Ông già Noel Mỹ "đe dọa" vị trí của Cha Giáng sinh Đức

Cha Giáng sinh (Father Christmas) có nguồn gốc từ Đức đang có nguy cơ bị gạt ra ngoài lề bởi ông già Noel (Santa Claus) của Mỹ.
Ông già Noel Mỹ "đe dọa" vị trí của Cha Giáng sinh Đức ảnh 1Ông già Noel theo phong cách Mỹ phát quà tại Đức. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Một bảo tàng tại Đức đã làm đơn đề nghị Tổ chức Văn hóa Khoa học và Giáo dục Liên hợp quốc (UNESCO) đưa Cha Giáng sinh (Father Christmas) của Đức vào danh sách Di sản Văn hóa UNESCO với lý do ông có xuất xứ từ Đức và đang có nguy cơ bị gạt ra ngoài lề bởi ông già Noel (Santa Claus) của Mỹ.

Cho đến nay, Đức vẫn tự hào là quê hương của một số truyền thống Giáng sinh như cây thông Noel, búp bê gỗ, trái châu trang trí cây thông Noel, lịch Giáng sinh và chợ Giáng sinh.

Tuy nhiên, theo bà Felicitas Höptner, giám đốc Bảo tàng Giáng sinh Đức tại thành phố Rothenburg thuộc ban Bavaria, nguồn gốc Đức của Cha Giáng sinh “đang bị đe dọa.”

Bà Höptner cho rằng ngày nay người Đức không còn biết đến xuất xứ Cha Giáng sinh hay sự khác nhau giữa Cha Giáng sinh và ông già Noel Santa Claus vốn do chính một người Đức di cư mang tới Mỹ vào thế kỷ 19.

Vì lý do này, Bảo tàng Giáng sinh Đức đã quyết định lập hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Cha Giáng sinh và Thánh Nicholas, đức giám mục người Hy Lạp thế kỷ thứ tư và là nguyên mẫu của Cha Giáng sinh, vào danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể của UNESCO.

Bà Höptner cho biết Cha Giáng sinh (tiếng Đức là "Weihnachtsmann") có xuất xứ sau Phong trào cải cách ở châu Âu thế kỷ 16, khi những người theo đạo Tin lành tìm kiếm một hình mẫu thờ phụng mới mang đặc điểm của Thánh Nicholas với chiếc mũ hình ống khói và chiếc gậy phép uốn cong một đầu.

Phiên bản Cha Giáng sinh hiện đại hình thành vào giữa thế kỷ 19 khi một tạp chí ở thành phố Munich (Đức) đăng một bức họa về một người đàn ông có vẻ mặt nghiêm nghị, khoác áo choàng có mũ trùm đầu và cầm trên tay cây Giáng sinh có thắp nến.

Một vài thập kỷ sau đó, Thomas Nast, một họa sỹ người Đức, đã đưa truyền thống này tới Mỹ và “hiện đại hóa” Cha Giáng sinh theo cách của mình, trong đó chiếc áo choàng có mũ trùm đầu của Cha Giáng sinh đã được thay thế bằng một chiếc áo khoác ngắn hơn và mũ tách rời.

Cho đến nay vẫn có những ý kiến khác nhau xung quanh xuất xứ màu áo đỏ của ông già Noel hiện đại, trong đó có một giả thiết rằng chính hãng nước giải khát Coca-Cola của Mỹ đã “nhuộm đỏ” màu áo của ông già Noel trong một quảng cáo dịp Giáng sinh vào những năm 1930.

Bà Höptner tin rằng bắt đầu từ quảng cáo cho thứ đồ uống có gas này mà ông già Noel luôn mang bộ mặt cười, ngược lại với Cha Giáng sinh truyền thống của Đức mang bộ mặt nghiêm trang./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục