Giám đốc "chân đất" dệt ước mơ từ hành, tỏi Lý Sơn

"Nhảy" hàng chục công việc, ông chủ của Công ty cổ phần Triển lãm và quảng cáo Việt Nam đã thành công với nghề kinh doanh hành, tỏi Lý Sơn ngay trên đất Hà Thành.

Từ bỏ rất nhiều công việc, từ tiếp thị rồi quảng cáo, Tuấn quyết định lên đường vào Quảng Ngãi để nuôi ước vọng làm giàu.

Chìa đôi tay trai sạm, anh nở nụ cười hiền vì duyên phận đã gắn anh với nghề chỉ dành cho những người nông dân quen với nắng gió.

Tay trắng khởi nghiệp

Nằm len lỏi trong khu phố Phúc Tân, Hoàn Kiếm, Hà Nội nhưng nhắc đến tên công ty Cổ phần Triển lãm và Truyền thông quáng cáo Việt Nam của Giám đốc Nguyễn Anh Tuấn nhiều người đều tỏ vẻ thán phục bởi chỉ mới cách đây 3 năm, khi Tuấn quyết từ bỏ Thủ đô để xuôi ngược tận đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi  với ý tưởng kinh doanh hành tỏi.

Bất chấp những lời bàn ra tán vào, Tuấn vẫn cương quyết làm, vì ham mê kinh doanh và cũng là trải nghiệm cho những gì anh đã đúc kết được từ các công ty trước.

Khởi nghiệp năm 2011 với 20 triệu đồng, Tuấn cần mẫn và chăm chỉ vừa làm nhân viên, vừa làm ông chủ như một phép thử cho chính tương lai của mình. Chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc kinh doanh, Tuấn tìm hiểu qua sách vở, rồi hỏi han kinh nghiệm của bạn bè và người thân.

Ngày ngày len lỏi các chợ cóc, siêu thị khắp nội ngoại thành, đêm nằm vắt óc suy nghĩ cách phát triển hệ thống phân phối đã giúp Tuấn tìm ra hướng đi riêng cho mình, làm quen dần với công việc.

Nhìn lại chặng đường trong quá khứ, Tuấn kể lại, ban đầu công việc làm ăn không thuận lợi do khách hàng ít. Hoạt động kinh doanh tưởng sẽ rơi vào ngõ cụt và có thể phá sản trở về với đôi bàn tay trắng.

“Lúc ấy tôi suy sụp và chán nản tới mức xác định bỏ nghề. Bố mẹ tôi động viên tôi không có duyên với nghề thì không thể có lộc được. Nhưng tôi nghĩ, có thể đó là những bước khó khăn ban đầu. Do vậy tôi lại tiếp tục làm”, Tuấn chia sẻ.

Suốt 3 tháng ròng, anh lang thang khắp các chợ, các đại lý kinh doanh hàng nông sản, hễ có thể kết nối được và giúp làm đại lý là Tuấn hết mình. Gian nan lắm, nhưng bù lại Tuấn cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm để tìm cho mình một hướng đi ngay chính đất Hà Thành.

Niềm tin và sự thành công

Làm gì cũng phải trả giá, Tuấn bộc bạch, làm thương hiệu trong lĩnh vực nông sản quá khó, thời gian đầu đã tuyển một số người để cùng phụ giúp nhưng không hợp nên “tự mình làm osin thấy ổn hơn” và mỗi buổi sáng Tuấn đi giao dịch, cộng sổ kế toán. Chiều về toàn làm toàn các việc chân tay như đóng gói, bốc xếp và vận chuyển hàng đến các đại lý…

Châm vội điếu thuốc, Tuấn miên man về câu chuyện hành tỏi. Theo Tuấn ở Lý Sơn, cây hành và tỏi là nguồn thu nhập chính của bà con nông dân, tuy nhiên đầu ra chưa mạnh do hệ thống phân phối chưa phủ kín cả nước.

Nói là tỏi Lý Sơn nhưng gốc gác lại từ Huế, nhờ hợp đất hợp người nên khi về Lý Sơn được sống trên đất cát, ngày ngày hứng gió biển khơi, cây tỏi thay đổi cả vị lẫn “dáng vẻ”.

Tỏi trồng trên đất Lý Sơn không to như tỏi Huế và tỏi miền Bắc, không cay lắm và có mùi dìu dịu, không nồng mùi hăng hắc. Chính những hương vị này đã làm nên nét đặc trưng của tỏi Lý Sơn, nâng món gia vị này lên thành đặc sản có một không hai ở Việt Nam.

Trời không phụ người, sau một thời gian dài cần mẫn, miệt mài với công việc, nghề của Tuấn đã phất lên nhanh chóng. Hiện hơn 100 cửa hàng đã nhận làm đại lý cho Tuấn.

Doanh thu từ kinh doanh hành tỏi Lý Sơn mỗi tháng cũng đem về cho công ty của Tuấn gần 100 triệu đồng. Khi hiệu quả kinh doanh của công ty ngày càng cao, trong lòng Tuấn vẫn luôn canh cánh một điều, làm thế nào để tiếp tục đưa thương hiệu hành tỏi Lý Sơn phát triển mạnh hơn nữa, không chỉ là những sản phẩm đóng khô mà phải được chế biến thành nhiều loại gia vị khác như tỏi ngâm, hành muối...

Chính ước mơ ấy đã thôi thúc Tuấn quyết tâm để tự mình làm thương hiệu hành tỏi Lý Sơn ngay trên đất Hà Thành. Dù biết chặng đường phía trước còn gian nan và vất vả, nhưng Tuấn vẫn tin tưởng vào sự thành công của mình.

Trong Hội chợ Xuân Giáp Ngọ năm nay, Tuấn đã "tậu" cho mình một gian hàng chuyên về hành tỏi Lý Sơn tại Trung tâm Triển lãm Giáng Võ. Cách tiếp thị này xem ra rất thành công, bởi đã thu hút được nhiều khách hàng cũng như doanh nghiệp đến làm đại lý.

Hành trình hướng về tương lai của Tuấn vẫn tiếp tục và Tuấn tin một ngày kia anh sẽ thành đạt với thương hiệu tỏi Lý Sơn ở ngay trên mảnh đất Hà Thành. Khi nhắn nhủ với bạn trẻ trong chuyện lập nghiệp, Tuấn cho rằng: “Bất cứ làm việc gì muốn thành công thì phải có sự đam mê, quyết tâm và không nên dễ dàng sớm bỏ cuộc”./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục