Đại diện Thương mại Mỹ cho biết Tổng thống Trump có thể cân nhắc rút Mỹ khỏi USMCA vào năm 2026 tới giữa bối cảnh Nhà Trắng muốn xem xét lại các thỏa thuận thương mại “chưa thực sự có lợi.”
Theo các nhà phân tích, việc Mỹ nới lỏng chính sách thuế không chỉ giúp giảm căng thẳng thương mại với Mexico mà còn tạo điều kiện để chuỗi cung ứng tại Bắc Mỹ phục hồi sau nhiều tháng biến động.
Chính sách thuế quan của Mỹ là những thách thức gia tăng đối với chuỗi cung ứng ôtô hậu COVID-19 vốn đã suy yếu, đối mặt với lãi suất cao, thiếu hụt lao động và lợi nhuận thấp hơn.
Việc trì hoãn áp thuế được đưa ra sau cuộc điện đàm với Tổng thống Claudia Sheinbaum và các cuộc đàm phán với phía Canada, bao gồm cả cuộc điện thoại với Thủ tướng Justin Trudeau trước đó.
Mỹ đã trao đổi với các nhà sản xuất ôtô chính gồm Stellantis, Ford và General Motors về việc miễn thuế trong 1 tháng đối với bất kỳ ôtô xuất khẩu nào thông qua USMCA.
Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum khẳng định chính phủ của bà sẽ đưa ra tuyên bố chính thức về lập trường của Mexico sau khi cơ quan bầu cử Mỹ công bố kết quả cuối cùng.
Hạn ngạch thuế quan đã hạn chế khả năng tiếp cận thị trường Canada của các nhà sản xuất bơ sữa Mỹ mặc dù Canada trước đó đã nỗ lực điều chỉnh các chính sách phù hợp với các cam kết mà Ottawa đưa ra.
Hội đồng châu Mỹ cũng đề nghị Mỹ xem xét mở rộng USMCA với sự tham gia của các thành viên của Hiệp định thương mại tự do Cộng hòa Dominica-Trung Mỹ và các đối tác khác.
Trước đó, ngày 20/7, Washington đã yêu cầu Mexico mở cuộc tham vấn, với lập luận rằng các chính sách năng lượng của chính quyền Tổng thống Obrador ngăn cản các công ty Mỹ tiếp cận thị trường Mexico.
Bộ trưởng Canada nêu rõ Ottawa đã đệ đơn phản đối theo hệ thống giải quyết tranh chấp của Thỏa thuận thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), mà Canada gọi là CUSMA.
Phát biểu tại họp báo ngày 25/8, Tổng thống Mexico nhấn mạnh Mỹ và Mexico có mối quan hệ tốt đẹp và cần lẫn nhau, vì “sẽ rất khó để kinh tế Mỹ hoạt động nếu không có sự tham gia của Mexico.”
Trọng tâm của mối bất đồng giữa Mexico-Canada và Mỹ là liệu ngành ôtô có thể "làm tròn" giá trị được tính toán ở Bắc Mỹ đối với linh kiện để đạt được quy tắc 75% tổng thể về xuất xứ hay không.
Mỹ và Canada cho rằng Mexico đang ưu tiên một cách không công bằng các hoạt động năng lượng thuộc sở hữu nhà nước và ngăn cản các công ty năng lượng Mỹ tiếp cận thị trường Mexico.
Tổng thống Biden hiện đang muốn khôi phục quan hệ đối tác ba bên giữa các quốc gia tạo nên khu vực thương mại tự do trong khuôn khổ Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA).
Canada bày tỏ thất vọng về một đề xuất đang được xem xét trong một dự luật ngân sách quan trọng của Mỹ mà giới chức nước này lo ngại có thể phá vỡ ngành công nghiệp ôtô.
Mexico và Canada đã bắt đầu thảo luận, hoàn thiện hồ sơ để yêu cầu thành lập ban hội thẩm để giải quyết tranh chấp với Mỹ về quy tắc xuất xứ ôtô trong USMCA.
Hy vọng dần tiêu tan về một hiệp định thương mại tự do (FTA) với Mỹ khiến các quan chức chính phủ Anh tìm kiếm những cơ hội khác nhằm thúc đẩy thương mại xuyên Đại Tây Dương.
Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai khẳng định sứ mệnh chung của các cơ chế trong USMCA là “giải quyết những bất đồng” giữa các nước - một khía cạnh được cho là bình thường trong quá trình hợp tác.
Sau khi Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai thông báo Washington sẽ kiện Ottawa ra cơ quan giải quyết tranh chấp trong khuôn khổ USMCA, Thủ tướng Justin Trudeau đã cam kết Canada sẽ tự vệ.
Vấn đề về hạn ngạch sữa là một điểm mấu chốt trong các cuộc đàm phán USMCA sau khi năm 2017, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump yêu cầu đàm phán lại NAFTA (được ký năm 1994).