Xe Tổng thống Nga "đọ" xe Tổng thống Mỹ

Ngày 2/4, Hội nghị thượng đỉnh G-20 đã diễn ra tại London, thủ đô nước Anh. Ngoài những vấn đề kinh tế, chính trị và các cuộc gặp song phương, đa phương giữa các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị ra, so sánh xe riêng của Tổng thống Mỹ và xe riêng của Tổng thống Nga cũng là một đề tài tốn nhiều giấy mực của các tờ báo.

Ngày 2/4, Hội nghị thượng đỉnh G-20 đã diễn ra tại London, thủ đô nước Anh. Ngoài những vấn đề kinh tế, chính trị và các cuộc gặp song phương, đa phương giữa các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị ra, so sánh xe riêng của Tổng thống Mỹ và xe riêng của Tổng thống Nga cũng là một đề tài tốn nhiều giấy mực của các tờ báo.
 
“The Beast vs. Hippo,” “The Beast vừa đỗ, Hippo cũng đã tới" v,v. là những dòng tít của không ít các tờ báo lá cải tại London trong ngày qua.
 
“The Beast” (Thú Hoang) là biệt danh của chiếc xe con chuyên dụng mà Tổng thống Mỹ, Barack Obama sử dụng trong thời gian tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Anh và thăm một số nước châu Âu khác. Còn “Hippo” (Hà Mã) là xe chuyên dụng của Tổng thống Nga, Dmitry Medvedev sử dụng trong các chuyến công cán nước ngoài.
 
“The Beast” do hãng xe lừng danh Cadillac của Mỹ sản xuất với chi phí 650.000 USD, được thiết kế đủ các chức năng bảo đảm an ninh đến từng chi tiết. Tuy nhiên, khoản chi phí sản xuất này của “The Beast” so với giá thành “Hippo” không thấm vào đâu.
 
“Hippo” do ba hãng sản xuất ôtô hàng đầu của Nga là Zil, AvtoVAZ và KamAZ liên doanh sản xuất với chi phí lên tới 60 triệu USD, gấp 92 lần số với “The Beast”. “Hippo” có trọng lượng là 16 tấn. Lớp vỏ bọc ngoài của “Hippo” làm bằng titan dầy tới 12 mm, do vậy ngay cả khi va chạm với xe tăng T-72 do chính Nga sản xuất, “Hippo” cũng không hề hấn gì.
 
Cửa kính của “Hippo” có thể chống được pháo hỏa tiễn tấn công, còn bánh xe khi xảy ra sự cố sẽ tự động đổi thành bánh xe chạy trên ray (như kiểu xe tăng). Báo chí Nga từng tiết lộ chủ nhân thiết kế “Hippo” từng ngồi trên “Hippo” để tiến hành kiểm nghiệm độ an toàn của xe khi bị tấn công bằng pháo hỏa tiễn. Tuy nhiên, xe chuyên dụng của lãnh đạo Nga cũng có nhược điểm là khổ xe quá lớn cho nên tốc độ khá chậm.
 
Có thông tin cho biết ngay từ thập niên 90 của thế kỷ trước, Mỹ đã tìm cách thăm dò bí mật về thiết kế và kết cấu xe riêng của lãnh đạo Nga, thế nhưng kết quả luôn là thất bại./.
 
Bùi Xuân Tuấn/Hongkong (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục