Khách du lịch tham quan thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Đà Nẵng đã "đường thông hè" thoáng sau gần một tháng lập lại trật tự vỉa hè, nhưng Uông Bí dù là thành phố triển khai sớm nhất thì tới nay mọi thứ mới chỉ dừng lại ở hình thức.

Đà Nẵng chuyển biến tốt về trật tự vỉa hè

Sau gần một tháng lập lại trật tự vỉa hè, các trục đường chính trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã "đường thông hè thoáng," đặc biệt tại gần 20 tuyến đường trọng điểm trên địa bàn quận Hải Châu (quận trung tâm của Đà Nẵng) hoàn toàn không để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè như đã từng xảy ra trước đây; đồng thời quận cũng tính đến việc giải quyết vấn đề mưu sinh đối với những hộ khó khăn là người địa phương chủ yếu kiếm sống bằng buôn bán vỉa hè.

Bí thư Quận ủy Hải Châu Võ Văn Thương nêu rõ: Quan điểm chỉ đạo của quận là thực hiện có lộ trình từng bước, từng giai đoạn nhưng bảo đảm tính thống nhất, công khai, minh bạch, không du di; không để xảy ra hiện tượng người dân thiếu thông tin, không ủng hộ chủ trương nhất quán của thành phố và quận trong vấn đề giữ gìn mỹ quan đô thị thông thoáng, sạch đẹp, dành vỉa hè cho người đi bộ.

Hải Châu với vai trò là quận trung tâm sẽ làm quyết liệt, gắn trách nhiệm của lãnh đạo Đội Quy tắc thành phố, lãnh đạo các phường trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn trật tự vỉa hè tại địa phương; từ đó, góp phần cùng thành phố xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, bảo đảm trật tự đô thị...

Đối với những hộ kinh doanh không có mặt bằng ổn định, địa phương sẽ nghiên cứu sắp xếp theo khu vực nhất định. Sau khi lực lượng chức năng trả lại vỉa hè cho người dân, quận sẽ bàn giao tuyến đường bằng văn bản cho lãnh đạo phường tổ chức quản lý. Địa phương nào để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè sẽ phải chịu trách nhiệm...

Ông Trần Thế Sơn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Thạch Thang cho biết: Phường tiến hành thông báo cho người dân buôn bán trên vỉa hè trước từ 7 đến 10 ngày để có thông tin về chủ trương của quận; chủ động tháo dỡ, dọn dẹp trả lại vỉa hè sạch đẹp. Toàn phường Thạch Thang có 76 hộ dân buôn bán vỉa hè, trong đó 24 hộ không sống tại địa phương.

Đặc biệt, tuyến đường Quang Trung và Hải Phòng - đoạn cổng trước và cổng sau Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện C Đà Nẵng có gần 50 hộ buôn bán vỉa hè để mưu sinh mỗi ngày... Phường sẽ phối hợp tốt với lực lượng của quận để bảo đảm tiến độ theo yêu cầu của lãnh đạo quận là vào đầu tháng 4/2017.

Thể hiện sự đồng tình với việc trả lại vỉa hè, anh Dương Anh Sơn, hộ kinh doanh quán bún trên đường Trần Phú khẳng định mặc dù gặp một số trở ngại trong việc kinh doanh nhưng sẽ nghiêm túc chấp hành, bởi đây là chủ trương đúng đắn của thành phố và quận. Cùng ý kiến, chị Nguyễn Thị Thủy, buôn bán hoa tại đường Trần Phú chia sẻ, dù việc thu hẹp diện tích trưng bày hoa đồng nghĩa với thu nhập sẽ giảm nhưng chị hoàn toàn đồng thuận chủ trương của quận và phường Hải Châu 1 về lập lại trật tự vỉa hè.

Theo ông Huỳnh Văn Rân, Đội trưởng Đội kiểm tra Quy tắc đô thị quận Hải Châu, do tuyên truyền tốt nên người dân đồng thuận chủ trương khá cao. Việc kiểm tra, tháo dỡ được thực hiện theo phương pháp cuốn chiếu từng nhà trên vỉa hè hai bên, từ đầu đường đến cuối đường.

Trong thời gian qua, các lực lượng chức năng từ phường đến quận đã quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân tự giác phá dỡ, di chuyển các vật kiến trúc xây dựng trái phép trên vỉa hè, các vật dụng phục vụ việc kinh doanh, buôn bán... Để người dân không tái lấn chiếm vỉa hè, lực lượng chức năng tiếp tục cử người đứng chốt thường xuyên tại những địa điểm mà hộ kinh doanh buôn bán lâu ngày...

Tại các trục đường khác trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cũng tiến hành công tác lập lại trật tự vỉa hè và được người dân đồng tình ủng hộ. Lập lại trật tự vỉa hè, góp phần tạo nên bộ mặt mới của Đà Nẵng để đón chào APEC 2017 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 11/2017 chính là một trong những yếu tố quan trọng để người dân Đà Nẵng tích cực ủng hộ, tự tháo dỡ những khoảng không gian trả lại vỉa hè.

Vật liệu xây dựng để ngổn ngang trên vỉa hè, chắn lối người đi bộ tại thành phố Uông Bí. (Ảnh: Trung Nguyên/TTXVN)

Uông Bí mới chỉ dừng lại ở... hình thức

Hai năm trước, Uông Bí (Quảng Ninh) từng là thành phố triển khai sớm nhất và mạnh mẽ, quyết liệt chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh về tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, đô thị. Ủy ban Nhân dân các phường trên địa bàn đã nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở các hộ dân về quy định đảm bảo trật tự đô thị, các hành vi lấn chiếm lòng đường vỉa hè.

Nhưng hiện tại, tình trạng nhiều hộ cố tình không chấp hành, bày bán hàng trên vỉa hè, hiện tượng xe máy và ôtô dừng, đỗ ngay trên vỉa hè, vật liệu xây dựng ngổn ngang vẫn còn tái diễn… đã gây ảnh hưởng trực tiếp tới người đi bộ và các phương tiện tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Uông Bí khẳng định: trên những trục đường lớn của thành phố như Quang Trung, Trần Nhân Tông, Tuệ Tĩnh… là những tuyến đường không được phép dừng, đỗ ôtô, nhất là việc dừng đỗ ôtô trên vỉa hè đã vi phạm nghiêm trọng về hành lang cho người đi bộ.

Trước đó, thực hiện Chỉ thị 06 của Ủy ban Nhân dân thành phố Uông Bí về tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, đô thị trên địa bàn thành phố, ngày 17/3, lực lượng chức năng của các phường trên địa bàn đã đồng loạt ra quân chấn chỉnh, xử lý các vi phạm về trật tự đô thị, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường nhằm bảo đảm an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, lực lượng chức năng mới chỉ dừng lại ở việc cưỡng chế, tháo dỡ các biển quảng cáo, mái tôn sai quy định, phá bỏ được các rãnh tam giác trên mặt đường. Việc xử lý sai phạm như dừng, đỗ ôtô, xe máy có xử phạt nhưng chưa triệt để, chưa mạnh tay. Đặc biệt, khi những đợt ra quân kết thúc, nhiều xe ôtô vẫn dừng, đỗ sai quy định, thậm chí đỗ xe ngay trên vỉa hè.

Anh Trần Việt Hưng (thường trú tại 149 phố Tuệ Tĩnh, phường Thanh Sơn) có quan điểm việc giành lại vỉa hè cho người đi bộ thực tế cần giải quyết đầu tiên là những chiếc xe máy lấn chiếm vỉa hè, những xe ôtô đậu ở lòng đường, trên vỉa hè… những biển quảng cáo treo trên tường không phải là nguyên nhân chính.

Bà Lan Phương (thường trú tại 79 Trần Nhân Tông) bức xúc: “chủ trương của thành phố chúng tôi luôn ủng hộ, nhưng bên cạnh việc giỡ biển quảng cáo hay mái tôn phía trên không trung, nên xử lý nặng tay, dứt điểm việc xe máy và ôtô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để người dân yên tâm đi lại, hạn chế tai nạn giao thông”.

Trên thực tế, nhiều trục đường chính ở thành phố Uông Bí vẫn chưa được quy hoạch cho việc dừng đỗ xe ôtô, dẫn đến phần lớn các xe ôtô không có chỗ đỗ, nhiều xe dừng đỗ ngay trên vỉa hè. Việc kẻ vạch, phân chia làn đường dừng đỗ vẫn chưa được thực hiện. Trong khi đó, hơn 20 điểm trông xe đã đưa vào sử dụng nhưng không hiệu quả. Đáng lưu tâm hơn là nhiều hộ gia đình vẫn để vật liệu xây dựng tràn lên từ vỉa hè xuống lòng đường, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Văn Thọ khẳng định: hiện nay Ủy ban Nhân dân thành phố đang lập quy hoạch các hệ thống giao thông tĩnh, đưa vào sử dụng nhiều điểm đỗ xe dưới lòng đường theo quy định của Ủy ban Nhân dân tỉnh. Đồng thời với các hộ nếu có tập kết vật liệu không đúng quy định thì trong thời gian tới, thành phố sẽ kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm với các trường hợp vi phạm.

Cuối năm 2015, thành phố Uông Bí tổ chức đợt cao điểm lập lại trật tự đô thị quy mô lớn, liên tục trong vòng 1,5 tháng với 100% phường, xã, phòng, ban liên quan, công an ra quân xuống đường dẹp mái che, mái vẩy, chợ cóc, chợ tạm... Từ đó đến nay, Uông Bí vẫn duy trì hoạt động trên, tuy nhiên việc lấy lại vỉa hè cho người đi bộ cần được tổ chức triển khai có trọng tâm, trọng điểm và thường xuyên hơn, cần thực hiện một cách dứt điểm, không nên chỉ dừng lại ở hình thức./.