Theo kết quả của một nhóm nghiên cứu về giao thông thuộc Đại học Michigan, xe hơi loại mới xuất xưởng bán ra ở Mỹ trong tháng 3/2012 có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp kỷ lục 24,1 dặm/gallon, tương đương 9,98 km/lít.
Như vậy, các xe hơi bán ra đạt tỷ lệ tiết kiệm nhiên liệu so với thời điểm tháng 10/2007 mà nhóm bắt đầu nghiên cứu lên tới 20%. Thậm chí, số liệu đo được trong từng tháng gần đây cũng cho thấy tỷ lệ xe hơi ở Mỹ ngày càng ngốn ít nhiêu liệu.
[Ngành xe hơi Mỹ đóng góp 135 tỷ USD tiền thuế]
Nếu như trong tháng Hai vừa qua, mức tiêu thụ nhiên liệu bình quân là 23,9 dặm/gallon thì tháng trước đó con số tương ứng là 23,6 dặm/gallon. Phương pháp để tính toán của nhóm là dựa vào những tích kê đánh số dán trên cửa kính xe để tính toán khi xe lưu thông trong nội thành lẫn đường cao tốc.
Nhóm nghiên cứu đánh giá những điều kiện khách quan như giá xăng dầu thế giới tăng mạnh và tỷ lệ người Mỹ không có việc làm là khá cao đã ít nhiều ảnh hưởng tới xu hướng trên.
Ông Brandon Schoettle, một trong những người tham gia nghiên cứu nhận định, "chừng nào giá xăng và tỷ lệ thất nghiệp cao, thì vẫn còn xu hướng dùng xe tiết kiệm xăng."
Hiện nay, giá một gallon xăng ở Mỹ trung bình khoảng 4,2 USD (khoảng 1,1 USD/lít), trong khi giá xăng cuối năm 2011 vẫn còn ở mức trung bình 3 USD/gallon. Còn tỷ lệ thất nghiệp giảm được gần 1% trong năm tháng qua, nhưng vẫn ở mức cao là 8,2%.
Mặc dù vậy nhóm nghiên cứu cũng cho biết, xu hướng trên là do thói quen của người tiêu dùng đã thay đổi và các nhà sản xuất liên tục cho ra đời những dòng xe tiết kiệm nhiên liệu để cạnh tranh. Đây được coi là tín hiệu lạc quan cho ngành công nghiệp xe hơi và các doanh nghiệp kinh doanh xe riêng của Mỹ hiện đang trong lộ trình tiến tới tiêu chuẩn tiêu thụ xăng được xác lập bởi chính phủ liên bang.
Tới năm 2016, mỗi xe hơi ở Mỹ cần phải đạt mức 35,5 dặm/gallon, và tới năm 2025 phải là 54,5 dặm/gallon. Đây là những mức tiết kiệm nhiên liệu chung tiêu chuẩn (CAFE) đã được Quốc hội Mỹ và cả hai đời Tổng thống George W. Bush và Barack Obama lần lượt thông qua.
Và với đà này, các công ty kinh doanh xe cá nhân có thể sẽ đăng ký mức tiết kiệm nhiên liệu cao hơn. Cơ quan bảo vệ môi trường của Mỹ (USEPA) cũng có những biện pháp khích lệ đối với các công ty sử dụng dòng xe chạy cả bằng điện và xăng, xe sử dụng nguồn điện có thể nạp, và xe chạy hoàn toàn bằng điện./.
Như vậy, các xe hơi bán ra đạt tỷ lệ tiết kiệm nhiên liệu so với thời điểm tháng 10/2007 mà nhóm bắt đầu nghiên cứu lên tới 20%. Thậm chí, số liệu đo được trong từng tháng gần đây cũng cho thấy tỷ lệ xe hơi ở Mỹ ngày càng ngốn ít nhiêu liệu.
[Ngành xe hơi Mỹ đóng góp 135 tỷ USD tiền thuế]
Nếu như trong tháng Hai vừa qua, mức tiêu thụ nhiên liệu bình quân là 23,9 dặm/gallon thì tháng trước đó con số tương ứng là 23,6 dặm/gallon. Phương pháp để tính toán của nhóm là dựa vào những tích kê đánh số dán trên cửa kính xe để tính toán khi xe lưu thông trong nội thành lẫn đường cao tốc.
Nhóm nghiên cứu đánh giá những điều kiện khách quan như giá xăng dầu thế giới tăng mạnh và tỷ lệ người Mỹ không có việc làm là khá cao đã ít nhiều ảnh hưởng tới xu hướng trên.
Ông Brandon Schoettle, một trong những người tham gia nghiên cứu nhận định, "chừng nào giá xăng và tỷ lệ thất nghiệp cao, thì vẫn còn xu hướng dùng xe tiết kiệm xăng."
Hiện nay, giá một gallon xăng ở Mỹ trung bình khoảng 4,2 USD (khoảng 1,1 USD/lít), trong khi giá xăng cuối năm 2011 vẫn còn ở mức trung bình 3 USD/gallon. Còn tỷ lệ thất nghiệp giảm được gần 1% trong năm tháng qua, nhưng vẫn ở mức cao là 8,2%.
Mặc dù vậy nhóm nghiên cứu cũng cho biết, xu hướng trên là do thói quen của người tiêu dùng đã thay đổi và các nhà sản xuất liên tục cho ra đời những dòng xe tiết kiệm nhiên liệu để cạnh tranh. Đây được coi là tín hiệu lạc quan cho ngành công nghiệp xe hơi và các doanh nghiệp kinh doanh xe riêng của Mỹ hiện đang trong lộ trình tiến tới tiêu chuẩn tiêu thụ xăng được xác lập bởi chính phủ liên bang.
Tới năm 2016, mỗi xe hơi ở Mỹ cần phải đạt mức 35,5 dặm/gallon, và tới năm 2025 phải là 54,5 dặm/gallon. Đây là những mức tiết kiệm nhiên liệu chung tiêu chuẩn (CAFE) đã được Quốc hội Mỹ và cả hai đời Tổng thống George W. Bush và Barack Obama lần lượt thông qua.
Và với đà này, các công ty kinh doanh xe cá nhân có thể sẽ đăng ký mức tiết kiệm nhiên liệu cao hơn. Cơ quan bảo vệ môi trường của Mỹ (USEPA) cũng có những biện pháp khích lệ đối với các công ty sử dụng dòng xe chạy cả bằng điện và xăng, xe sử dụng nguồn điện có thể nạp, và xe chạy hoàn toàn bằng điện./.
Tuấn Đạt (TTXVN)