Ảnh minh họa. (Nguồn: cnn)

Theo một nghị định vừa mới ban hành, Chính phủ Angola đã quyết định thả nổi giá xăng và giảm trợ giá đối với các nhiên liệu khác, do nguồn thu từ lĩnh vực dầu mỏ giảm sút.

Theo văn bản trên, giá xăng tại Angola sẽ do Sonangol Distribuidora, một doanh nghiệp trực thuộc Tập đoàn dầu khí quốc gia, quy định mà không có sự trợ giá của Nhà nước.

Giá xăng đã tăng thêm 27,7% từ 90 kwanzas (0,81 USD) lên 115 kwanzas. Cùng với đó, việc giảm trợ giá 21% đối với dầu diesel đã làm giá bán tăng thêm 25%, từ 60 kwanzas lên 75 kwanzas/lít. Dù trợ giá vẫn ở mức cao là 65%, giá khí đốt cho tiêu dùng đã tăng từ 45 kwanzas lên 55 kwanzas/kg. Kể từ tháng 9/2014, đây là lần thứ ba giá nhiên liệu tại Angola tăng.

Là nước sản xuất dầu thô lớn thứ hai châu Phi, sau Nigieria, nhưng Angola phải nhập phần lớn nhiên liệu do các nhà máy lọc dầu có công suất thấp.

Tháng Hai vừa qua, chính phủ nước này đã thông báo thâm hụt ngân sách sẽ tăng trong năm nay và giảm chi tiêu ngân sách.

Theo Bộ Tài chính, việc giảm dần trợ giá nhiên liệu giúp Angola tiết kiệm được 110 tỷ kwanzas (1 tỷ USD) kể từ tháng 10/2014. Việc tiết kiệm này giúp Nhà nước bảo đảm tốt hơn chi tiêu ngân sách trong bối cảnh khó khăn do nguồn thu từ dầu mỏ giảm.

Năm 2013, trợ giá nhiên liệu đã chiếm 4% chi tiêu ngân sách của quốc gia miền Nam châu Phi này. Giải pháp giảm dần trợ giá phù hợp với những yêu cầu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, khi thiết chế tài chính này hối thúc việc giảm trợ giá nhiên liệu và đầu tư nhiều hơn nữa vào xây dựng các nhà máy lọc dầu.

Cũng như Angola, Nigieria đã quyết định giảm trợ giá cho nhiên liệu, do nguồn thu ngân sách mất khoảng 50% khi giá dầu thế giới giảm. Nước này dự kiến dành 100 tỷ nairas (500 triệu USD) cho trợ giá nhiên liệu trong ngân sách 2015 vừa được Quốc hội thông qua, giảm 90% so với năm 2014.

Quyết định trên đưa ra trong bối cảnh các thành phố lớn nhất của nước này rơi vào cảnh thiếu xăng trầm trọng nguyên do giá trị đồng nội tệ giảm, khó khăn tiếp cận tín dụng và chậm trả tiền nhập khẩu nhiên liệu. Ông Dolapo Oni, chuyên gia kinh tế tại ngân hàng Ecobank cho biết, số tiền mà chính phủ chậm trả cho các nhà nhập khẩu lên tới 200 tỷ nairas.

Là nước sản xuất dầu lớn nhất châu lục, nhưng công suất lọc dầu của Nigieria quá thấp và nước này phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu xăng cho tiêu dùng trong nước, ước tính 40 triệu lít/ngày./.