UBTV Quốc hội bàn về dự án Luật Tiếp công dân

Các ý kiến đề nghị Chính phủ hoàn thiện dự án Luật Tiếp công dân thành văn bản pháp lý cao nhất quy định về công tác tiếp công dân.
Tiếp tục phiên họp thứ 16,sáng 19/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận và cho ý kiến về dự án Luật Tiếpcông dân. Dự án Luật sẽ được trình Quốc hội (khóa XIII) xem xét lần đầu tại kỳhọp thứ 5.

Theo Tờ trình của Chính phủ, dự án Luật Tiếp công dân gồm 10 chương, 71 điều,quy định về việc tổ chức công tác tiếp công dân của các cơ quan, tổ chức, đơnvị; quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, của côngchức tiếp công dân; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vịtrong việc tiếp công dân; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức của Trụ sởtiếp công dân; quản lý công tác tiếp công dân; điều kiện bảo đảm hoạt động tiếpcông dân; khen thưởng và xử lý vi phạm trong công tác tiếp công dân.

Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với sự cần thiết ban hànhLuật Tiếp công dân. Trong thời gian qua, Nhà nước đã ban hành một số văn bảnpháp luật có quy định về hoạt động tiếp công dân như Luật Khiếu nại, Luật Tố cáonăm 2011 và các Nghị định quy định chi tiết một số điều của các luật nói trên.Tuy nhiên, nội dung, cách thức tổ chức tiếp công dân theo các văn bản quy phạmpháp luật này và nhiều quy định pháp luật khác vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu củathực tiễn.

Nhiều ý kiến cho rằng nhiều quy định trong dự thảo Luật chưa đáp ứng được yêucầu đổi mới một cách toàn diện về tổ chức, hoạt động tiếp công dân. Dự thảo Luậtcũng chưa có quy định rõ ràng về trách nhiệm tiếp công dân, vấn đề phối hợp giữacác cơ quan, tổ chức trong công tác tiếp công dân, mô hình tổ chức trụ sở tiếpcông dân ở trung ương với địa phương, về trách nhiệm phối hợp tiếp và xử lýtrường hợp các nội dung khiếu nại, kiến nghị, phản ánh liên quan đến nhiều cơquan, đơn vị, tổ chức, cơ chế phối hợp cung cấp thông tin...

Các đại biểu đề nghị ban soạn thảo cần có các báo cáo sâu về tình hình thực tếcông tác tiếp công dân hiện nay, kinh nghiệm các nước trong hoạt động tiếp côngdân; đồng thời thể hiện được tính khả thi của dự án Luật sau khi được ban hànhđể có thể trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến.

Đa số các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng hầu hết các chương, điềutrong dự thảo Luật chỉ mới tập trung quy định về công tác tiếp công dân trongcác cơ quan thuộc hệ thống cơ quan hành chính nhà nước. Nhưng trong thực tế, cáccơ quan có chức năng, nhiệm vụ khác nhau trong việc tiếp công dân.

Các thànhviên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu cụ thểhóa các quy định về tiếp công dân của đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhândân và các cơ quan nhà nước khác ngay trong Luật Tiếp công dân.

Đối với quy định tại Chương IV về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức củaTrụ sở tiếp công dân, việc tiếp công dân ở cấp bộ, cấp huyện, cấp xã, theo Tờtrình của Chính phủ, Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh được xác định là cơ quan cótư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng, được giao chức năng, nhiệm vụ,quyền hạn cụ thể. Tuy nhiên, theo Ủy ban Tư pháp của Quốc hội – cơ quan thẩm tradự án luật - lại cho rằng Trụ sở tiếp dân là địa điểm để công dân có thể trựctiếp đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; không thể coi đây là một cơquan độc lập, có tư cách pháp nhân như quy định trong dự thảo Luật vì vô hìnhchung sẽ tạo ra một cơ quan trung gian giữa người dân với người có thẩm quyềngiải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh...

 Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đề nghị dự thảo Luật chỉ nên tập trung quyđịnh về tiêu chuẩn, điều kiện cơ sở vật chất, việc bố trí vị trí của trụ sở, địađiểm tiếp công dân, cách thức phối hợp các hoạt động tại trụ sở tiếp công dân,trách nhiệm quản lý trụ sở tiếp công dân cũng như một số nguyên tắc để xây dựngnội quy của trụ sở, địa điểm tiếp công dân.

Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng cơ quan soạn thảo và thẩm tradự án luật cần tiếp tục nghiên cứu, thảo luận để có được quy định thống nhất vềvấn đề này.

Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho rằng một số quy định trong dựán Luật còn rườm rà, có những nội dung còn có sự trùng lặp giữa các chương hoặcnhắc lại quy định đã có trong các văn bản luật khác (đặc biệt là Luật khiếu nạivà Luật tố cáo). Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ cầntiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự án Luật để Luật thực sự là văn bản pháp lýcao nhất quy định về công tác tiếp công dân.../.

Phúc Hằng (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Tổ chức chính quyền địa phương cần xem xét thận trọng

Tổ chức chính quyền địa phương cần xem xét thận trọng

Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị nghiên cứu lại quy định ở Điều 2 về tổ chức chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính theo hướng phải đổi mới tổ chức chính quyền ở đô thị để thúc đẩy phát triển.