Hàng rào ngăn tuyến đường sắt xuyên biên giới Mỹ-Mexico ở Tây Brownsville. (Nguồn: AP)

Lần đầu tiên trong hơn 1 thế kỷ, Mỹ và Mexico mở một tuyến đường sắt mới giữa hai nước như một phần kế hoạch nâng cấp kết cấu hạ tầng nhằm mục tiêu thúc đẩy thương mại song phương hiện đã cán mốc 600 tỷ USD/năm.

Tuyến đường sắt xuyên biên giới phía Tây nối liền thành phố Brownsville, bang Texas, với thành phố Matamoros của Mexico sẽ chủ yếu dành cho vận chuyển hàng hóa.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Penny Pritzker cho hay kể từ khi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ được ký kết 20 năm trước, thương mại Mỹ-Mexico đã tăng gấp 6 lần và Mexico đã trở thành một trong những bạn hàng lớn nhất của Mỹ song cơ sở hạ tầng phục vụ giao thương giữa hai nước vẫn chưa được cải thiện xứng tầm.

Bà Pritzker nhấn mạnh hai bên cần có hệ thống cơ sở hạ tầng tốt để bắt kịp những cơ hội kinh tế, đồng thời cho hay hai chính phủ cũng đã khởi động nhiều dự án khác nhằm phục vụ mục đích này.

Dự án đường sắt này được khởi công từ tháng 12/2010 và được thiết kế nhằm mục tiêu nâng cao khả năng giao thông vận tải khu vực, cải thiện môi trường và giảm tải giao thông đô thị bằng cách chuyển giao thông đường sắt ra khỏi các khu vực đông dân cư của cả hai thành phố giáp biên.

Theo thống kê từ Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, Mexico là đối tác trao đổi hàng hóa lớn thứ 3 và thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Mỹ trong năm 2013.

Trao đổi thương mại song phương trong năm 2014 đạt 592 tỷ USD tương đương trung bình gần 1,5 tỷ USD hàng hóa qua biên giới hai nước mỗi ngày. Trước tuyến đường sắt này, Mỹ và Mexico có tổng cộng 8 tuyến đường sắt nối liền hai nước./.