3.000 tù nhân Palestine tại nhà tù Israel tuyệt thực

Ngày 24/2, khoảng 3.000 tù nhân Palestine ở các nhà tù Israel tuyệt thực để phản đối vụ 1 tù nhân bị chết trước đó.
Ngày 24/2, khoảng 3.000 tù nhân người Palestine bị giam giữ trong các nhà tù Israel tiến hành tuyệt thực để phản đối vụ một tù nhân bị chết một ngày trước đó.

Cái chết này cũng làm dấy lên biểu tình ở Bờ Tây và các cuộc đụng độ giữa người biểu tình Palestine với lực lượng an ninh Israel.

Tù nhân thiệt mạng là Arafat Jaradat, 30 tuổi, người làng Sair gần thành phố Hebron ở phía Nam Bờ Tây. Nguyên nhân tử vong theo giới chức nhà tù Israel là do đau tim.

Jaradat bị bắt hồi đầu tuần trước với cáo buộc của lực lượng an ninh Israel là tham gia một vụ ném đá hồi tháng 11 năm ngoái làm một người Israel bị thương.

Sau khi tù nhân này tử vong, Văn phòng Thủ tướng Palestine Salam Fayyad đã ra thông cáo bày tỏ sự thương tiếc đồng thời nhấn mạnh cần nhanh chóng tìm ra nguyên nhân thực sự. Còn chính quyền Hama) ở Dải Gaza thì cho rằng tù nhân Jaradat tử vong vì những "điều kiện tàn bạo trong các nhà tù Israel."

Nhiều người Palestine ở làng Sair và các địa điểm khác của thành phố Hêbrôn đã biểu tình, ném gạch đá vào lực lượng an ninh Israel, bị đáp trả bằng hơi cay và lựu đạn gây choáng. Hiện chưa có thông tin chi tiết về thương vong trong các cuộc xô xát.

Theo truyền thông, lực lượng an ninh Israel đang trong tình trạng báo động để ứng phó với các cuộc biểu tình có thể tiếp tục xảy ra.

Số phận các tù nhân Palestine tại các nhà tù Israel, đặc biệt là những tù nhân tuyệt thực, đã làm dấy lên nhiều cuộc biểu tình trên khắp các vùng lãnh thổ Palestine đồng thời thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế.

Hôm 22/2 vừa qua, gần 100 người Palestine đã bị thương do đụng độ với lực lượng an ninh Israel trong các cuộc biểu tình ở Bờ Tây, sau khi những người biểu tình đưa ra yêu cầu Israel phải phóng thích các tù nhân Palestine đang tuyệt thực vô thời hạn.

Trong một tuyên bố ngày 24/2, phái viên của Thủ tướng Israel Banjamin Netanyahu đã đưa ra "yêu cầu rõ ràng" với giới chức Palestine là dập tắt làn sóng biểu tình ở Bờ Tây./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục