Trận đấu "100 triệu AUD"

Australia và trận đấu giá "100 triệu AUD" với Ghana

Trận đấu với Ghana gần như là cuộc chơi "được ăn cả, ngã về không" cho Australia vì nó có thể mang lại nguồn thu 100 triệu AUD.
Trận đối đầu với đội tuyển Ghana vào tối 19/6 mà Australia buộc phải thắng mới có cơ hội đi tiếp tại World Cup 2010 không chỉ có ý nghĩa tôn vinh niềm tự hào dân tộc mà còn được coi là trận đấu có giá trị "100 triệu AUD" đối với nền bóng đá ở Xứ sở chuột túi.

Kể từ sau màn trình diễn hào hùng tại World Cup 2006 tổ chức tại Đức, Socceroos (biệt danh của đội tuyển Australia) đã trở thành một hiện tượng tiếp thị trên toàn cầu và phục vụ đắc lực cho kỹ nghệ kinh doanh mọi thứ hàng hóa từ các gói bột ngũ cốc ăn sáng đến các trò chơi điện tử.

Tuy nhiên, sau trận thua bẽ bàng dưới bánh xích của Đức với tỷ số 4-0, Australia buộc phải thắng hai trận còn lại với Ghana và Serbia để có cơ hội lặp lại thành tích lọt vào vòng 1/16 tại World Cup 2006.

Chuyên gia về quảng cáo Max Markson cho rằng việc Socceroos không vượt qua được Ghana và phải xách valy về nước sau khi kết thúc vòng đấu bảng sẽ là một thảm họa về mặt thương mại đối với Liên đoàn bóng đá Australia (FFA).

Ông đánh giá trận đấu tới với Ghana gần như là một cuộc chơi "được ăn cả, ngã về không" đối với Socceroos vì nó có thể mang lại nguồn thu tới 100 triệu AUD. Nếu các tuyển thủ Australia phải "cuốn gói" về nước thì sẽ làm tổn hại đến uy tín của bóng đá nước này trên thương trường và chắc chắn sẽ góp phần làm tiêu tan hy vọng giành quyền đăng cai World Cup 2022 trên đất Australia.

Ông Markson cho rằng màn trình diễn "nghèo nàn" của Australia trước đội tuyển Đức là một "phép thử thực sự" về vị trí của bóng đá nước này trên đấu trường thế giới. Trên thực tế luôn tồn tại một xu hướng tự nhiên là các fan hâm mộ các môn thể thao thường bị hút về phía bên giành thắng lợi nhiều hơn. Nhưng trái bóng tròn nhiều khi không lăn theo quy luật nhất định khiến vận may rủi của đội tuyển Australia cũng trở nên bấp bênh.

Tuy nhiên, Giám đốc nghiên cứu thị trường của Sport Business Partners, ông Martin Hirons cho rằng mặc dù thất bại trước một đội bóng khác là một bước thụt lùi, nhưng việc này sẽ không làm giảm khả năng tiếp thị của đội bóng. Thất bại trước đội tuyển Đức chắc chắn là điều mà FFA không muốn nhưng trên thực tế vòng loại World Cup đã diễn ra trong hai năm và đây chỉ là vòng chung kết. Australia vẫn là một trong những đội bóng hàng đầu trên thế giới và hiện đang tham gia một giải đấu khắc nghiệt.

Ông Hirons cho rằng kết quả thảm bại trước đội tuyển Đức khiến nhiều cổ động viên cảm thấy đau khổ, nhưng không ảnh hưởng đến túi tiền của FFA.

Ông nói: "Các đội bóng và các cá nhân thành công nhất về thương mại thường là người duy trì thành công trong một số năm. Thất bại trước đội tuyển Đức sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thương hiệu của Socceroos. Nhưng chắc chắn là việc đội tuyển Australia trình diễn bộ mặt như thế nào trong hai trận đấu tới cũng như sau đó có ý nghĩa rất quan trọng trong việc gia tăng ảnh hưởng hiện nay của đội cũng như việc đăng cai tổ chức World Cup 2022."

Ở một góc độ khác, ông Hirons cho rằng trận thua Đức cũng có thể là một "lợi thế" đối với Australia bởi vì mọi người thường dành nhiều thiện cảm đối với bên thua thiệt và Socceroos rõ ràng là bị lép vế vào lúc này. Do đó, đây cũng là một cơ hội để chứng tỏ khả năng thực sự vì nếu Australia vượt qua được thời khắc khó khăn này thì đây sẽ là lần đầu tiên Australia "trở về từ cõi chết." Một thắng lợi trước Ghana sẽ giúp FFA không bị lạc khỏi cuộc đua tranh giành mối lợi tài chính khổng lồ./.

Đoàn Hùng/Sydney (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục