Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, kể từ 0h ngày 1/9/2013, VEC sẽ phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) và Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư xây dựng và phát triển Hạ Tầng (ICID) để bàn giao và dừng hoạt động thu phí trạm thu phí Phù Đổng (Quốc lộ 1).
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đã giao cho VEC phối hợp với Tổng Cục Đường bộ và ICID thực hiện việc dừng thu phí trạm Phù Đổng (Quốc lộ 1) và tạm tiếp quản.
Để đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình dừng hoạt động trạm thu phí và chờ xử lý theo quy định, VEC đã xây dựng phương án bảo đảm an toàn giao thông và phân luồng giao thông, bố trí người hướng dẫn giao thông 24/24 giờ đồng thời lắp đèn tín hiệu giao thông khi về đêm.
Theo ông Nhi, trạm thu phí Phù Đổng được Chính Phủ giao cho VEC quản lý thu phí để bổ sung vào nguồn vốn điều lệ của VEC, trên cơ sở đó VEC đã ký hợp đồng chuyển giao quyền thu phí với ICID trong thời gian 57 tháng (kể từ thời điểm ngày 1/4/2010 và kết thúc vào ngày 31/12/2014).
Tuy nhiên, để thực hiện Nghị định 18/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ và văn bản số 2250/TTg-KTN ngày 28/12/2012 của Chính phủ về việc sắp xếp lại các trạm thu phí đường bộ khi Quỹ bảo trì đường bộ đi vào hoạt động, trạm thu phí Phù Đổng nằm trên Quốc lộ 1A thuộc diện phải dừng hoạt động thu phí trước thời hạn hợp đồng.
[Hơn 1.800 tỷ đồng để xóa, mua lại các trạm thu phí]
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản số 1309/TTg-KTN chỉ đạo về việc xử lý đối với 4 trạm bán quyền thu phí trên Quốc lộ.
Thủ tướng Chính phủ đồng ý dừng thu phí từ 0 giờ ngày 1/9/2013 đối với trạm thu phí Phù Đổng.
Thủ tướng cũng đồng ý phương án mua lại quyền thu phí đối với thời gian thu phí còn lại và kinh phí mua lại trạm như kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải. Sau đó ngân sách nhà nước sẽ cân đối, cấp hoàn trả lại cho Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương để có kinh phí cho công tác quản lý, bảo trì đường bộ.
Đối với trạm thu phí Bàn Thạch, Thủ tướng đồng ý chuyển thành trạm dự án BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) để thu phí hoàn vốn cho Dự án BOT Hầm Đèo Cả từ 0 giờ ngày 1/9/2013.
Về phương án mua lại quyền thu phí đối với thời gian thu phí còn lại của trạm thu phí Bàn Thạch, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải thực hiện như nguyên tắc đã tính toán đối với trạm thu phí Phù Đồng trên, từ đó đưa vào tính toán trong phương án tài chính của dự án BOT hầm Đèo Cả.
Đối với trạm thu phí Hoàng Mai và trạm thu phí Bãi Cháy, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với Nhà đầu tư đề nghị Bộ Tài chính giới thiệu một tổ chức định giá có tư cách pháp nhân, Bộ Giao thông vận tải tiến hành ký Hợp đồng đối với tổ chức này để xác định giá mua lại quyền thu phí đối với thời gian thu phí còn lại của 2 trạm thu phí này.
Thủ tướng Chính phủ đồng ý bố trí kinh phí mua lại và kinh phí thuê tổ chức định giá đối với 2 trạm thu phí này từ nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương./.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đã giao cho VEC phối hợp với Tổng Cục Đường bộ và ICID thực hiện việc dừng thu phí trạm Phù Đổng (Quốc lộ 1) và tạm tiếp quản.
Để đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình dừng hoạt động trạm thu phí và chờ xử lý theo quy định, VEC đã xây dựng phương án bảo đảm an toàn giao thông và phân luồng giao thông, bố trí người hướng dẫn giao thông 24/24 giờ đồng thời lắp đèn tín hiệu giao thông khi về đêm.
Theo ông Nhi, trạm thu phí Phù Đổng được Chính Phủ giao cho VEC quản lý thu phí để bổ sung vào nguồn vốn điều lệ của VEC, trên cơ sở đó VEC đã ký hợp đồng chuyển giao quyền thu phí với ICID trong thời gian 57 tháng (kể từ thời điểm ngày 1/4/2010 và kết thúc vào ngày 31/12/2014).
Tuy nhiên, để thực hiện Nghị định 18/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ và văn bản số 2250/TTg-KTN ngày 28/12/2012 của Chính phủ về việc sắp xếp lại các trạm thu phí đường bộ khi Quỹ bảo trì đường bộ đi vào hoạt động, trạm thu phí Phù Đổng nằm trên Quốc lộ 1A thuộc diện phải dừng hoạt động thu phí trước thời hạn hợp đồng.
[Hơn 1.800 tỷ đồng để xóa, mua lại các trạm thu phí]
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản số 1309/TTg-KTN chỉ đạo về việc xử lý đối với 4 trạm bán quyền thu phí trên Quốc lộ.
Thủ tướng Chính phủ đồng ý dừng thu phí từ 0 giờ ngày 1/9/2013 đối với trạm thu phí Phù Đổng.
Thủ tướng cũng đồng ý phương án mua lại quyền thu phí đối với thời gian thu phí còn lại và kinh phí mua lại trạm như kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải. Sau đó ngân sách nhà nước sẽ cân đối, cấp hoàn trả lại cho Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương để có kinh phí cho công tác quản lý, bảo trì đường bộ.
Đối với trạm thu phí Bàn Thạch, Thủ tướng đồng ý chuyển thành trạm dự án BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) để thu phí hoàn vốn cho Dự án BOT Hầm Đèo Cả từ 0 giờ ngày 1/9/2013.
Về phương án mua lại quyền thu phí đối với thời gian thu phí còn lại của trạm thu phí Bàn Thạch, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải thực hiện như nguyên tắc đã tính toán đối với trạm thu phí Phù Đồng trên, từ đó đưa vào tính toán trong phương án tài chính của dự án BOT hầm Đèo Cả.
Đối với trạm thu phí Hoàng Mai và trạm thu phí Bãi Cháy, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với Nhà đầu tư đề nghị Bộ Tài chính giới thiệu một tổ chức định giá có tư cách pháp nhân, Bộ Giao thông vận tải tiến hành ký Hợp đồng đối với tổ chức này để xác định giá mua lại quyền thu phí đối với thời gian thu phí còn lại của 2 trạm thu phí này.
Thủ tướng Chính phủ đồng ý bố trí kinh phí mua lại và kinh phí thuê tổ chức định giá đối với 2 trạm thu phí này từ nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương./.
Việt Hùng (Vietnam+)