Chỉ dạy nghề cho lao động nông thôn khi có nơi làm việc

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh chỉ tổ chức dạy nghề cho lao động nông thôn khi xác định được nơi làm việc, mức thu nhập với việc làm sau khi học nghề.
Chỉ dạy nghề cho lao động nông thôn khi có nơi làm việc ảnh 1Lao động nữ nông thôn làm việc tại một cơ sở may túi xách ở Mỹ Thành Nam, Cai Lậy, tỉnh Tiềng Giang. (Ảnh: Minh Trí/TTXVN)

Chiều 4/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020, đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong việc chỉ đạo tổ chức dạy nghề cho lao động nông thôn trong thời gian qua. Mặc dù trong điều kiện khó khăn về nguồn lực và sản xuất thu hẹp, công tác dạy nghề cho lao động nông thôn đã đạt được những kết quả tích cực, mang lại những đóng góp thiết thực cho người dân và nền kinh tế.

Phó Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục quán triệt triển khai thực hiện Chỉ thị 19-CT/TW ngày 5/11/2012 của Ban Bí thư, tạo sự chuyển biến thật sự về nhận thức và hành động của cán bộ đảng viên, các cấp ủy đảng và chính quyền các cấp về thực hiện công tác dạy nghề cho lao động nông thôn nói riêng và phát triển nguồn nhân lực nói chung.

Các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương, bảo đảm các nghề nông nghiệp phải phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới, quy hoạch sản xuất nông nghiệp và yêu cầu tái cấu trúc ngành nông nghệp; các nghề phi nông nghiệp phải xuất phát từ quy hoạch sản xuất công nghiệp, dịch vụ, quy hoạch phát triển tiểu thủ công nghiệp, nhu cầu sử dụng lao động, nhu cầu sử dụng lao động theo vị trí làm việc của doanh nghiệp. Chỉ tổ chức dạy nghề cho lao động nông thôn khi xác định được nơi làm việc và mức thu nhập với việc làm có được sau khi học nghề, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với các bộ ngành có liên quan hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách dạy nghề đối với người lao động theo hướng tích hợp chung các chính sách hiện hành về đào tạo nghề để thống nhất thực hiện. Trong đó, Bộ cần chú trọng ưu tiên hỗ trợ dạy nghề cho người thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người tàn tật, người bị thu hồi đất nông nghệp, ngư dân.

Đồng thời, Bộ cần nghiên cứu, điều chỉnh mức hỗ trợ tiền ăn, ở, đi lại cho các đối tượng ưu tiên cho phù hợp, trình Chính phủ xem xét, quyết định vào đầu quý 1/2015...

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện Quyết định 1956, trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp đình trệ sản xuất, việc tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn nhưng trong 4 năm đầu thực hiện Đề án, các bộ, ngành, địa phương đã tích cực, chủ động triển khai tổ chức hỗ trợ dạy nghề cho lao động nông thôn. Kết quả dạy nghề cho lao động nông thôn trong thời gian qua đã đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế ở các vùng nông thôn, góp phần thực hiện an sinh xã hội.

Trong 4 năm (2010-2013), cả nước đã hỗ trợ dạy nghề cho trên 1,6 triệu lao động nông thôn, đạt 85% kế hoạch trong 4 năm và bằng 22,9% tổng số lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề theo chính sách của Đề án 1956 trong 11 năm (2010-2020). Trên 1,5 triệu người đã học xong và có gần 1,2 triệu người có việc làm mới, được các doanh nghiệp tuyển dụng hoặc tiếp tục làm nghề cũ có năng suất, thu nhập cao hơn, đạt trên 79% và so với 3 năm (2010-2012) đạt cao hơn 0,07%...

Riêng năm 2013, cả nước đã hỗ trợ dạy nghề cho trên 530.000 lao động nông thôn, chiếm 106% kế hoạch hỗ trợ dạy nghề năm 2013; số người học nghề có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ có năng suất, thu nhập cao hơn đạt 80,32%.

Tuy vậy, hiệu quả dạy nghề cho lao động nông thôn chưa đạt mục tiêu của Đề án, số lao động được hỗ trợ dạy nghề còn thấp, việc làm cho lao động nông thôn chưa thật sự bền vững; đầu tư cơ sở công lập cấp huyện thiếu đồng bộ, hiệu quả sử dụng chưa cao; việc xác định danh mục nghề đào tạo cho lao động nông thôn nhất là danh mục nghề nông nghiệp còn dàn trải; công tác kiểm tra, giám sát, quản lý theo dõi, thống kê kết quả, hiệu quả dạy nghề cho lao động nông thôn còn hạn chế, nhất là ở cấp huyện, cấp xã...

Các ý kiến các thành viên Ban chỉ đạo đánh giá việc thực hiện Đề án đạy nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956 đã đạt được những kết quả nhất định.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác này, các đại biểu đề xuất cần tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp trong việc tạo công ăn việc làm, tạo động lực cho lao động nông thôn; tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn học nghề và việc làm đối với lao động nông thôn; kiểm tra, giám sát việc thực hiện Đề án ở các cấp; nhân rộng các mô hình dạy nghề có hiệu quả, khắc phục những hạn chế trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.../.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục