Không dễ thu hồi được hộp đen của MH370

Việc thu hồi hộp đen máy bay MH370 không dễ dàng

Giới quan sát cảnh báo rằng việc thu hồi hộp đen máy bay MH370 sẽ phải mất nhiều ngày, chưa nói tới nhiều tuần.
Việc thu hồi hộp đen máy bay MH370 không dễ dàng ảnh 1Thợ lặn tìm kiếm máy bay mất tích MH370. (Nguồn: THX/TTXVN)

Bất chấp việc Thủ tướng Australia Tony Abbot tin tưởng rằng nhà chức trách đã biết rõ vị trí hộp đen của chuyến bay mang số hiệu MH370 đang nằm ở đâu, giới quan sát vẫn cảnh báo rằng việc thu hồi hộp đen sẽ phải mất nhiều ngày, chưa nói tới nhiều tuần.

Hoạt động tìm kiếm MH370, vì thế còn lâu mới kết thúc, dù người ta đã thu hẹp đáng kể khu vực tìm kiếm.

Các chuyên gia cho biết hoạt động thu hồi hộp đen khó khăn do người ta phải thực hiện qua nhiều giai đoạn.

Giai đoạn 1: Phát hiện nơi máy bay đã đâm xuống nước (hoàn tất). Công tác phân tích hướng bay tiềm năng của MH370, dựa trên 6 tín hiệu ping cuối cùng máy bay gửi tới vệ tinh Inmarsat, cộng với tốc độ bay và thời gian nó lướt trên không cho đến khi đâm xuống nước, đã giúp thu hẹp khu vực tìm kiếm, trước khi người ta điều tàu Ocean Shield, kéo theo thiết bị tìm kiếm tín hiệu ping vào cuộc.

Giai đoạn 2: Xác định và nhận diện các tín hiệu ping. Do pin của thiết bị phát tín hiệu định vị trên hộp đen MH370 đang cạn kiệt dần, hoạt động tìm kiếm đã trở nên gấp gáp hơn.

Tàu Ocean Shield đã may mắn thu được tín hiệu ping trong ngày thứ Hai tuần này tại một khu vực tiềm năng dài 330km.

Thêm vài tín hiệu ping nữa tiếp tục được thu nhận và các nhà tìm kiếm tin rằng nó "tương đồng với tín hiệu của một hộp đen." Người ta hiện đang tính toán để xác định nơi tín hiệu đã phát đi.

Trong vùng nước nông, việc tìm thiết bị phát tín hiệu sẽ khá dễ dàng, do khoảng cách tín hiệu di chuyển không bị ảnh hưởng lớn bởi độ sâu. Nhưng ở các vùng nước sâu hơn 2.000m, hướng tín hiệu sẽ bị ảnh hưởng bởi góc xiên và phương nằm ngang.

Tàu chiến HMS Echo của Anh đang hỗ trợ cuộc tìm kiếm bằng việc cung cấp thông tin về hoạt động của biển trong khu vực. Mục tiêu là giảm thiểu đáng kể khu vực tìm kiếm.

Thủ tướng Abbott nói hôm thứ Sáu rằng khu vực tìm kiếm đã bị thu hẹp xuống chỉ còn vài km. Nhưng các chuyên gia tin rằng vùng tìm kiếm được thu hẹp càng nhiều càng tốt.

Giai đoạn 3: Hoạt động tìm kiếm trở nên tỉ mỉ hơn nhờ sự giúp đỡ của các phương tiện lặn tự hành. Các tàu này thường trang bị rađa âm sonar và sẽ tìm kiếm theo từng ô. Nhưng do thiết bị này chỉ thu được tín hiệu khi ở cách hộp đen từ 2-3km nên máy bay chìm ở độ sâu nào cũng gây ảnh hưởng đáng kể.

Nhiều khả năng các tàu lặn tự hành này sẽ phải đi xuống độ sâu lớn nhất có thể, nhằm thu được tín hiệu từ hộp đen, hiện đang càng lúc càng yếu đi vì hết pin.

Giai đoạn 4: Gửi tàu ngầm không người lái có trang bị camera xuống. Giai đoạn này sẽ gồm việc ghi hình, chụp ảnh các mảnh vỡ và xác nhận vị trí hộp đen. Cơ quan điều tra sẽ muốn khảo sát toàn bộ các mảnh vỡ để tìm hiểu xem chuyện gì đã thực sự xảy ra với chiếc máy bay.

Giai đoạn 5: Thu hồi hộp đen. Các dữ liệu bay trong hộp đen đóng vai trò quan trọng nhất, có chứa với hàng ngàn đoạn dữ liệu lại những gì diễn ra trong thời khắc cuối của MH370. Thiết bị ghi âm buồng lái, sẽ tự xóa các nội dung cũ rồi ghi đè sau mỗi 2 giờ, rất có thể cũng chứa điều bất ngờ nào đó.

Giai đoạn 6: Thu hồi xác máy bay. Giai đoạn này sẽ diễn ra rất chậm và đắt đỏ do độ sâu lớn của vùng biển, điều kiện thời tiết khó khăn và xa đất liền.

Về cơ bản tiến trình thu hồi MH370 sẽ diễn ra rất dài và các chuyên gia sẽ không nói họ sẽ tìm ra chiếc máy bay cho tới khi họ nhìn thấy ảnh hoặc thu hồi được mảnh vỡ./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục