2013 - Năm khó khăn với hãng hàng không Garuda

2013 là một năm khó khăn đối với hãng hàng không Garuda khi lợi nhuận ròng giảm mạnh tới 89,9% so năm 2012.

Tổng giám đốc Hãng hàng không quốc gia Garuda của Indonesia, Emirsyah Satar, vừa cho biết 2013 là một năm khó khăn đối với hãng khi lợi nhuận ròng giảm mạnh tới 89,9% so năm 2012, từ 110,8 triệu USD xuống 11,2 triệu USD chủ yếu do sự mất giá của đồng nội tệ rupiah so với đồng USD và giá nhiên liệu cao.

Theo Giám đốc Emirsyah Satar, 60% chi phí hoạt động của Garuda bằng đồng USD, 40% còn lại bằng đồng rupiah, trong khi 50% doanh thu của hãng bằng đồng USD, 50% còn lại bằng đồng rupiah.

Ông nhấn mạnh rằng ngoài hai yếu tố trên còn có tác động của việc Garuda đầu tư mạnh trong cùng kỳ để mở rộng đội bay nhằm hỗ trợ cho sự phát triển của hãng hàng không chi nhánh giá rẻ Citilink hoạt động trên các tuyến bay nội địa.

Doanh thu hoạt động của Garuda đã tăng từ 3,47 tỷ USD năm 2012 lên 3,72 tỷ USD năm 2013, trong đó doanh thu chở khách tăng 10%, từ 2,69 tỷ USD lên 2,96 tỷ USD, với tổng lượng chuyến bay tăng 28,1%, từ 153.266 chuyến lên 196.403, số hành khách chuyên chở tăng 22,3%, từ 20,4 triệu lượt lên 25 triệu lượt, và vận chuyển hàng hóa tăng 23,4%, từ 280.285 tấn lên 345.923 tấn.

Tuy nhiên, chi phí hoạt động cũng tăng từ 3,29 tỷ USD lên 3,71 tỷ USD, trong đó chi cho nhiên liệu tăng tương ứng từ 1,25 tỷ USD lên 1,42 tỷ USD và những khoản chi tăng đáng kể khác là thuê máy bay, phí bảo hiểm và tiền lương.

Mặc dù lợi nhuận ròng giảm, song trong năm 2013 Garuda đã trả nợ được tổng cộng 130 triệu USD, bao gồm 55 triệu USD cho Citi Club Deal và 75 triệu USD cho Indonesia Exim Bank

Ông Emirsyah Satar cũng lưu ý rằng năm 2013 Garuda vẫn duy trì tỷ lệ thị phần 28% của mình trên thị trường hàng không nội địa, song lại giảm từ 24,1% năm 2012 xuống 23,5% trên thị trường hàng không quốc tế.

Cùng năm, Garuda đã nhận 36 máy bay mới, nâng tổng số máy bay của hãng lên 140 chiếc với độ tuổi trung bình là 5 năm./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục