Khẳng định giá ôtô nhập khẩu nếu áp dụng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới chưa chắc sẽ tăng, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, điều này sẽ do thị trường quyết định và doanh nghiệp phải tự tiết giảm chi phí, nâng cao năng lực, quy trình quản trị để đảm bảo lợi nhuận.
Phóng viên VietnamPlus đã có cuộc trao đổi kỹ hơn về vấn đề đang được dư luận quan tâm này với ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính.
Liệu đã bình đẳng?
- Dự thảo mới đây của Bộ Tài chính có đề cập tới giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt với xe nhập khẩu dưới 24 chỗ ngồi sẽ bao gồm chi phí bán hàng trong nước. Cơ sở của ngành tài chính với đề xuất trên là gì, thưa ông?
Ông Phạm Đình Thi: Như chúng ta biết, trong quyết định số 1211/QĐ-TTg của Thủ tướng thì Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp các bộ xây dựng công thức xác định giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt tạo sự bình đẳng giữa ôtô nhập khẩu và ôtô sản xuất-lắp ráp trong nước.
Với ôtô, nhiều cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán đã có kiến nghị xem xét điều chỉnh quy định để tránh tình trạng một số đơn vị lách thuế.
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô trong nước (VAMA) cũng đã có văn bản kiến nghị về mức giá tính thuế hiện tại của xe nhập khẩu đang được ưu đãi hơn. Theo VAMA, thông thường, giá tính thuế với xe nhập khẩu chỉ bằng 80% so với xe sản xuất lắp ráp trong nước. Con số này cần xem kỹ hơn nhưng thực tế giá tính thuế với xe nhập khẩu hiện bằng giá thực tế phải trả đến cửa khẩu nhập đầu tiên (giá CIF) cộng với thuế nhập khẩu.
Lần này dự thảo có sửa cách xác định giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo giá các nhà kinh doanh bán ra. Điều này đồng nghĩa với xe nhập khẩu thì giá tính thuế là giá do nhà nhập khẩu bán ra.
Thuế tăng, ai phải gánh?
- Nhiều ý kiến lo ngại, nếu cách xác định giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt được áp dụng, giá các loại ôtô nhập khẩu sẽ tăng và chính người dùng Việt Nam phải chịu. Ông có lo những ý kiến này trở thành hiện thực?
Ông Phạm Đình Thi: Ở đây, tôi muốn nói là, xác định lại giá tính thuế để tạo ra môi trường cạnh tranh, để tránh lợi dụng trong cơ chế xác định giá chứ không phải tăng thuế. Một số doanh nghiệp trước nay làm tốt và không “lách”thì rõ ràng mức chênh không đáng kể.
Tôi cho rằng, không thể nói giá ôtô sẽ tăng. Giá trong cơ chế thị trường thì sẽ do thị trường quyết định, tức là cung và cầu. Theo tôi, chính sách sẽ có tác động nhưng không có nghĩa sẽ hình thành giá bán mới. Thị trường sẽ không chấp nhận và các nhà kinh doanh phải tự tiết giảm chi phí, nâng cao quy trình, khả năng quản lý để đảm bảo lợi nhuận.
- Kinh nghiệm của các nước về vấn đề này ra sao và liệu đề xuất của Việt Nam có tạo được sự tương đồng với nhiều nước trong khu vực không, thưa ông?
Ông Phạm Đình Thi: Tôi thấy rằng nhìn chung là tương đồng. Tại Philippines, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô hiện đang tính theo giá bán buôn. Với Malaysia, cách tính là lấy giá bán buôn trừ đi phần nội địa hóa.
Với một số nước khác như Thái Lan, cách xác định hiện cũng là giá CIF cộng với thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, chúng tôi có trao đổi với Cục tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính Thái Lan thì được biết, họ cũng đang sửa đổi quy định theo hướng tính theo nhà kinh doanh bán ra với ôtô sản xuất trong nước và ôtô nhập khẩu.
- Mới đây, đại diện các nhà nhập khẩu ôtô Việt Nam có gửi ý kiến cho rằng, giá tính thuế nhập khẩu, hay giá CIF đã bao gồm giá vốn cộng chi phí bán hàng của nhà sản xuất chính hãng như chi phí quản lý, đóng gói, quảng cáo, trưng bày, vận chuyển,… và lãi. Bởi vậy, việc tính theo các chi phí bán hàng trong nước liệu có thực sự công bằng, thưa ông?
Ông Phạm Đình Thi: Chúng tôi chưa nhận được ý kiến nào từ phía nhà nhập khẩu ôtô. Tuy nhiên, với ôtô thì giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt phải là giá do nhà kinh doanh bán ra. Như vậy, với các nhà sản xuất lắp ráp trong nước thì giá bán tính theo các cơ sở sản xuất, lắp ráp bán ra còn với nhập khẩu thì là giá nhà nhập khẩu bán ra.
Với các nhà nhập khẩu, để tới tay người dùng Việt Nam thì còn quá trình nhà kinh doanh ôtô chuyển tới tay người tiêu dùng. Bởi vậy, tôi cho rằng không có sự trùng lặp gì ở đây./.
- Xin cảm ơn ông! Kiến nghị giữ nguyên cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành
Ngày 18/5, đại diện các nhà nhập khẩu ôtô tại Việt Nam có văn bản góp ý cho dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt. Các đơn vị này cho rằng, hiện chưa có sự rõ ràng khi đặt doanh nghiệp nhập khẩu ôtô chính hãng và các doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước trong tương quan chuỗi cung ứng hàng hóa đến người tiêu dùng. Theo đó, doanh nghiệp nhập khẩu chính là nhà phân phối buôn đứt bán đoạn với nhà sản xuất chính hãng, tương đương với vị trí nhà phân phối với trường hợp doanh nghiệp lắp ráp.
Các nhà nhập khẩu xe cũng cho rằng quy định hiện tại về việc tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa nhập khẩu là “giá tính thuế nhập khẩu (giá CIF) cộng với thuế nhập khẩu” là chính xác, phù hợp và nhất quán. Cụ thể, giá CIF đã bao gồm toàn bộ: giá thành sản xuất của nhà sản xuất (hay giá vốn) cộng (+) chi phí bán hàng của nhà sản xuất chính hãng (chi phí quản lý, đóng gói, quảng cáo, trưng bày, vận chuyển, bảo hành,…, nếu có) cộng với lãi của nhà sản xuất chính hãng.
Vì thế, cách tính thuế theo các nhà nhập khẩu là tương đồng với nhau và cả hai đều có đầy đủ các khoản mục chi phí tương tự nhau.
Hiệp hội các nhà nhập khẩu ôtô cũng kiến nghị giữ nguyên cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành nhằm đảm bảo tính ổn định của thị trường và công bằng cho tất cả doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.