Hàng loạt xe tải cỡ lớn nhập khẩu với kết cấu thành thùng xe vượt quá cấp phép. (Ảnh: Cục Đăng kiểm Việt Nam cung cấp)

Những ưu đãi về thuế, giá rẻ và kiểm soát tải trọng phương tiện gắt gao, trong khi các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước không sản xuất xe tải cỡ lớn Trung Quốc chính là nguyên nhân khiến lượng xe này tăng trưởng “nóng” ở Việt Nam trong năm vừa qua.

Thông qua công tác quản lý, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) nhận thấy, số lượng xe nhập khẩu tăng mạnh khi cả năm 2014, cả nước nhập khẩu 76.780 xe thì trong mười tháng của năm 2015 là 105.151 xe.

Phân tích sâu hơn về hiện tượng trên, theo thống kê của Cục Đăng kiểm, lượng xe tải cỡ lớn của Trung Quốc ồ ạt nhập vào Việt Nam tập trung ở một số loại có tải trọng lớn như ôtô tải tự đổ, ôtô đầu kéo, ôtô sát xi và sơmi rơmoóc các loại.

Lý giải về nguyên nhân cơ bản dẫn đến tăng số lượng loại xe này, ông Đặng Việt Hà, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp không sản xuất loại xe này.

“Qua tìm hiểu được biết đã có một số doanh nghiệp đầu tư công nghệ, trang thiết bị để sản xuất loại xe tải cỡ lớn như MAZ, KAMAZ, HINO, THACO-FOTON, FUSO... nhưng hiện tại số lượng xe xuất xưởng là rất khiêm tốn do không cạnh tranh được về giá đối với dòng xe tương ứng được nhập khẩu từ Trung Quốc. Đặc biệt ôtô đầu kéo không có sản xuất trong nước,” ông Đặng Việt Hà cho hay.

Ngoài ra, theo ông Đặng Việt Hà, kể từ khi Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải triển khai việc tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải thì nhu cầu về tăng số đầu phương tiện tăng nhanh.

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra trọng tải xe. (Ảnh: Thế Lập/TTXVN)

“Trước đây, hầu như các xe đều chở quá tải, cá biệt có những trường hợp phương tiện chở quá tải đến 300-400%. Hiện nay, việc kiểm soát tải trọng được thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả, phương tiện đã chở đúng tải trong khi nhu cầu vận tải hàng hóa vẫn tăng nên dẫn đến cần tăng số đầu phương tiện vận tải,” vị Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ rõ thực tế.

Khẳng định không phải do phương thức kiểm tra, chứng nhận của Cơ quan kiểm tra dẫn đến tăng số lượng xe nhập khẩu hay xe sản xuất, lắp ráp, ông Đặng Việt Hà đánh giá, do chính sách thuế đối với loại ôtô bán tải (pick up) và ôtô thùng (van) có nhiều ưu đãi như thuế nhập khẩu, thuế trước bạ thấp và không có thuế tiêu thụ đặc biệt trong khi đó tính chất sử dụng và khai thác của loại xe này gần như xe con nên được người dân ở ngoại thành và các tỉnh sử dụng nhiều, dẫn đến loại xe này cũng được nhập khẩu nhiều trong những năm gần đây.

Đặc biệt, thuế suất của ôtô đầu kéo, sơmi rơmoóc nhập khẩu từ Trung Quốc giảm về 0% kể từ 1/1/2015 theo đúng Hiệp định ký kết ASEAN-Trung Quốc cũng là nguyên dẫn đến tăng vọt số lượng loại xe này do nhận được nhiều ưu đãi trong sản xuất.

Bên cạnh đó, hai năm gần đây, có nhiều công trình cầu, đường được khánh thành và đưa vào sử dụng, xây dựng kết cấu hạ tầng phát triển khiến cho nhu cầu về vận tải đường bộ tăng về số lượng phương tiện.

“Phương thức vận tải hàng hóa bằng tổ hợp xe phát huy được hiệu quả trong công tác vận tải dẫn đến số lượng ôtô đầu kéo và sơmi rơmoóc tăng; nhu cầu thay thế các phương tiện đã sử dụng lâu năm, hết niên hạn sử dụng theo quy định khi năm 2015 sẽ có 16.635 phương tiện bị hết niên hạn sử dụng, loại xe này tập trung chủ yếu vào xe tải và xe khách,” ông Đặng Việt Hà cho biết thêm./.

Gần 240.000 ôtô nợ phí sử dụng đường bộ

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa báo cáo Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải và Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương về tình hình phương tiện chậm nộp phí sử dụng đường bộ.

Cụ thể, tính đến ngày 31/10/2015, tổng các phương tiện đến kỳ đăng kiểm nhưng không đi đăng kiểm và số phương tiện còn thời hạn đăng kiểm nhưng quá hạn nộp phí sử dụng đường bộ là 238.880 xe, với tổng số kinh phí nộp chậm là hơn 644,6 tỷ đồng.

Theo Cục Đăng kiểm, số lượng phương tiện này đã được đưa lên trang thông tin điện tử của Cục để tra cứu. Các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát phương tiện đang lưu hành có thể dễ dàng tra cứu để đôn đốc, xử lý các phương tiện vi phạm.