Bến xe Niệm Nghĩa, Hải Phòng. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Vài năm trở lại đây, tình trạng “đầu gấu” bảo kê, tranh giành khách tuyến xe khách Hải Phòng-Hà Nội do “cung” ngày càng vượt xa “cầu” đã khiến tình hình an ninh trật tự tại khu vực các bến xe ngày càng "nóng."

Tuy nhiên, trong tháng 11 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng lại tiếp tục đồng ý cấp phép tiếp cho một doanh nghiệp mở thêm 13 chuyến mới, đặc biệt các chuyến xe này đều có lộ trình đi qua trung tâm thành phố.

Theo thống kê của Công an thành phố Hải Phòng, mỗi ngày, tại 6 bến xe ở Hải Phòng và Hà Nội có 228 xe với hơn 800 lượt xuất bến. Lượng xe dư thừa đã khiến thời gian qua trên tuyến xuất hiện hiện tượng dùng “đầu gấu” bảo kê, tranh giành khách.

Theo báo cáo mới nhất của Công an thành phố Hải Phòng ngày 10/7 vừa qua, trên tuyến xe Hải Phòng-Hà Nội thường xuyên xuất hiện hiện tượng tranh giành khách giữa các doanh nghiệp vận tải, chèn ép phương tiện, gọi điện đe dọa lái phụ xe. Đã có nhiều vụ việc lái phụ xe bị hành hung dẫn đến thương tích.

Không chỉ gây mất an ninh trật tự, việc thừa số lượng xe còn gây ách tắc nhiều tuyến đường nội thị bởi hầu hết các chuyến xe hiện đều có lộ trình đi qua trung tâm thành phố Hải Phòng trước khi đón, trả khách tại các bến.

Điển hình như tại bến xe Niệm Nghĩa, bình quân cứ 10 phút lại có một chuyến xuất bến, tuy nhiên, hầu hết các chuyến đều đi vào tuyến đường Trần Nguyên Hãn - tuyến đường có nhiều trường tiểu học, cao đẳng, chợ… với lưu lượng học sinh, sinh viên lưu thông rất đông.

Do tình trạng thừa xe đã và đang diễn ra, dư luận trông chờ vào khả năng điều tiết, quản lý của các cơ quan nhà nước nhằm ổn định tình hình trên tuyến xe khách “vàng” Hải Phòng-Hà Nội.

Tuy nhiên, ngày 27/11, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng lại tiếp tục có Báo cáo số 182/BC-SGTVT gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đồng ý cấp phép cho doanh nghiệp Gia Bảo Linh được phép mở thêm tuyến xe từ bến xe Đồ Sơn (Hải Phòng)-Yên Nghĩa (Hà Nội) với tần suất 13 chuyến/ ngày.

Điều khó hiểu là các chuyến xe này, mặc dù nằm ngay trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng vừa được khánh thành ngày 5/12, nhưng Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng lại không cấp phép cho doanh nghiệp chạy trên tuyến cao tốc mà cho phép 13 chuyến xe này đi qua trung tâm thành phố để đón, trả khách trước khi đi lên cao tốc.

Thượng tá Phạm Bá Đoàn, Đội trưởng đội trên tuyến và địa bàn (đội 2) Phòng cảnh sát hình sự Công an thành phố Hải Phòng cho biết, tình trạng dư thừa xe khách và các chuyến xe chạy qua trung tâm thành phố với mật độ cao như thế sẽ khiến tình hình mất an toàn giao thông, an ninh trật tự tiếp tục diễn biến phức tạp.

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, việc Hải Phòng đồng ý cấp phép thêm 13 chuyến xe chỉ mang tính tức thời. Bộ sẽ xem xét kỹ và yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Hải Phòng có phương án điều chỉnh hợp lý, phát huy hiệu quả của đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, giảm tải tối đa cho tuyến Quốc lộ 5./.