(Nguồn: Reuters)

Giới chuyên gia và phân tích công nghiệp Trung Quốc ngày 2/4 cho rằng, các khách hàng Trung Quốc sẽ phải cắt giảm nhập khẩu ethanol từ thị trường Mỹ do Bắc Kinh áp mức thuế cao hơn, nhưng sẽ buộc phải quay trở lại thị trường này để đáp ứng các mục tiêu của Chính phủ trong việc sử dụng nhiên liệu.

Cuối ngày 1/4 vừa qua, Trung Quốc thông báo sẽ tăng thuế từ 30% lên 45% đối với mặt hàng ethanol nhập khẩu từ Mỹ, như một phần trong động thái đáp trả đối với các mức thuế mà Washington áp đặt lên mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu.

Các nguồn tin thị trường cho rằng mức thuế quan mới có hiệu lực kể từ ngày 2/4 sẽ không còn tiết kiệm được chi phí từ việc nhập khẩu ethanol của Mỹ, vốn có giá rẻ hơn so với nguồn cung nội địa.

[Trung Quốc tăng thuế đối với hàng hoá Mỹ để “cân bằng thiệt hại”]

Ethanol là một loại cồn được sản xuất chủ yếu từ ngô hoặc đường, và thường được pha vào xăng để giảm ô nhiễm khí thải của ôtô.

Một nhà quản lý tại một nhà máy lọc dầu tư nhân Trung Quốc nói: “Chênh lệch giá đã không còn. Chúng tôi sẽ ngừng nhập khẩu từ bây giờ,” đồng thời cho biết ông đang cân nhắc việc chuyển hướng sang các nhà cung cấp ethanol trong nước để pha vào xăng.

Đây là một tin vui đối với các nhà sản xuất ethanol Trung Quốc, vốn đã gia tăng sản lượng nhờ giá ngô rẻ hơn và trợ cấp chính phủ.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định Trung Quốc có khả năng sẽ phải nối lại hoạt động nhập khẩu sớm, do sản lượng trong nước không đủ để đáp ứng nhu cầu ethanol cần thiết cho mục tiêu chính phủ, là đạt tổng lượng xăng được pha thêm 10% ethanol trên toàn quốc trước năm 2020.

Nhà phân tích Michael Mao thuộc hãng tư vấn hàng hóa Zhuochuang tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc cho rằng: “Nhu cầu ethanol trong xăng có thể sẽ bùng nổ vào năm 2019 và 2020, và chúng ta sẽ không có đủ nguồn cung nội địa vào thời điểm đó. Chúng ta có thể phải quay sang thị trường nước ngoài."

Sản lượng ethanol của Trung Quốc hiện ở mức khoảng 2,5 triệu tấn/năm./.