Tình trạng quá tải và ùn tắc cục bộ xảy ra trong ngày 3/1 tại sân bay quốc tế Incheon. (Ảnh: Phạm Duy/Vietnam+)

Theo Cơ quan quản lý sân bay quốc tế Incheon của Hàn Quốc, trong ngày 3/1 cũng là ngày cuối cùng trong kỳ nghỉ đầu năm mới 2016, lượng hành khách đi và đến trong ngày qua sân bay này đã tăng đột biến lên mức kỷ lục là 176.432 người.

Đây là con số cao nhất kể từ khi sân bay này đưa vào sử dụng năm 2001, trong đó số khách xuất cảnh là 87.365 người và nhập cảnh là 89.067 người.

Tình trạng quá tải trên cộng với sương mù dày đặc đã khiến hơn 120 chuyến bay đến và đi qua sân bay Incheon bị trễ giờ, trong số đó khoảng 50 chuyến bay bị muộn giờ do chậm trễ trong khâu bốc xếp hành lý, gây nhiều phiền toái cho khách hàng.

Đặc biệt, trong khoảng thời gian từ 7-9 giờ sáng cùng ngày, do hệ thống băng chuyền hành lý bị quá tải đã khiến tất cả các chuyến bay của các liên minh hàng không, trong đó có Liên minh SkyTeam mà Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) là thành viên, phải khởi hành muộn so với lịch trình.

Tình trạng trên kéo dài trong suốt ngày 3/1 và chậm được khắc phục đã khiến một số chuyến bay có lịch trình xuất phát buổi sáng thậm chí đã phải trì hoãn giờ cất cánh đến sau 19 giờ 30 cùng ngày.

Các chuyến bay đến Incheon cũng rơi vào tình trạng tương tự. Nhiều chuyến bay đáp xuống sân bay đã không có cầu đỗ để nhập cảnh cho hành khách và hành lý, máy bay buộc phải nằm chờ ở ngoài sân bay, thậm chí phải sử dụng cầu đỗ của hãng khác để nhập cảnh, trong số này có cả chuyến bay của Vietnam Airlines đến Incheon.

Theo Cơ quan quản lý sân bay quốc tế Incheon, nguyên nhân chính gây nên tình trạng quá tải đột biến trong ngày 3/1 là do nhiều học sinh cấp 2 và cấp 3 ở Hàn Quốc đi du lịch nước ngoài kể từ khi bắt đầu kỳ nghỉ Đông vào tuần trước và cùng trở lại Hàn Quốc vào ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Dương lịch.

Bên cạnh đó, ngày 3/1 cũng là ngày cuối cùng trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch tại Trung Quốc, vì vậy du khách nước này từ Hàn Quốc trở về nước qua sân bay Incheon tăng lên đột biến.

Cơ quan này cũng cho biết, trong mấy tháng gần đây, kể từ khi dịch Hô hấp cấp vùng trung Đông (MERS) tại nước này chấm dứt trên thực tế, lượng khách du lịch Trung Quốc đến Hàn Quốc đã tăng vọt so với cùng kỳ năm ngoái. Đến ngày 4/1, tình trạng quá tải đã được khắc phục và các chuyến bay đã trở lại bình thường.

Nhiều hành lý của khách hàng bị kẹt lại trong sân bay do hệ thống băng chuyền quá tải. (Ảnh: Phạm Duy/Vietnam+)

Theo Văn phòng đại diện Vietnam Airlines tại Hàn Quốc, vì lý do khách quan nêu trên nên một số chuyến bay đến và đi của hãng qua sân bay này trong ngày 3/1 cũng bị trễ giờ, gây nhiều phiền toái cho khách hàng.

Thậm chí, tình trạng quá tải trong hệ thống băng chuyền đã khiến hành lý ký gửi của một số khách hàng trên các chuyến bay đến và đi như VN417, VN409, VN407, VN431, VN9407, VN415 bị chậm hoặc bị kẹt lại tại sân bay Incheon.

Trước tình hình trên, cán bộ của Văn phòng đã tích cực phối hợp với Ban quản lý sân bay Incheon để tìm phương án giải quyết tốt nhất cho khách hàng. Ngay trong tối 3/1, một lượng lớn hành lý bị kẹt lại tại sân bay Incheon đã được Vietnam Airlines ưu tiên vận chuyển về Việt Nam trên chuyến bay VN415.

Vietnam Airlines cũng đã liên hệ và nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Hãng Asiana của Hàn Quốc khi hãng này quyết định cắt bớt lượng hàng hóa của mình để ưu tiên vận chuyển trên 240 kiện hành lý ký gửi của khách hàng Vietnam Airlines về Việt Nam ngay trong ngày 3/1 trên các chuyến bay OZ735 và OZ755.

Tính đến sáng 4/1, toàn bộ số hành lý còn sót lại trong ngày 3/1 tiếp tục được Vietnam Airlines vận chuyển hết về Việt Nam trên các chuyến bay VN409, VN417 và VN431 đến Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng để đưa đến sớm nhất cho khách hàng.

Trong những năm gần đây, tình trạng quá tải cục bộ trong ngày tại sân bay quốc tế Incheon thường xuất hiện trong những ngày đầu tiên và cuối cùng của các kỳ nghỉ dài ngày, thường là vào dịp Tết Trung thu, Tết Dương lịch và Tết Âm lịch - ba ngày lễ quan trọng nhất tại Hàn Quốc.

Theo số liệu thống kê của Cơ quan quản lý sân bay quốc tế Incheon, trong kỳ nghỉ Tết Âm lịch năm ngoái, kéo dài từ ngày 18/2 đến 22/2/2015, tổng số khách đi và đến qua sân bay này trong ngày cuối cùng của kỳ nghỉ cũng đã tăng lên mức kỷ lục lúc bấy giờ là 168.629 người.

Căn cứ theo thống kê sơ bộ lượng hành khách đặt vé trên các chuyến bay trong dịp nghỉ Tết Âm lịch năm nay, cơ quan này dự kiến lượng hành khách đi và đến qua sân bay Incheon vào ngày đầu tiên (5/2) và cuối cùng của kỳ nghỉ này (10/2) cũng sẽ ở mức rất cao, lần lượt là 93.438 người và 177.033 người./.