Công ty cổ phần An Sinh, đơn vị quản lý trạm thu phí Bãi Cháy (Quảng Ninh) vừa có văn bản số 29/KTTT/2013 đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Tài chính phải có biện pháp giải quyết cấp bách tình trạng hỗn loạn và thất thoát thu phí cho doanh nghiệp tại hai trạm thu phí Bãi Cháy và Hoàng Mai do các phương tiện không chịu mua vé qua trạm thu phí. Giải thích cho thực tế này, trao đổi với phóng viên Vietnam+ ngày hôm nay (27/2), ông Trần Xuân Trường, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần An Sinh cho biết: “Chủ xe kiên quyết không chịu mua vé lượt, vé tháng lưu thông qua trạm với lý lẽ phương tiện đã đóng phí bảo trì đường bộ và thông tin Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Chính phủ phương án mua lại quyền thu phí trong thời gian còn lại của các nhà đầu tư và sẽ xóa bỏ dừng thu từ ngày 1/3/2013. Vì thế, các doanh nghiệp vận tải đến đòi trả lại tiền vé tháng, vé quý.”
[Xóa, dừng thu phí đường bộ đối với 17 trạm thu phí] Theo ông Trường, trước kia, bình quân một tháng, trạm Bãi Cháy thu được khoảng 6 tỷ đồng (hơn 200 triệu/ngày). Tuy nhiên, chỉ tính riêng những ngày vừa qua, Công ty cũng chỉ thu được hơn 40 triệu đồng/ngày. Theo thống kê của Công ty cổ phần An sinh, do phương tiện không mua vé nên trạm Bãi Cháy bị thất thoát doanh thu lên đến trên 80%. Riêng doanh thu tháng 2/2013 tại trạm chỉ đạt 20% so với cùng kỳ năm ngoái. “Ngày hôm nay, trạm thu phí Bãi Cháy hoàn toàn mất kiểm soát, lượng phương tiện mua vé qua trạm thu được rất ít. Nếu tình trạng trên còn tiếp tục kéo dài sang đến tháng 3/2013, chắc chắn doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nguy cơ phá sản,” ông Trường cho biết. Đó là chưa kể, theo ông Trường, ngay từ đầu tháng 2 vừa qua, một số chủ xe còn quát tháo, lăng mạ, tổ chức cho đoàn xe chặn cả 4 làn đường gây ách tắc giao thông kéo dài buộc nhân viên thu phí phải mở cửa trạm. Số lần xe dừng đỗ chắn trước barie trạm để phản đối ngày càng nhiều. Cá biệt, có xe lao thẳng húc đổ cần barie kéo theo nhiều xe khác chạy nối đuôi qua trạm... Nhằm ngăn chặn tình trạng này, Công ty cổ phần An Sinh đã áp dụng nhiều biện pháp như tăng cường lực lượng, tổ chức vận động, giải thích đến từng chủ xe, đề nghị chính quyền, công an địa phương phối hợp hợp tác, hỗ trợ khi xảy ra mất an ninh trật tự nhưng tất cả các giải pháp trên đều không có tác dụng. Đặt câu hỏi đến vấn đề Bộ Giao thông Vận tải đã có phương án mua lại quyền thu phí đối với trạm Bãi Cháy trong thời gian còn lại của nhà đầu tư và sẽ xóa bỏ dừng thu từ ngày 1/3/2013, ông Trưởng khẳng định, đến thời điểm này, Công ty vẫn chưa nhận được phương án mua lại quyền thu phí nào. [Yêu cầu trạm thu phí Bãi Cháy bán vé đúng quy định] Theo ông Trường, Công ty cổ phần An Sinh đã trúng gói thầu trạm thu phí Bãi Cháy tiếp quản từ ngày 1/1/2010 và dự kiến đến ngày 31/12/2014, trạm sẽ chính thức dừng hoạt động do hết hạn hợp đồng chuyển giao quyền thu phí. “Các cơ quan liên bộ Giao thông-Tài chính hiện vẫn chưa đề ra được một kế hoạch cụ thể cho vấn đề nêu trên và Chính phủ chưa có bất ký quyết định chính thức nào về thời gian dừng thu phí tại các trạm đã chuyển giao. Do đó, Trạm thu phí Bãi Cháy vẫn là trạm chuyển giao quyền thu phí và sẽ duy trì đến hết năm 2014 theo đúng thời gian hợp đồng của doanh nghiệp,” ông Trường cho hay. Tại văn bản số 10/KTTT/2013 của Công ty cổ phần An sinh gửi Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ có tính toán về chi phí đền bù chuyển giao quyền thu phí đối với trạm Hoàng Mai là hơn 172 tỷ đồng và trạm thu phí Bãi Cháy là gần 288 tỷ đồng một khi Bộ Giao thông Vận tải cho dừng xóa bỏ trạm./.
[Xóa, dừng thu phí đường bộ đối với 17 trạm thu phí] Theo ông Trường, trước kia, bình quân một tháng, trạm Bãi Cháy thu được khoảng 6 tỷ đồng (hơn 200 triệu/ngày). Tuy nhiên, chỉ tính riêng những ngày vừa qua, Công ty cũng chỉ thu được hơn 40 triệu đồng/ngày. Theo thống kê của Công ty cổ phần An sinh, do phương tiện không mua vé nên trạm Bãi Cháy bị thất thoát doanh thu lên đến trên 80%. Riêng doanh thu tháng 2/2013 tại trạm chỉ đạt 20% so với cùng kỳ năm ngoái. “Ngày hôm nay, trạm thu phí Bãi Cháy hoàn toàn mất kiểm soát, lượng phương tiện mua vé qua trạm thu được rất ít. Nếu tình trạng trên còn tiếp tục kéo dài sang đến tháng 3/2013, chắc chắn doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nguy cơ phá sản,” ông Trường cho biết. Đó là chưa kể, theo ông Trường, ngay từ đầu tháng 2 vừa qua, một số chủ xe còn quát tháo, lăng mạ, tổ chức cho đoàn xe chặn cả 4 làn đường gây ách tắc giao thông kéo dài buộc nhân viên thu phí phải mở cửa trạm. Số lần xe dừng đỗ chắn trước barie trạm để phản đối ngày càng nhiều. Cá biệt, có xe lao thẳng húc đổ cần barie kéo theo nhiều xe khác chạy nối đuôi qua trạm... Nhằm ngăn chặn tình trạng này, Công ty cổ phần An Sinh đã áp dụng nhiều biện pháp như tăng cường lực lượng, tổ chức vận động, giải thích đến từng chủ xe, đề nghị chính quyền, công an địa phương phối hợp hợp tác, hỗ trợ khi xảy ra mất an ninh trật tự nhưng tất cả các giải pháp trên đều không có tác dụng. Đặt câu hỏi đến vấn đề Bộ Giao thông Vận tải đã có phương án mua lại quyền thu phí đối với trạm Bãi Cháy trong thời gian còn lại của nhà đầu tư và sẽ xóa bỏ dừng thu từ ngày 1/3/2013, ông Trưởng khẳng định, đến thời điểm này, Công ty vẫn chưa nhận được phương án mua lại quyền thu phí nào. [Yêu cầu trạm thu phí Bãi Cháy bán vé đúng quy định] Theo ông Trường, Công ty cổ phần An Sinh đã trúng gói thầu trạm thu phí Bãi Cháy tiếp quản từ ngày 1/1/2010 và dự kiến đến ngày 31/12/2014, trạm sẽ chính thức dừng hoạt động do hết hạn hợp đồng chuyển giao quyền thu phí. “Các cơ quan liên bộ Giao thông-Tài chính hiện vẫn chưa đề ra được một kế hoạch cụ thể cho vấn đề nêu trên và Chính phủ chưa có bất ký quyết định chính thức nào về thời gian dừng thu phí tại các trạm đã chuyển giao. Do đó, Trạm thu phí Bãi Cháy vẫn là trạm chuyển giao quyền thu phí và sẽ duy trì đến hết năm 2014 theo đúng thời gian hợp đồng của doanh nghiệp,” ông Trường cho hay. Tại văn bản số 10/KTTT/2013 của Công ty cổ phần An sinh gửi Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ có tính toán về chi phí đền bù chuyển giao quyền thu phí đối với trạm Hoàng Mai là hơn 172 tỷ đồng và trạm thu phí Bãi Cháy là gần 288 tỷ đồng một khi Bộ Giao thông Vận tải cho dừng xóa bỏ trạm./.
Trước đó, Công ty cổ phần An Sinh đã có công văn số 26 /QLTP-AS/2013 ngày 20/2/2013 gửi Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị phải có biện pháp giải quyết tránh gây thất thu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến thời điểm này, công ty này vẫn chưa nhận được sự hồi âm và hỗ trợ giải quyết của các cơ quan liên quan. |
Việt Hùng (Vietnam+)