Viettel được tham gia dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2

Dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 đang có những bước tiến triển khả quan về tiến độ thời gian tới đây khi Viettel đã chính thức tham gia vào dự án.
Viettel được tham gia dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 ảnh 1Phương tiện lưu thông qua làn thu phí tự động không dừng tại một trạm thu phí BOT. (Ảnh: Huy Hùng/Vietnam+)

Ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Quốc phòng, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) và các nhà đầu tư khác của dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 (dự án BOO2) đã tích cực đàm phán để Viettel nắm giữ tỷ lệ chi phối nhằm có cơ sở thành lập doanh nghiệp dự án thực hiện dự án.”

Theo ông Huy, trên cơ sở thống nhất của các nhà đầu tư, đến nay Viettel sẽ nắm giữ tỷ lệ 86% trong doanh nghiệp dự án. Ngày 16/3, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh các nhà đầu tư đã đạt được sự thống nhất và đã đồng ý chủ trương Viettel được tham gia dự án sau khi Viettel nắm giữ tỷ lệ chi phối.

“Viettel là một trong những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu tại nước ta nên việc hoàn thành dự án thu phí không dừng trong năm 2020 là hoàn toàn có cơ sở,” ông Huy nhấn mạnh.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng cũng yêu cầu dự án thu phí không dừng phải hoàn thành trong năm 2020, tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân, các chủ phương tiện đồng thuận về tính hiệu quả của việc triển khai thu phí tự động không dừng và ủng hộ, tự giác dán thẻ e-tag sử dụng dịch vụ.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo sát sao các công việc nêu trên, bảo đảm hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ đạo phải gấp rút sửa đổi Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo tính chặt chẽ và phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay làm cơ sở pháp lý vững chắc để triển khai thực hiện dự án.

[Thu phí tự động không dừng: Liệu có còn ''tối hậu thư'' kế tiếp?]

Trước đó, báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, hiện nay, ngoài vướng mắc nguồn vốn đầu tư hệ thống thiết bị tại trạm thuộc các dự án do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý để hoàn thành dự án BOO1, vướng mắc lớn nhất đối với dự án BOO2 là việc thành lập doanh nghiệp dự án của Liên doanh nhà đầu tư.

Theo quy định tại Điều 38, Nghị định 63/2018/NĐ-CP, sau khi quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư, nhà đầu tư thành lập doanh nghiệp dự án để thực hiện. Tuy nhiên, theo quyết định tái cơ cấu Viettel được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (QĐ số 18/QĐ-TTg ngày 03/3/2018) không có doanh nghiệp thực hiện dự án thu phí tự động không dừng nên cần phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép Viettel được góp vốn thành lập doanh nghiệp dự án để triển khai dự án.

Thực hiện chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã lập, phê duyệt dự án và tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ theo quy định. Công nghệ được lựa chọn là công nghệ RFID, đây là công nghệ được áp dụng nhiều tại một số nước châu Mỹ, Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan, có chi phí hợp lý, phù hợp với điều kiện giao thông cũng như thói quen và hành vi của người tham gia giao thông tại Việt Nam.

Hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí BOT được chia làm 2 giai đoạn (2 dự án) bao gồm dự án giai đoạn 1 (áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên); dự án giai đoạn 2 (áp dụng cho các trạm còn lại trên toàn quốc). Trước mắt, trong thời gian đầu khi dự án đưa vào khai thác, để hình thành thói quen cho người dân sử dụng dịch vụ, tại mỗi trạm thu phí sẽ vận hành một làn thu phí hỗn hợp mỗi hướng để cho các phương tiện chưa dán thẻ có thể lưu thông.

Dự án giai đoạn 1 (BOO1) có tổng số 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác. Dự án này do Công ty VETC triển khai thực hiện. Đến nay đã lắp đặt, vận hành 40/44 trạm thu phí.

[Bộ GTVT nói gì về việc nhà đầu tư dọa trả dự án thu phí tự động?]

Còn 4 trạm trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý chưa thực hiện do vướng mắc về nguồn vốn đầu tư hệ thống thiết bị trại trạm (do Hiệp định vay vốn hết hạn, việc chuyển VEC về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước cũng ảnh hưởng đến tiến độ triển khai tại các dự án do VEC quản lý)

Dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 (BOO2) được phê duyệt đầu tư gồm 33 trạm, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức đấu thầu rộng rãi và đã lựa chọn liên danh Viettel và một số doanh nghiệp về công nghệ là nhà đầu tư thực hiện dự án nhưng trước đó liên danh nhà đầu tư này chưa thành lập được doanh nghiệp dự án.

Tại các trạm thu phí do địa phương là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, đến thời điểm này có 6/19 trạm trên các tuyến Quốc lộ và cao tốc do địa phương đã đầu tư, kết nối với hệ thống thu phí không dừng do Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai, 6 trạm đã đồng thuận tham gia kết nối với dự án BOO2 để triển khai ngay khi dự án BOO2 thự hiện đầu tư, 7 trạm khác địa phương đang tự tổ chức thực hiện./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục