Hàng trăm triệu người Trung Quốc dự kiến sẽ bước vào cuộc đại di cư thường niên khắp đất nước để đoàn tụ gia đình trong dịp Tết Nguyên đán năm nay và đây cũng là dịp để nước này giới thiệu những công nghệ mới trợ giúp người dân trên hành trình về nhà.

Theo hãng truyền thông nhà nước China News Services, tại nhà ga đường sắt Đông Hàng Châu, hành khách bị mất thẻ căn cước có thể nhận được một chứng nhận căn cước tạm thời trong vòng 30 giây với sự trợ giúp của công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

Hãng tin trên cho biết, "máy in tự phục vụ ID tạm thời" sẽ khớp các mặt hành khách với các số định danh cá nhân (ID) của họ và in ra các thẻ căn cước mới.

[Cuộc đại di cư mùa Xuân tại Trung Quốc: Hơn 300 triệu vé tàu đã có chủ]

Trước đây, hành khách phải xếp hàng tại quầy để nhân viên để lấy ID tạm thời hoặc đến đồn cảnh sát để thay thế thẻ căn cước.

Cũng theo truyền thông Trung Quốc, tại nhà ga trên cũng sẽ có một robot bảo mật được hỗ trợ bởi công nghệ mạng di động thế hệ thứ năm (5G), giúp nhân viên đường sắt phát hiện những người và hành vi đáng ngờ. Robot sẽ sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để phân tích hành vi của mọi người.

Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc ước tính đầu tháng này rằng trung bình 11 triệu chuyến tàu sẽ được thực hiện mỗi ngày, trong tổng số 440 triệu hành trình đường sắt trong khoảng thời gian năm tuần từ ngày 10/1 đến ngày 18/2, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc áp dụng công nghệ AI và 5G trong giai đoạn đi lại cao điểm hàng năm thể hiện những nỗ lực, đầu tư mạnh mẽ của Trung Quốc đối với các công nghệ này trong những năm gần đây.

AI đã được triển khai cho tất cả mọi thứ, từ việc theo dõi những người di lại trên đường đến phân loại rác. Trung Quốc cũng đã bắt đầu triển khai các dịch vụ 5G thương mại trên khắp đất nước vào năm ngoái.

Theo tờ Nan Phường Daily (Quảng Đông), tuyến đường sắt phủ sóng 5G đầu tiên, dọc theo tuyến đường sắt cao tốc Quảng Châu-Thâm Quyến-Hong Kong, đã được đưa vào hoạt động trong ngày đầu tiên của mùa đi lại Tết Nguyên đán.

Dự án phủ sóng 5G dọc theo tuyến đường sắt trên là một nỗ lực chung của nhà khai thác viễn thông China Mobile, Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc Quảng Châu và nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies. Dự án này đã bắt đầu xây dựng vào tháng 9/2019. Hơn 300 trạm tiếp phát 5G đã được xây dựng dọc theo tuyến đường và các tín hiệu cũng sẽ bao phủ các đường hầm và nhà ga.

Dịch vụ di động thế hệ năm cung cấp tốc độ dữ liệu nhanh hơn, giảm độ trễ, tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí, dung lượng hệ thống cao hơn và kết nối thiết bị lớn. Nó được kỳ vọng sẽ giải quyết những tồn tại hạn chế của mạng 4G, và hỗ trợ kết nối mạng ổn định ngay cả ở tốc độ chạy tàu 350km/giờ./.

Việt Đức (Vietnam+)