Đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng trong ngày đầu thông xe. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Sáng 27/5, tại Hải Phòng, Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) chính thức cho phép khai thác tạm 22,7km cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với tốc độ không quá 120km/h.

Đoạn cao tốc đưa vào khai thác, sử dụng tạm thời bắt đầu nút giao Quốc lộ 10 (Km 74+000) đến nút giao Tỉnh lộ 353 (Km 96+700) dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Đoạn đường này có bề rộng nền đường 33m, gồm sáu làn xe chạy và hai làn dừng xe khẩn cấp.

Theo báo cáo của VIDIFI, dự án được khởi công từ ngày 19/5/2008, bắt đầu tại đường Vành đai 3 (Hà Nội) qua các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và kết thúc tại cảng Đình Vũ (Hải Phòng). Dự án có chiều dài 105km, với tổng giá trị xây lắp là 30.000 tỷ đồng được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao), thời gian thu hồi vốn trong 30 năm.

Trước đó, ngày 25/5, đoàn kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng làm trưởng đoàn đã thực hiện việc kiểm tra đoạn tuyến đưa vào khai thác tạm ngày 27/5. Theo đó, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đánh giá đoạn tuyến cơ bản đáp ứng được yêu cầu thông xe khai thác tạm nhưng tốc độ không quá 120km/h.

Về thời điểm tiến hành thu phí đoạn tuyến khai thác tạm này, đại diện VIDIFI cho biết sẽ chính thức thu phí theo lượt từ 1/6, tính theo số kilômét thực tế mà xe lưu thông. Để khuyến khích phương tiện lưu thông trên các đoạn tuyến của đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, VIDIFI áp dụng mức thu phí tiêu chuẩn là 1.500 đồng/km/xe, tương tự với mức phí đang thu trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Bến Lức-Long Thành và Cầu Giẽ-Ninh Bình (đoạn bốn làn xe).

VIDIFI đưa ra biểu giá mức thu phí để lưu thông 22,7km cao tốc này thấp nhất là 35.000 đồng/xe đối với xe dưới 12 ghế ngồi; xe tải có tải trọng dưới hai tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng và cao nhất đối với xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container bằng 40 feet là 180.000 đồng/xe./.