhập quốc tế nhưng vẫn đảm bảo công bằng, kéo giảm khoảng cách về chất lượng giữa các cơ sở giáo dục và đào tạo, đảm bảo học sinh thành phố đều được cung cấp môi trường và dịch vụ học tập tốt nhất; đồng thời phát triển chất lượng giáo dục theo hướng thực chất thông qua kiểm định chất lượng giáo dục và kết quả các kỳ thi của học sinh.

Dịp này, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tăng Bằng khen cho 135 tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2022-2023./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục