Mỹ điều tra các vụ chết người do nước tăng lực

Cơ quan Thực phẩm và Thuốc Hoa Kỳ đang điều tra năm cái chết và một vụ đau tim liên quan tới việc uống nước tăng lực Monster Energy.
Cơ quan Thực phẩm và Thuốc Hoa Kỳ (FDA) hôm 23/10 cho biết họ đang điều tra năm cái chết và một vụ đau tim liên quan tới việc uống nước tăng lực Monster Energy.

Hãng tin AFP dẫn lời phát ngôn viên FDA Shelly Burges cho biết: "Tôi có thể xác nhận rằng FDA đã nhận được năm báo cáo về những cái chết và một trường hợp đau tim có thể liên quan tới nước uống Monster Energy."

[Nước tăng lực Monster Energy bị tố gây chết người]

Bà Burgess cho biết các báo cáo này "không chứng minh việc một sản phẩm gây ra tác động có hạ." Tuy nhiên bà nói rằng chúng đang được xem xét hết sức nghiêm túc và được điều tra cẩn thận.

Bà Burgess kêu gọi người tiêu dùng gặp các phản ứng có hại sau khi uống nước tăng lực cần báo ngay với các nhà sản xuất và các nhà sản xuất sẽ phải báo cáo sự việc lại cho FDA trong vòng 15 ngày.

Gia đình thiếu niên Mỹ Anais Fournier, người chết vì loạn nhịp tim trong tháng 12/2011 sau khi uống hai lon Monster Energy trong 24 giờ, đã đâm đơn kiện công ty Monster Beverage vào thứ Sáu tuần trước. Gia đình cô bé nói rằng công ty đã không cảnh báo người tiêu dùng về tác động nguy hiểm mà sản phẩm của họ có thể gây ra.

"Tôi đã sốc khi biết rằng FDA có thể quản lý lượng caffeine trong một lon soda, nhưng lại không thể quản lý được các loại đồ uống tăng lực" - Wendy Crossland, mẹ của nạn nhân nói và gọi nước tăng lực là "những cái bẫy chết người" với thanh thiếu niên.

Theo lá đơn, hai lon nước tăng lực mà Fournier uống có chứa 480 milligram caffeine, bằng với 14 lon Coca Cola.

Monster Beverage đã bác bỏ trách nhiệm của công ty trong cái chết của Fournier. "Monster không tin các sản phẩm gây ra cái chết cho Fournier và sẽ chống lại lá đơn một cách quyết liệt. Monster tái khẳng định rằng các sản phẩm của công ty luôn an toàn" - đại diện công ty nói.

Một báo cáo đưa ra hồi tháng 11 năm ngoái của Bộ Y tế và Dịch vụ con người Mỹ đã phát hiện việc số người phải đi cấp cứu do uống nước tăng lực đã tăng tới 10 lần trong giai đoạn 2004-2009, cùng thời điểm hoạt động bán nước tăng lực tăng vọt về doanh số. Thông tin trong báo cáo cũng được đưa kèm vào thông báo của Kevin Goldberg, luật sư đại diện cho nhà Fournier.

Công ty Beverage Digest ước tính rằng doanh số bán nước tăng lực, vốn chiếm 3% thị trường nước giải khát có ga, đã tăng lên 17% trong năm 2011.

Monster đang chiếm 39% thị phần nước tăng lực Mỹ, nhưng công ty Red Bull có doanh thu lớn nhất. Các công ty khác cũng bán nước tăng lực là PepsiCo và Living Essentials LLC.

Các chiến dịch quảng cáo mạnh do những công ty trên thực hiện thường nhắm vào thanh niên, khiến nhà chức trách lo ngại.

Hồi tháng Tám, các công tố viên liên bang ở New York đã triệu tập giới chức Monster, PepsiCo và Living Essentials trong khuôn khổ một cuộc điều tra nhằm vào hoạt động quảng cáo và tiếp thị của ngành công nghiệp nước tăng lực.

Nước tăng lực thường chứa các kích thích tố như caffeine, guarana và nhân sâm, bên cạnh chất taurine có tác dụng giúp thư giãn và một số loại vitamin khác./.
 
Linh Vũ (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục