Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, xuất khẩu nông, lâm và thủy sản tháng 10 năm nay đạt 1,72 tỷ USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu 10 tháng của nhóm hàng này lên 15,6 tỷ USD, tăng gần 23% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong thành tích trên, các mặt hàng nông sản xuất khẩu góp 7,89 tỷ USD, tăng trên 18%.
Gạo tiếp tục là một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam với lượng xuất khẩu 10 tháng ước đạt 5,66 triệu tấn, tăng 4,9% và kim ngạch xuất khẩu đạt 2,63 tỷ USD, gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Philippines vẫn là thị trường nhập khẩu gạo chính của Việt Nam, chiếm tới 38% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này.
Mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn thứ hai sau gạo là càphê với lượng xuất khẩu 10 tháng đạt 973.000 tấn, đạt kim ngạch 1,4 tỷ USD, tăng trên 1,6% về lượng nhưng lại giảm nhẹ 0,71% về giá trị.
Với mặt hàng cao su, 10 tháng qua Việt Nam đã xuất khẩu 603.000 tấn, đạt kim ngạch 1,67 tỷ USD. So với cùng kỳ năm trước, lượng cao su xuất khẩu tăng gần 7,7% nhưng giá trị tăng trên 92%. Hiện Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 59% tổng giá trị xuất khẩu cao su.
Việt Nam hiện đứng thứ năm thế giới về sản lượng chè và các sản phẩm chè của Việt Nam đã có mặt tại 110 quốc gia và vùng lãnh thổ. 10 tháng qua, Việt Nam đã xuất khẩu 113.000 tấn, đạt kim ngạch 162 triệu USD. Tuy lượng xuất khẩu không tăng, nhưng giá trị xuất khẩu đã tăng gần 11%. Thị trường tiêu thụ chè lớn nhất của Việt Nam là Pakistan, tiếp đến là Đài Loan và Nga.
Là nước đứng đầu thế giới về xuất khẩu hạt điều, 10 tháng qua Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 160.000 tấn, đạt giá trị 888 triệu USD, tăng trên 9% về lượng và gần 30% về giá trị. Hoa Kỳ, Trung Quốc, châu Âu đang là những thị trường xuất khẩu chính của hạt điều Việt Nam.
Trong các mặt hàng xuất khẩu nông sản chính, hạt tiêu là mặt hàng duy nhất có lượng xuất khẩu giảm trên 10% nhưng giá trị tăng gần 22%. 10 tháng qua, Việt Nam đã xuất khẩu 106.000 tấn, đạt kim ngạch 359 triệu USD. Hoa Kỳ vẫn là thị trường tiêu thụ hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam.
Với mặt hàng lâm sản và đồ gỗ, Việt Nam đã xuất khẩu 2,9 tỷ USD trong 10 tháng qua, trong đó riêng gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2,73 tỷ USD, tăng gần 35%.
Từ đầu năm tới nay, dù liên tục phải đối mặt với thiên tai và các vụ kiện bán phá giá, song hàng thủy sản Việt Nam vẫn chinh phục được nhiều thị trường khó tính. Trong tổng giá trị xuất khẩu thủy sản 3,98 tỷ USD của 10 tháng qua, thị trường Hoa Kỳ chiếm gần 19%, tiếp đến là Nhật Bản 18%.
Cùng với việc xuất khẩu, Việt Nam cũng phải nhập khẩu nhiều vật tư nguyên liệu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp với mức nhập khẩu lên tới 10,4 tỷ USD, tăng trên 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nhờ xuất khẩu tăng cao nên ngành nông nghiệp vẫn xuất siêu trên 5 tỷ USD./.
Trong thành tích trên, các mặt hàng nông sản xuất khẩu góp 7,89 tỷ USD, tăng trên 18%.
Gạo tiếp tục là một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam với lượng xuất khẩu 10 tháng ước đạt 5,66 triệu tấn, tăng 4,9% và kim ngạch xuất khẩu đạt 2,63 tỷ USD, gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Philippines vẫn là thị trường nhập khẩu gạo chính của Việt Nam, chiếm tới 38% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này.
Mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn thứ hai sau gạo là càphê với lượng xuất khẩu 10 tháng đạt 973.000 tấn, đạt kim ngạch 1,4 tỷ USD, tăng trên 1,6% về lượng nhưng lại giảm nhẹ 0,71% về giá trị.
Với mặt hàng cao su, 10 tháng qua Việt Nam đã xuất khẩu 603.000 tấn, đạt kim ngạch 1,67 tỷ USD. So với cùng kỳ năm trước, lượng cao su xuất khẩu tăng gần 7,7% nhưng giá trị tăng trên 92%. Hiện Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 59% tổng giá trị xuất khẩu cao su.
Việt Nam hiện đứng thứ năm thế giới về sản lượng chè và các sản phẩm chè của Việt Nam đã có mặt tại 110 quốc gia và vùng lãnh thổ. 10 tháng qua, Việt Nam đã xuất khẩu 113.000 tấn, đạt kim ngạch 162 triệu USD. Tuy lượng xuất khẩu không tăng, nhưng giá trị xuất khẩu đã tăng gần 11%. Thị trường tiêu thụ chè lớn nhất của Việt Nam là Pakistan, tiếp đến là Đài Loan và Nga.
Là nước đứng đầu thế giới về xuất khẩu hạt điều, 10 tháng qua Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 160.000 tấn, đạt giá trị 888 triệu USD, tăng trên 9% về lượng và gần 30% về giá trị. Hoa Kỳ, Trung Quốc, châu Âu đang là những thị trường xuất khẩu chính của hạt điều Việt Nam.
Trong các mặt hàng xuất khẩu nông sản chính, hạt tiêu là mặt hàng duy nhất có lượng xuất khẩu giảm trên 10% nhưng giá trị tăng gần 22%. 10 tháng qua, Việt Nam đã xuất khẩu 106.000 tấn, đạt kim ngạch 359 triệu USD. Hoa Kỳ vẫn là thị trường tiêu thụ hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam.
Với mặt hàng lâm sản và đồ gỗ, Việt Nam đã xuất khẩu 2,9 tỷ USD trong 10 tháng qua, trong đó riêng gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2,73 tỷ USD, tăng gần 35%.
Từ đầu năm tới nay, dù liên tục phải đối mặt với thiên tai và các vụ kiện bán phá giá, song hàng thủy sản Việt Nam vẫn chinh phục được nhiều thị trường khó tính. Trong tổng giá trị xuất khẩu thủy sản 3,98 tỷ USD của 10 tháng qua, thị trường Hoa Kỳ chiếm gần 19%, tiếp đến là Nhật Bản 18%.
Cùng với việc xuất khẩu, Việt Nam cũng phải nhập khẩu nhiều vật tư nguyên liệu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp với mức nhập khẩu lên tới 10,4 tỷ USD, tăng trên 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nhờ xuất khẩu tăng cao nên ngành nông nghiệp vẫn xuất siêu trên 5 tỷ USD./.
Ngọc Dung (Vietnam+)