Việt Nam xếp thứ 7 khu vực châu Á-Thái Bình Dương về xã hội số

Theo Báo cáo về Chỉ số xã hội số của GSMA, Việt Nam xếp thứ 5 điểm số về trụ cột thương mại số (Digital Commerce) và xếp thứ 7 điểm số về phong cách sống số (Digital Lifestyle).
Việt Nam xếp thứ 7 khu vực châu Á-Thái Bình Dương về xã hội số ảnh 1Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Báo cáo về Chỉ số xã hội số của GSMA - Hiệp hội hệ thống thông tin di động toàn cầu (tháng 8/2022) cho thấy Việt Nam xếp thứ 7 trong các quốc gia thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương về xã hội số (sau Australia, Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản, Thái Lan Malaysia).

Trong số đó, Việt Nam xếp thứ 5 điểm số về trụ cột thương mại số (Digital Commerce) và xếp thứ 7 điểm số về phong cách sống số (Digital Lifestyle).

Xu hướng người dùng các nền tảng số trên thiết bị di động tại Việt Nam vẫn đang tiếp tục gia tăng với số lượng lượt tải ứng dụng mới trên các thiết bị di động từ hai kho Google Play và Apple Store đạt khoảng 312 triệu lượt (tăng 19% so với tháng trước); trong đó chủ yếu là tải về từ kho ứng dụng Google Play với tỷ lệ tải về là 78,22%, các thiết bị iOS chiếm gần 22% lượng tải mới.

Với con số này, Việt Nam dự kiến tiếp tục xếp hạng thứ 7 toàn cầu về số lượng lượt tải mới ứng dụng trên các thiết bị di động (sau Ấn Độ, Hoa Kỳ, Brazil, Indonesia, Trung Quốc, Mexico).

Người dùng nền tảng số Việt Nam tăng trưởng mạnh

Để tăng cường, thúc đẩy các hoạt động của người dân trên môi trường mạng, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề nghị các bộ, ngành nhanh chóng hoàn thiện việc xây dựng các nền tảng số quốc gia, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp, toàn xã hội tham gia đóng góp dữ liệu và sử dụng các dịch vụ, tiện ích của các nền tảng số quốc gia.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng công bố báo cáo chuyên đề về đo lường hoạt động của người dân trên các nền tảng số trong tháng 8/2022. Theo đó, các nền tảng số lớn tại Việt Nam hiện nay là: Zalo với hơn 75 triệu người dùng hằng tháng (tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm trước và 1% so với thời điểm đầu năm), Facebook với hơn 65,7 triệu người (tăng gần 7% so với cùng kỳ năm trước) và Shopee với gần 44,5 triệu người (tăng 25,69% so với cùng kỳ năm trước).

[Chuyển đổi số: Một số mục tiêu cơ bản đến năm 2025]

5 nền tảng số Việt Nam có trên 10 triệu người dùng hằng tháng là: Zalo với 75 triệu; Zing Mp3 23,6 triệu; Ví Momo 19,6 triệu, Báo Mới 15,5 triệu; Vietcombank 12 triệu. Tổng số người dùng trên các nền tảng số Việt Nam đạt mức trên 494 triệu, tăng 23,56% so với cùng kỳ năm trước, tăng 12,64% so với tháng 1/2022 và tăng 18,45% so với tháng trước.

Tổng thời gian người dùng sử dụng các nền tảng số của Việt Nam và nước ngoài đạt hơn 6,78 tỷ giờ, tăng 2,67% so với tháng 1/2022 và tăng 2,25% so với tháng trước; trong đó thời gian sử dụng nền tảng số của Việt Nam là hơn 934 triệu giờ, chiếm 13,77% so với tổng thời gian sử dụng trên toàn bộ các nền tảng, tăng 1,2% so với tháng trước. Mỗi người dùng smartphone dành khoảng 9,93 giờ/tháng sử dụng các nền tảng số Việt Nam, tăng 4,67% so với tháng 1/2022 và tăng 11,44% so với tháng trước.

Tỷ lệ người dùng các nền tảng số của Việt Nam chiếm khoảng 20,33% tổng số người dùng các nền tảng số trên thiết bị di động, tăng nhẹ so với tháng trước.

Thúc đẩy sử dụng nền tảng số "Make in Viet Nam"

Tại một số bộ, ngành, địa phương, theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, việc đẩy mạnh sử dụng nền tảng số Việt Nam đã được quan tâm thúc đẩy.

Một ví dụ điển hình nhất là ứng dụng di động VNEID được Bộ Công an chính thức đưa vào sử dụng từ năm 202 với tính năng ban đầu là nhằm hỗ trợ khai báo di chuyển nội địa, di biến động dân cư,... phục vụ cho phòng, chống dịch COVID-19. Ngay sau đó, vào ngày 18/7/2022, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an chính thức công bố ứng dụng định danh điện tử được tích hợp trên nền tảng VNEID.

Việt Nam xếp thứ 7 khu vực châu Á-Thái Bình Dương về xã hội số ảnh 2(Ảnh minh họa: Anh Tuấn/TTXVN)

Việc sử dụng thông tin trên tài khoản định danh điện tử của nền tảng này có giá trị sử dụng thay thế các giấy tờ truyền thống, định danh công dân trên môi trường số, cung cấp các tiện ích phát triển công dân số, chính phủ số, xã hội số. Tùy theo phân loại mức độ của tài khoản định danh điện tử mà mỗi cá nhân sẽ có quyền, khả năng được tiếp cận sử dụng các dịch vụ mở rộng khác nhau.

Với tài khoản định danh điện tử mức độ 1, công dân có thể sử dụng một số chức năng cơ bản như nhóm chức năng phòng chống dịch (khai báo y tế, thông tin tiêm chủng...), giải quyết các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước, cập nhật tin tức, bài viết, thông báo mới nhất từ Bộ Công an.

Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 công dân có thể sử dụng tất cả các chức năng tiện ích mà ứng dụng VNeID cung cấp như đăng ký tích hợp hiển thị các loại giấy tờ (như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế,...), các dịch vụ liên quan đến an sinh xã hội (chuyển tiền trợ cấp qua ngân hàng, nhận lương hưu...), giao dịch tài chính, chuyển tiền...

Nhờ đẩy mạnh truyền thông và sự vào cuộc tích cực của ngành Công an, VNEID có sự tăng trưởng đột biến. Đến ngày 31/8/2022, ước tính số người dùng trung bình tháng 8/2022 đạt 5,78 triệu, tăng 4,86 triệu so với tháng trước./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục